Da kề da sau sinh có lợi cho mẹ và con

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 09/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi mới sinh thì được bác sĩ cho ôm con liền sau đó. Xin hỏi, cái ôm đó có tác dụng gì cho mẹ và con?

Trần Thị Hồng Nga (Cái Vồn- Bình Minh)

Trả lời: Giờ đầu tiên sau sinh là thời gian gắn kết đặc biệt, khi trẻ được đặt da kề da trên ngực mẹ ngay sau sinh. Da kề da được hiểu là phương pháp cần thiết ngay sau sinh, giúp bé thích nghi với cuộc sống bên ngoài tử cung. Nhịp tim của bà mẹ sẽ giúp trẻ bình tĩnh, trẻ sẽ ngửi mùi sữa mẹ. 

Da kề da được chứng minh là giúp làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sinh non hoặc nhẹ cân. Phương pháp này cũng giúp sữa mẹ về nhanh, hỗ trợ cho cữ bú mẹ đầu tiên và giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh ở mẹ.

Lợi ích của da kề da đối với bé: Kích thích não bộ phát triển vì tiếp xúc da là một trải nghiệm đòi hỏi sự tham gia của nhiều cơ quan cảm giác.

Giúp thân nhiệt, hô hấp, nhịp tim, đường huyết ổn định, khi trẻ sơ sinh được da kề da sẽ có thân nhiệt cũng như nồng độ đường máu ổn định hơn trẻ được đặt vào lồng ấp.

Da kề da cùng mẹ hoặc bố đóng vai trò như một bước chuyển để trẻ dần thích nghi với môi trường bên ngoài cơ thể mẹ.

Tiếp xúc da kề da cũng giúp cơ thể bé học cách tự điều chỉnh, giữ ổn định nhịp tim, huyết áp và đường máu sao cho phù hợp với môi trường sống mới.

Kích thích hệ miễn dịch do tiếp xúc da kề da với mẹ sẽ giúp trẻ bổ sung thêm nhiều vi khuẩn có lợi, giúp trẻ chống lại nhiễm khuẩn. Kích thích hệ tiêu hóa giúp bé tăng cân. Trẻ được bú mẹ sớm, tăng cường gắn kết mẹ con.

Lợi ích của da kề da đối với mẹ: Da kề da giúp kích thích cơ thể mẹ giải phóng oxytocin, giúp mẹ cảm thấy thư giãn, bớt lo lắng và gắn kết với con nhiều hơn.

Hóc môn này cũng dẫn tới nhiều biến đổi có ích với cơ thể mẹ, rút ngắn thời gian phục hồi, giảm huyết áp, tăng khả năng chịu đau, ít rơi vào trầm cảm… mẹ nhanh chóng lấy lại dáng hình thon thả như trước khi mang bầu.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)