Sau một năm tăng viện phí: Tăng đầu tư, nâng chất lượng

12:10, 04/10/2013

Một số bệnh viện trong tỉnh xác nhận, 1 năm sau khi tăng viện phí, các mục tiêu: nâng cao chất lượng khám điều trị bệnh, cải thiện tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y- bác sĩ, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị y tế... ghi nhận bước đầu đã có hiệu quả.


Khám chữa bệnh Đông y tại BVĐK huyện Long Hồ.

Một số bệnh viện trong tỉnh xác nhận, 1 năm sau khi tăng viện phí, các mục tiêu: nâng cao chất lượng khám điều trị bệnh, cải thiện tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y- bác sĩ, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị y tế... ghi nhận bước đầu đã có hiệu quả.

Tăng đầu tư, nâng chất lượng

Áp dụng mức viện phí mới, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long thời gian qua đã đầu tư sửa chữa, mua sắm nhiều trang thiết bị y tế, phục vụ nhu cầu bệnh nhân. Theo đó BV đã sơn sửa, sắp xếp lại các khoa phòng cho khoa học, sạch đẹp.

Theo quy định, 15% mức thu chi phí giường bệnh và công khám, BV dành tái đầu tư cho cơ sở vật chất trang thiết bị y tế. Bệnh viện đã sắm mới 100 giường inox, 250 nệm và rất nhiều ghế bố để trang bị cho các khoa có nhu cầu cao, thay mới toàn bộ chiếu bằng nệm và phòng khi bệnh viện quá tải thì có ghế bố.

“Với phương châm không để bệnh nhân nằm ghép, chúng tôi cố gắng để mỗi người một giường. Nếu có tình trạng quá tải thì sử dụng ghế bố kê thêm cho người bệnh nằm”- bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long cho biết.

Khu khám bệnh ngoại trú thuộc Khoa Khám bệnh hiện có 5 buồng khám đã được sửa chữa nâng cấp, đi cùng là hệ thống thông tin liên lạc, in ấn liên hoàn (toàn cả bệnh viện) để người bệnh khỏi phải chờ đợi lâu và tránh quá tải. Ở khu khám bệnh ngoại trú, bệnh viện đã mở khu ưu tiên ở 3 khâu: đăng ký, khám bệnh, phát thuốc.
 
“Ngoài trang bị hệ thống rút số tự động để giảm thời gian cho người bệnh đến đăng ký, bệnh viện còn giao các nhân viên ở khu vực đăng ký đến sớm 30 phút và bộ phận phát thuốc về trễ 30 phút để... kịp thời phục vụ người bệnh”.

Theo Nghị quyết 40 của HĐND tỉnh Vĩnh Long, áp dụng từ 1/9/2012, BVĐK tỉnh Vĩnh Long tăng hầu hết 284/447 dịch vụ y tế. Dù chưa có thống kê đầy đủ từ bất kỳ bệnh viện nào, nhưng tăng viện phí, đồng nghĩa nguồn thu tăng lên.
 
“Bệnh viện trên tinh thần vừa thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo ngành vừa cố gắng làm cho mọi thứ được tốt hơn. Thuốc bệnh viện luôn đảm bảo phục vụ, không để người bệnh thiếu phải đi mua bên ngoài. Và luôn không phân biệt giữa người bệnh có hay không có BHYT” – bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến khẳng định.

Bác sĩ Nguyễn Văn Điểm- Giám đốc BVĐK huyện Long Hồ chia sẻ: Nguồn thu từ tăng viện phí tập trung chủ yếu vào công khám, giường bệnh và các dịch vụ cận lâm sàng... Có 170 dịch vụ y tế tại bệnh viện tăng giá theo Nghị quyết 40.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Điểm, tăng giá dịch vụ y tế đã đảm bảo tương đối các hoạt động của bệnh viện. Tuy nhiên, việc nâng chất lượng khám điều trị và cải thiện tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân thì “chưa được rõ nét lắm” và “chất lượng điều trị nội trú có khá hơn, nhưng ở ngoại trú thì vấn đề này chưa chuyển biến”.

Theo một số bệnh viện huyện, việc “chuyển biến chưa rõ nét” các tiêu chí trên được hiểu là, nhiều bệnh viện còn gặp khó như âm quỹ BHYT chi cho khám chữa bệnh vượt tuyến và đa tuyến cao, hay “chưa được hướng dẫn cụ thể về việc được sử dụng khoản tái đầu tư cơ sở vật chất” để bệnh viện hoạt động tốt hơn.

“Tui thấy nhiệt tình, yên tâm”

Chú Nguyễn Ngọc Quý (61 tuổi, ở Tam Bình) khám điều trị bệnh viêm gan B tại bệnh viện tỉnh hơn năm nay, nói có BHYT nên “không để ý lắm” đến viện phí có tăng lên không và tăng như thế nào. Hỏi lúc đang ngồi chờ vào siêu âm màu tổng quát, chú nói thấy bác sĩ đây nhiệt tình; rồi kể một bác sĩ hay tiếp xúc, nói ông bác sĩ ấy vui tính nên cũng phấn khởi.

Ngồi ghế đá dọc lối đi đang ẵm con gái 12 tháng tuổi đợi làm thủ tục vào khám bệnh, chị Bùi Ngọc Giàu (Long Hồ) nói cũng có biết qua báo đài về viện phí tăng.

“Điều mà chúng tôi mong mỏi sau khi tăng viện phí là các bác sĩ, điều dưỡng tư vấn hướng dẫn chúng tôi. Cũng khám bệnh ở đây cho con nhiều lần, thấy thái độ của các bác sĩ, y tá nay đã nhiệt tình niềm nở rất nhiều rồi”- chị Giàu chia sẻ.


Quy trình từ đăng ký, khám bệnh đến phát thuốc tại BVĐK tỉnh đã được ưu tiên cải thiện đáng kể.

Phóng viên ghi nhận thêm nhiều chia sẻ nữa với một số bệnh nhân và người nhà, thấy đa phần họ suy nghĩ tích cực và “đẹp” hơn khi đi các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.

“Tinh thần thái độ phục vụ thì chúng tôi nhắc nhở thường xuyên và có xếp loại thi đua” – theo lãnh đạo BVĐK tỉnh. Hàng tuần, BVĐK tỉnh đều có họp hội đồng người bệnh tại từng khoa và mỗi tháng đều họp hội đồng người bệnh toàn bệnh viện.

Theo Ban giám đốc: “Việc này giúp bệnh viện lắng nghe tâm tư nguyện vọng và phản ánh của người bệnh, người nhà kịp thời. Sau đó sẽ giải thích cho họ rõ và kiểm tra chấn chỉnh ngay những thiếu sót nếu có”. Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến thông tin thêm: “Gần đây, nghe người dân phản hồi tích cực nhiều hơn”.

Ngồi quan sát tại khu khám bệnh, thấy quy trình thủ tục khám chữa bệnh tại bệnh viện tỉnh đã cải thiện, hiện đại hơn. Ở một số bệnh viện huyện, bước đầu đã làm tương tự. Tuy vậy, có người nói “ngại” nhất là lúc nghe nhân viên bệnh viện gọi tên người bệnh làm thủ tục khám chữa bệnh, mà nói như nhiều cô chú có tuổi, là còn hơi “lạnh lùng” một chút.

Dĩ nhiên, với hàng trăm hàng ngàn lượt bệnh nhân mỗi ngày, thì áp lực thời gian, công việc với bộ phận nhân viên và cán bộ y bác sĩ là không hề nhỏ và thành ra, khi có sơ suất dù nhỏ, thì người ta hay kêu là “tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân không tốt”... Không thiên vị hay cào bằng, nhưng người bệnh cũng cần phải “hiểu” cho đội ngũ lương y trong hoàn cảnh “trăm dâu...” này.

Hàng tuần, BVĐK tỉnh đều có họp hội đồng người bệnh tại từng khoa và mỗi tháng bệnh viện đều họp hội đồng người bệnh toàn bệnh viện.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh