Có thể nói y đức không cao xa lớn lao, là thái độ ứng xử văn hóa của đội ngũ ngành y tế. Vì vậy, ngành y tế cần thiết xây dựng văn hóa ứng xử.
Có thể nói y đức không cao xa lớn lao, là thái độ ứng xử văn hóa của đội ngũ ngành y tế. Vì vậy, ngành y tế cần thiết xây dựng văn hóa ứng xử.
Người bệnh rất tin tưởng vào chuyên môn của y- bác sĩ,
đồng thời yêu cầu thái độ phục vụ ngày càng tốt hơn.
Vấn đề y đức và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã được các đại biểu nguyên là lãnh đạo và lãnh đạo ngành y tế, các ban ngành đoàn thể liên quan, cơ sở điều trị,... xoáy mạnh, sâu trong hội nghị tổng kết một năm hoạt động của ngành y tế tỉnh ngày 25/1/2013 vừa qua.
Y đức: “mấu chốt” cư xử
“Bệnh này cũng đáng lo rồi đó!”, câu “thòng” của cô y tá với người nhà một bệnh nhân, khi ông dẫn con mình đến khám bệnh tại một bệnh viện. Tuy nhiên cuối cùng, bệnh tình được chẩn đoán chẳng có gì nghiêm trọng, chỉ là bệnh lặt vặt. Ông người nhà bệnh nhân này lắc đầu: “Như thế là dọa bệnh nhân rồi, làm người ta thêm lo lắng hơn. Suy cho cùng cũng chỉ là thái độ cư xử với nhau thôi...”
Lâu nay ai cũng bàn, tiếp xúc cử tri cũng nói, đi họp, hội nghị cũng nghe,... về vấn nạn y đức xuống cấp, hoặc cải thiện chưa nhiều, rồi thủ tục KCB BHYT còn rườm rà, phiền hà mất thời gian. Nhiều ý kiến cho rằng, ngành y tế phải tìm ra được nguyên nhân và giải quyết vấn đề này để giảm bớt phiền hà, nâng cao độ tin cậy hài lòng cho người dân. Mổ xẻ giải quyết để cải thiện y đức và thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ, không ai ngoài ngành y tế, phải tự thân vận động thôi– ông Nguyễn Văn Lượng– Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Long đề xuất.
Nhiều ý kiến cho rằng, y đức chẳng cần phải là cái gì đó cao xa lớn lao cả. Chẳng có y- bác sĩ nào lại vì y đức yếu kém để bệnh nhân thêm bệnh nặng và chết.
“Y đức ở đây có thể nói là thái độ cư xử. Ngành y tế rất cần thiết xây dựng văn hóa ứng xử sao cho phù hợp dành cho đội ngũ y- bác sĩ. Mỗi người thầy thuốc chỉ cần lựa chọn những câu nói êm ái dịu nhẹ thân thiện dễ nghe đối với bệnh nhân và người thân của họ là tốt lắm rồi”– ông Nguyễn Văn Lượng nói. Theo ông, đây là “manh mối” để giải quyết tốt vấn đề y đức và vượt qua “ải” y đức xuống cấp mà nhiều người kêu ca.
Nhiều đại biểu cho rằng, ở môi trường điều trị, một khi bệnh nhân thấy sự đầy đủ, hiện đại của trang thiết bị y tế, cộng với tinh thần thái độ phục vụ nhiệt tình của y bác sĩ thì kết quả điều trị sẽ cao.
Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiệp- nguyên Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long- khá phấn khởi bởi đội ngũ y- bác sĩ của tỉnh đã cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. “Đã có lực lượng đội ngũ y- bác sĩ tốt rồi, vấn đề là giáo dục ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ và đề cao sự nghiêm chỉnh thực hiện theo y đức của họ là ổn thôi...”, bà nhắn nhủ.
Những “điểm nóng” khác...
Trên tổng thể, ngành y tế tỉnh còn nhiều việc phải làm: đầu tư phát triển nhân lực, mở rộng quy mô các bệnh viện, xây thêm cơ sở điều trị, cung cấp trang thiết bị y tế, cải thiện thủ tục khám chữa bệnh BHYT,...
Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiệp cho rằng “BHYT là... câu chuyện dài nhiều tập”. Bác sĩ Trần Văn Út- Giám đốc Sở Y tế, thừa nhận 2 vấn đề khá bức xúc và bất cập hiện nay là: công tác khám chữa bệnh BHYT vẫn còn phiền hà và tinh thần thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế cải thiện chưa được tốt.
Năm qua, ngành y tế tỉnh khám chữa bệnh cho hơn 3,14 triệu lượt người so kế hoạch hơn 2,58 triệu lượt người (trên 3 lần khám/người/năm, đạt trên 120%). Theo bác sĩ Văn Công Minh- Phó Giám đốc Sở Y tế, các chỉ tiêu trong năm, ngành đều đạt và vượt so kế hoạch. Mặc dù số lần khám của bệnh nhân năm qua tăng hơn gấp đôi năm 2010, nhưng cơ số giường bệnh không tăng thêm, dẫn đến quá tải.
Với 1.850 giường bệnh ở 18 cơ sở y tế toàn tỉnh, thì 17,8 giường bệnh/10.000 dân là thấp hơn so bình quân cả nước 22,4 giường bệnh/10.000 dân. Tương tự, với tỷ lệ 5,2 bác sĩ/10.000 dân và 30,39 cán bộ y tế/10.000 dân, hai con số này cũng là một “áp lực” cho ngành trong việc đầu tư đào tạo và bổ sung nguồn nhân lực phục vụ công tác điều trị.
Theo bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thành Nhôm- Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, hiện quy trình thủ tục khám chữa bệnh BHYT của mỗi bệnh nhân tại bệnh viện chỉ còn 6 khâu và đã giảm, cải thiện rất nhiều so với trước. Ông cho biết, ngành y tế, bệnh viện và BHXH tỉnh thời gian tới sẽ nỗ lực cố gắng giảm lại các khâu, giảm thủ tục, tạo thuận tiện cho người dân đi khám chữa bệnh BHYT.
Ông Lưu Văn Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho rằng, việc quá tải ở các cơ sở y tế là “điểm nóng” khiến thủ tục khám chữa bệnh BHYT còn phiền hà, mất thời gian: “Nếu trước đây mỗi ngày trạm xá có khoảng 20 lượt người đến khám chữa bệnh, thì nay là 60-70 lượt”. Năm qua, công tác phối hợp giữa BHXH và ngành y tế đã cải thiện rất nhiều trong phục vụ nên hy vọng người dân có BHYT ngày càng được phục vụ tốt hơn.
Ông Nguyễn Văn Thanh– Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- tại lễ tổng kết ngành y tế tỉnh 2012, đã chỉ đạo ngành cần nỗ lực đạt các chỉ tiêu về bác sĩ, cán bộ y tế, giường bệnh trên 10.000 dân; phấn đấu tăng số người tham gia BHYT.
Ngành cần tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực y tế, đầu tư khai thác hiệu quả các trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh; cải thiện, nâng cao ý thức thái độ, văn hóa ứng xử trong khám chữa bệnh cho nhân dân... |
Bài, ảnh: MINH THÁI
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin