Khi tình bạn hóa tình địch

07:08, 15/08/2024

Tình địch là một khái niệm gây khó chịu, rắc rối cho bất cứ ai, thế nhưng còn gì đau đớn hơn khi tình địch đó lại là bạn thân.

 

Bất cứ mối quan hệ nào cũng vậy, cần có sự chân thành và chia sẻ để tránh làm tổn thương nhau.Ảnh minh họa
Bất cứ mối quan hệ nào cũng vậy, cần có sự chân thành và chia sẻ để tránh làm tổn thương nhau.Ảnh minh họa

Tình địch là một khái niệm gây khó chịu, rắc rối cho bất cứ ai, thế nhưng còn gì đau đớn hơn khi tình địch đó lại là bạn thân.

T. và S. là đôi bạn thân từ thời phổ thông, đến lên ĐH tuy không học cùng trường nhưng vẫn ở chung trọ học xa nhà. Năm thứ hai, T. có bạn trai. Anh bạn trai có vẻ ngoài bảnh bao, ăn nói lịch sự, ga lăng. Anh bạn trai cũng học xa nhà nên rất thường hay ghé phòng trọ của 2 cô bạn chơi, cùng ăn cơm rất thân thiết.

Quen nhau được gần 1 năm, T. phát hiện có những chuyện không được bình thường giữa cô bạn thân và anh bạn trai mình. T. để ý đôi khi họ nhìn nhau rất lạ và còn đùa giỡn với nhau tự nhiên trước mặt T. Lúc đầu T. cũng nghĩ vì thân thiết nên chắc không có vấn đề gì, do mình đa nghi quá thôi. Nhưng cứ cảm thấy tình hình không ổn nên T. đã để ý theo dõi hai người. Kết quả sau đó khiến cô sốc nặng, chỉ sau 2 tuần cố ý để theo dõi họ, T. phát hiện họ qua lại thân mật với nhau sau lưng cô.

Quá đau lòng vì cùng lúc bị hai người thân yêu phản bội, T. không thể bình tĩnh, không muốn nghe lời giải thích nào. Cô mạnh tay tát thẳng hai người đó mấy cái, ngay lập tức chia tay anh chàng bắt cá hai tay và chỉ sau đó 2 ngày cô đã dọn khỏi phòng trọ. Tình yêu, tình bạn đều tan biến. Cô khóc cho một tình bạn bao lâu nay.

Hai cô bạn hay hai anh bạn thân cùng yêu một người không phải là chuyện lạ. Chuyện của hai ông anh cùng xóm tôi chơi thân nhau từ nhỏ nhưng khi trưởng thành cùng yêu một người rồi dần xa cách, “cạch” mặt nhau cũng khiến những người quen biết cảm thán.

Điều đáng nói là hai anh chàng đều có tình cảm chân thật và hết lòng theo đuổi cô gái nọ, nhưng cô gái đó chưa thật sự công khai chấp nhận một ai mà cứ ỡm ờ đón nhận sự săn đuổi của hai chàng trai. Khi phát hiện cô nàng đó chịu đi chơi với cả hai anh thì giữa họ từ sự mất vui ban đầu xảy ra mâu thuẫn, thậm chí gặp nhau để nói chuyện phải quấy.

Chuyện dùng dằn giữa ba người kéo dài khoảng thời gian ngắn thì cô gái công khai quen chính thức với một anh. Hụt hẫng, cảm giác thất bại đã khiến anh kia rời quê lên thành phố làm việc. Từ một tình bạn đã trở thành tình địch rồi cái kết là “nghỉ chơi”, cũng vì họ không chịu trao đổi, không thẳng thắn giải quyết vấn đề tới nơi tới chốn.

Việc bạn thân trở thành tình địch là vấn đề rất kinh khủng đối với nhiều người. Tình bạn mất, niềm tin mất, năng lượng vui vẻ trong cuộc sống cũng suy giảm. Có những trường hợp là vô tình ngẫu nhiên và có thể cạnh tranh công bằng trong hòa bình và thấu hiểu để không xảy ra kết quả đáng tiếc.

Nhưng cũng có không ít trường hợp là cố tình giành giựt, tận dụng thời cơ để chiến thắng mà không hề để tâm đến tình bạn. Việc cắt đứt mối quan hệ với người bạn thân lâu năm là một điều khó khăn, mất mát. Nhưng ông bà ta từ xưa đã có câu “Lựa bạn mà chơi”. Khi xảy ra vấn đề mâu thuẫn không giải quyết được mặc dù đã cố gắng, chỉ khi đó thì mới bộc lộ rõ tính cách không còn thích hợp chơi thân với nhau nữa, khi không còn cảm thấy thoải mái khi gặp nhau, tốt hơn hết là nên “ngừng thân”.

Riêng đối với người “gây sóng gió” làm rạn nứt tình bạn, nếu thật sự là người không tốt, không rõ ràng tình cảm, bắt cá hai tay giữa hai người bạn thì đừng tiếc gì mà từ bỏ dứt khoát. Dù là tình yêu hay tình bạn thì điều cần nhất để duy trì là tấm lòng chân thành và tình cảm thật sự. Dù là mối quan hệ nào thì rất cần sự trao đổi chân thật, cùng chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn của nhau để thấu hiểu và cảm thông, hạn chế những quyết định cảm tính sai lầm.

Thật khó để vượt qua việc cắt đứt với một người bạn thân để lấy lại năng lượng hoàn toàn trong cuộc sống. Nhưng thực tế cuộc sống bạn vẫn còn những người bạn khác nữa và còn rất nhiều điều tích cực chào đón bạn.

Không nên vì những con người làm ta thất vọng mà mất niềm tin vào cuộc đời. Hãy coi người bạn thân kia như một kỷ niệm trong quá khứ, bạn chỉ có thể hàn gắn trái tim mình khi tập trung sự chú ý vào những việc khác, mục tiêu của mình và những người bạn mới, những đối tượng mới và nên suy xét cẩn thận hơn để chọn lựa cho mình mối quan hệ tốt đẹp.

Theo chuyên gia tâm lý, với phụ nữ, khi biết mình bị phản bội hay người ấy chọn bạn mà không chọn mình, nhiều phụ nữ đã nóng vội bù lu bù loa lên hoặc làm ầm lên cho ra lẽ hay buồn khổ u sầu, trầm cảm, tất cả chỉ khiến cho bản thân thêm thất bại và thêm buồn, chứ không hề thay đổi được kết quả.

Những quyết định đưa ra lúc nóng giận thường hay gặp phải sai lầm và có thể sẽ dẫn tới những điều hối tiếc, thậm chí làm tổn thương tới chính mình. Hãy cố làm chủ cảm xúc của mình, tìm cách cân bằng trạng thái bằng những việc làm mình thích. Điều này cho bạn thời gian để suy nghĩ cẩn trọng hơn để đưa ra mọi quyết định đúng đắn nhất. Khi bị thất bại trong tình yêu, người phụ nữ cũng nên nhìn lại chính mình, chả ai tự nhiên mà hoàn hảo trong mắt đối phương.

Nên nhìn lại xem bản thân còn khuyết điểm ở đâu, chịu thay đổi, chịu học hỏi để khắc phục tốt hơn. Người phụ nữ biết chăm chút chỉn chu vẻ ngoài, trau dồi kiến thức kỹ năng bên trong, lại học cách khéo léo trong cư xử thì còn gì bằng. Khi bạn đã hoàn thiện mình, thành người phụ nữ thông minh, tự tin, chủ động thì chẳng cần phải cạnh tranh với ai trong tình cảm.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh