Nàng dâu thời 4.0

05:07, 25/07/2024

Thời nay, mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu đã không còn quá gay gắt, nhưng đôi khi cũng không tránh khỏi những mâu thuẫn thế hệ trong quá trình sống chung. Tuy nhiên chỉ cần có thể trao đổi để thấu hiểu và đồng cảm cho nhau thì mái ấm gia đình sẽ luôn đầm ấm, hạnh phúc.

(VLO) Thời nay, mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu đã không còn quá gay gắt, nhưng đôi khi cũng không tránh khỏi những mâu thuẫn thế hệ trong quá trình sống chung. Tuy nhiên chỉ cần có thể trao đổi để thấu hiểu và đồng cảm cho nhau thì mái ấm gia đình sẽ luôn đầm ấm, hạnh phúc.

Mẹ chồng nàng dâu thời 4.0 có thể chia sẻ mọi thứ, cùng nhau đi du lịch để hiểu nhau hơn và gắn kết hơn. Ảnh minh họa
Mẹ chồng nàng dâu thời 4.0 có thể chia sẻ mọi thứ, cùng nhau đi du lịch để hiểu nhau hơn và gắn kết hơn. Ảnh minh họa

M.T. là con gái út trong gia đình nên được cha mẹ hết mực yêu thương. Khi lớn lên cô làm công nhân cho một doanh nghiệp nước ngoài. M.T. quen và kết hôn cùng một đồng nghiệp chung xưởng.

Vì công việc làm suốt nên hai vợ chồng sống chung với cha mẹ chồng. Là gia đình cũng khá hiện đại nên cha mẹ chồng của M.T. không nề hà, khó khăn chuyện làm dâu.

Công chuyện nhà cửa, bếp núc họ quán xuyến làm hết. Hai vợ chồng trẻ mỗi ngày chỉ việc dậy đi làm, trưa chiều hai buổi về có cơm sẵn ăn. Đến khi có con nhỏ, cô dâu trẻ cũng không ngần ngại mà giao hết cho mẹ chồng giữ cháu để đi làm.

Thế là ông bà nội cực hơn gấp đôi. Điều đáng nói là cô dâu trẻ này sẵn được cưng chiều ở nhà mẹ đẻ và thấy mẹ chồng cũng dễ, thương con cháu không than vãn nên cứ vô tư mà hưởng thụ sự nhàn rỗi.

Đôi khi đi làm được về sớm cô cũng không hề vào bếp phụ mẹ chồng hay quét dùm cái nhà, mà lại chui vào phòng nằm nghỉ ngơi đợi cơm, đến mức quần áo của vợ chồng, con nhỏ cũng phải để ông bà bỏ vào máy giặt.

Vậy mà anh chồng cũng không hề để ý khuyên bảo vợ mình, cả hai có thời gian rảnh buổi tối là cứ chạy đi chơi với bạn, đi mua sắm, bỏ con cho mẹ chồng giữ.

Thấy nhiều chuyện gai mắt, cô em chồng đang sống chung xót cha mẹ, chịu hết nổi lên tiếng gây cãi với anh trai, nói hết những ấm ức, cha mẹ chồng cũng được dịp dạy dỗ cả hai vợ chồng một trận cho chừa.

Cũng may sau trận phong ba đó, tình hình thay đổi rất tích cực. Mọi người cảm thấy không khí gia đình nhẹ nhàng, vui vẻ hơn.

Chị M.D. cũng là một cô dâu thời 4.0 lại có địa vị xã hội, công việc thì bận tối mặt, tuy nhiên M.D. lại vô cùng biết chuyện. Hễ sau giờ làm là cô chạy ngay về nhà phụ giúp mẹ chồng công việc nhà, phụ giúp được việc nào hay việc nấy.

Có khi cô về là cơm nước đã sẵn sàng thì cô nàng lại nhanh nhẹn dọn chén bát, xới cơm mời cha mẹ. Chỉ nhiêu thôi cũng đủ làm mẹ vui. Ăn xong thì rửa chén, thế thôi không nặng nhọc mất thời gian gì nhiều.

Khi sinh em bé cô nàng còn thuê hẳn người giúp việc theo giờ cho mẹ đỡ cực, để mẹ chồng có thời gian nghỉ ngơi, giải trí.

Cuối tuần M.D. rất hay chở mẹ chồng đi siêu thị, đi shopping hay làm đẹp để hai người gần gũi, chia sẻ được với nhau trong cuộc sống. Vì thế họ rất hợp, người ngoài nhìn vào cứ tưởng mẹ ruột, anh chồng thì cứ tủm tỉm cười, gia đình luôn thuận hòa, vui vẻ.

Tuy “đảm việc nhà” đã không còn là tiêu chí khắt khe khi các mẹ chồng “tuyển vợ” cho con trai, nhưng điều cần nhất ở những cô con dâu chính là sự chân thành và phải biết đối nhân xử thế, đặc biệt là với gia đình chồng.

Hiện nay, không hiếm những cô dâu sống chung nhà chồng nhưng rất thanh thản chuyện cơm nước, dọn dẹp nhà cửa. Những cô con dâu hiện đại thường hay tất bật trong guồng quay công việc, sự nghiệp.

Chuyện nhà cửa cơm nước, nếu không có thời gian tự tay làm thì sẽ nhờ đến mẹ chồng, người giúp việc, hay những app công nghệ dịch vụ đáp ứng gần như mọi nhu cầu trong đời sống bận rộn.

Những nàng dâu ngày nay đã khác, họ là những phụ nữ không chỉ lấy chồng, sinh con và lệ thuộc kinh tế vào chồng hay gia đình chồng, mà họ có việc làm ngoài xã hội, tự chủ về kinh tế, thậm chí có người còn lo được cho gia đình từ thu nhập của mình.

Những bà mẹ chồng thời nay cũng khác xưa rất nhiều. Ở thời 4.0 này, họ tự nguyện, vui vẻ chăm sóc con trai, cháu nội và cả con dâu.

Nếu quyết định sống chung gia đình chồng thì việc tôn trọng, đầu tư cho các mối quan hệ trong gia đình ấy cũng rất cần thiết.

Trước khi bước vào cuộc sống chung với gia đình chồng, cô con dâu cũng phải trang bị kỹ lưỡng kiến thức và kỹ năng sống, nhất là phải có tấm lòng, tình cảm chân thật với mọi người để cùng nhau xây dựng mái ấm hạnh phúc.

Phụ nữ nên có công việc của chính mình, giúp bạn tự do, chủ động trong tài chính, giúp bạn hoàn thiện hơn, được coi trọng hơn trong mắt mọi người. Phụ nữ được coi là người “đối nội, đối ngoại” của gia đình.

Một nàng dâu có tình cảm chan hòa, cư xử đúng mực không chỉ giúp tình cảm gia đình thêm gắn bó, còn giúp tạo nên những mối quan hệ với hàng xóm láng giềng, người thân, bạn bè gắn kết. Một cô gái biết trân trọng tình cảm gia đình, vun đắp tổ ấm chắc hẳn sẽ khiến mẹ chồng rất yêu quý.

Dù bạn không biết làm công to việc lớn, lo lắng giỗ tết cả họ hàng, nhưng ít nhất những công việc thường ngày như nấu cơm, rửa chén, lau dọn nhà cửa cũng nên làm được và phải tỏ ra hăng hái giúp đỡ những người trong gia đình chồng. Đồng thời, tôn trọng, lễ phép, kính trên nhường dưới là điều cần thiết để bạn được lòng mọi người.

Ở thời nào cũng vậy, chỉ khi mẹ chồng nàng dâu có thể trao đổi với nhau được thì mới có thể thấu hiểu, cảm thông và cùng nhau sống thuận hòa. Một cô con dâu thời nay không cần quá giỏi nội trợ nhưng phải biết quan tâm chăm sóc và chia sẻ cùng gia đình chồng, cùng có trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh