Hạnh phúc gia đình là nền tảng cho quốc gia thịnh vượng

01:06, 28/06/2024

Trong mọi thời đại, gia đình (GĐ) vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. GĐ hòa thuận hạnh phúc chính là nền tảng cho một quốc gia thịnh vượng.

(VLO) Trong mọi thời đại, gia đình (GĐ) vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. GĐ hòa thuận hạnh phúc chính là nền tảng cho một quốc gia thịnh vượng.

Gia đình hạnh phúc là hạt nhân của xã hội văn minh, xây dựng quốc gia thịnh vượng.
Gia đình hạnh phúc là hạt nhân của xã hội văn minh, xây dựng quốc gia thịnh vượng.

Gia đình là hạt nhân của xã hội

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của GĐ. Bác khẳng định: “Quan tâm đến GĐ là đúng vì nhiều GĐ cộng lại mới thành xã hội, GĐ tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì GĐ càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là GĐ”.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách nhằm giữ gìn giá trị GĐ và tạo mọi điều kiện để các ngành, các cấp và mỗi cá nhân chăm lo xây dựng GĐ Việt Nam no ấm, hạnh phúc.

GĐ là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, môi trường lưu giữ, giáo dục, trao truyền các giá trị văn hóa dân tộc cho các thành viên trong GĐ.

Xây dựng GĐ hạnh phúc chính là tạo nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc, là vấn đề hết sức hệ trọng của dân tộc ta. Công tác xây dựng GĐ vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển bền vững đất nước.

Vì thế từ Trung ương đến địa phương phải luôn đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của GĐ và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xây dựng GĐ no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Vĩnh Long luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác GĐ; thực hiện bình đẳng trong GĐ; phòng, chống bạo lực GĐ và phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào GĐ.

Đồng thời quan tâm đầu tư nguồn lực cho công tác GĐ nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng GĐ hạnh phúc. Các ban, ngành, đoàn thể đã và đang có sự phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình và chiến lược về công tác GĐ.

Các đơn vị, địa phương xây dựng được nhiều mô hình, CLB xây dựng GĐ hạnh phúc. Từ đó lan tỏa tích cực những ý nghĩa sâu sắc về giá trị GĐ, phát huy những trách nhiệm của mỗi người đối với GĐ mình. Tỷ lệ GĐ văn hóa hàng năm của tỉnh đều tăng.

Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL Phan Văn Giàu cho biết, công tác GĐ đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở và từng bước đi vào đời sống của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên, các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc được giữ gìn và phát huy.

Hạnh phúc gia đình là phải xây dựng, nuôi dưỡng

Hội LHPN tỉnh tổ chức các hội thi nấu ăn bữa cơm gia đình hạnh phúc.
Hội LHPN tỉnh tổ chức các hội thi nấu ăn bữa cơm gia đình hạnh phúc.

Các cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm GĐ và cùng nhau vượt qua khó khăn để “Xây dựng GĐ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bình đẳng, văn minh”.

Ngoài cá nhân mỗi người phải nhận thức được trách nhiệm với GĐ, với xã hội để cố gắng phấn đấu sống và làm việc thật có ích, xây dựng cuộc sống GĐ ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể đã triển khai thực hiện nhiều nội dung, kế hoạch, chương trình công tác theo từng nhiệm vụ chuyên môn để hỗ trợ các tầng lớp nhân dân nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần, xây dựng GĐ hạnh phúc.

“Hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng GĐ Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh” là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác hội phụ nữ.

Nhiều năm qua, các cấp hội LHPN cả nước duy trì thực hiện rất tốt cuộc vận động “Xây dựng GĐ 5 không, 3 sạch” với các tiêu chí cụ thể gồm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ và không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực GĐ, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học.

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long triển khai đến 100% cơ sở hội và cán bộ, hội viên; thành lập hàng trăm mô hình, CLB thực hiện cuộc vận động “Xây dựng GĐ 5 không, 3 sạch”.

Với nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ hướng dẫn tích cực và đi vào thực tế, chất lượng cuộc sống GĐ của hội viên, phụ nữ được nâng lên rõ rệt. Hàng năm có khoảng 80% hộ GĐ đạt chuẩn “5 không, 3 sạch”.

Đồng thời, công tác hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, nâng cao quyền năng kinh tế luôn được các cấp hội quan tâm thực hiện đạt hiệu quả cao, với nhiều cách thức hỗ trợ đa dạng từ giới thiệu vay vốn ngân hàng, từ các nguồn phi chính phủ, vận động các tổ chức cá nhân hỗ trợ, vận động chị em hỗ trợ lẫn nhau, thành lập các tổ góp vốn xoay vòng, nuôi heo đất tiết kiệm...

Hàng năm, 100% phụ nữ nghèo được các cấp hội giúp đỡ có vốn làm ăn cải thiện cuộc sống và hàng năm các cấp hội đã góp phần không nhỏ kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.

Với công tác phòng, chống bạo lực GĐ, xây dựng GĐ hạnh phúc, các cấp hội phụ nữ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với mục tiêu quốc gia bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; nhân rộng và duy trì các mô hình phòng, chống bạo lực GĐ; đẩy mạnh phối hợp liên ngành về phòng, chống bạo lực GĐ. Qua đó thành lập hàng trăm mô hình, CLB phòng chống bạo lực GĐ, xây dựng GĐ hạnh phúc.

Hiện nay, 100% cơ sở hội duy trì mô hình địa chỉ tin cậy, kịp thời hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ cho phụ nữ, trẻ em bị xâm hại; 100% nạn nhân bạo lực GĐ được các cấp hội quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức như thăm hỏi động viên, trợ giúp pháp lý...

Bà Trần Thị Minh Hường- Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long, cho biết, cuộc vận động “Xây dựng GĐ 5 không, 3 sạch” của phụ nữ thành phố gắn với việc thực hiện đề án xây dựng đô thị văn minh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, 11/11 cơ sở hội đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ 177 hộ đăng ký đạt 8 tiêu chí cuộc vận động.

Đồng thời duy trì tốt mô hình: “Tư vấn và tuyên truyền pháp luật; phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”; hội còn duy trì 37 mô hình “Mỗi cơ sở hỗ trợ 1 phụ nữ yếu thế” để kịp thời hỗ trợ phụ nữ và trẻ em, xây dựng GĐ hạnh phúc.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- Lý Thị Kiệp, các cấp hội luôn đẩy mạnh tuyên truyền các mặt công tác hỗ trợ phụ nữ và phòng, chống bạo lực GĐ, xây dựng GĐ hạnh phúc bền vững. Trong 6 tháng đã thực hiện gần 1.000 cuộc, có gần 25.000 lượt chị dự.

Đồng thời, phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và đảm bảo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Phối hợp với ngành y tế tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa GĐ cho hội viên, phụ nữ; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hội thảo trang bị kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, kỹ năng về tổ chức cuộc sống GĐ.

Từ đó giúp phụ nữ thể hiện vai trò “giữ lửa” của mình và đồng hành cùng chồng trong việc xây dựng mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp, xây dựng GĐ hạnh phúc, ấm no, bình đẳng, văn minh.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh