Tránh bạo lực trong tình yêu

05:05, 30/05/2024

Xung đột dẫn đến bạo lực vì chuyện tình cảm hay cụ thể là những màn đánh ghen ầm ĩ từ ngoài đời cho đến trên mạng xã hội là đề tài chưa bao giờ hết nóng. 

(VLO) Xung đột dẫn đến bạo lực vì chuyện tình cảm hay cụ thể là những màn đánh ghen ầm ĩ từ ngoài đời cho đến trên mạng xã hội là đề tài chưa bao giờ hết nóng. Trong những màn kịch tính đó phụ nữ luôn là nhân vật trung tâm và dẫn đến nhiều hậu quả khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả thể chất lẫn tinh thần, thậm chí có những sự việc có người mất cả mạng một cách vô nghĩa.

Phụ nữ hiện đại cần nâng cao tri thức, bản lĩnh độc lập, chăm sóc vẻ ngoài để hoàn thiện giá trị bản thân khiến nam giới phải trân quý. Ảnh minh họa
Phụ nữ hiện đại cần nâng cao tri thức, bản lĩnh độc lập, chăm sóc vẻ ngoài để hoàn thiện giá trị bản thân khiến nam giới phải trân quý. Ảnh minh họa

Mới đây lướt mạng xã hội thấy 1 trường hợp đau lòng khi một cô bé còn rất trẻ lại dễ dàng mất mạng một cách vô nghĩa chỉ vì mâu thuẫn dẫn đến xung đột trong chuyện tình cảm, mà thậm chí cô bé còn không phải là nhân vật chính của câu chuyện. Gia đình cô bé ấy đã đau đớn vì nổi đau quá lớn.

Đã có rất nhiều trận đánh ghen được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội hay cả ngoài đời khiến dư luận xôn xao để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. Tất cả cũng chỉ vì nóng giận không kiểm soát được khi bị phản bội trong tình cảm.

Nói về vấn đề này, chị D. chia sẻ: “Tôi cũng từng kêu mấy đứa cháu cùng đi bắt ghen ông chồng tôi khi nhiều lần nghe nói anh ấy đi tụ họp nhậu nhẹt với bạn bè ở những nơi không lành mạnh.

Nhưng khi tìm đến nơi tôi lại cảm thấy mình thật hồ đồ tại sao phải đi tới những nơi như vậy để gây chuyện làm gì, ầm ĩ lên chỉ xấu mặt mình thôi.

Thế là tôi quay về và chờ anh về để nói chuyện. Sau nhiều lần nghiêm túc trao đổi với thái độ quyết liệt, chồng tôi cũng hứa sẽ không tới những nơi như thế nữa. May cho tôi là ông xã chưa đến nổi nào, tôi cũng chưa gây náo loạn gì, nếu không chắc mất hết danh dự cả hai”.

Những cuộc ẩu đả vì ghen tuông xảy ra thông thường nhân vật chính hay phụ đều là phụ nữ. Người đàn ông chỉ như “góp mặt”, can ngăn, trong khi họ cũng góp một nửa nguyên nhân dẫn đến sự việc đó.

Trong hầu hết các cuộc đánh ghen gần đây, chúng ta nhìn thấy cảnh người chồng che chắn cho nhân tình mà hiếm thấy người chồng nào bênh vợ.

Người vợ đi đánh ghen sẽ chỉ làm cho chồng mình xót thương nhân tình hơn và càng lao vào cuộc tình sai trái, cô nhân tình càng có cơ hội hả hê vì đã chiến thắng vợ.

Đánh ghen, hay dù chỉ là gặp để nói chuyện phải quấy với kẻ thứ ba cũng đều thật vô ích, chỉ càng làm người phụ nữ tổn thương thêm.

Phụ nữ hiện đại nên bình tĩnh nhìn nhận vấn đề thay vì nóng giận hành động thiếu kiểm soát. Ai cũng luôn lên án “tiểu tam”, nhưng đối với “con giáp thứ 13” này phụ nữ nên dùng trí tuệ, đừng dùng tay chân.

Bởi vì đánh người là hành động không hay, vừa khiến mình bị đánh lại và hình ảnh trở nên xấu xí, lại vừa làm trò cười cho thiên hạ, nó có thể hạ thấp nhân phẩm của bạn.

Đánh người với bất kỳ lý do gì cũng là sai trái, phạm luật. Nếu gây thương tích hay án mạng, phụ nữ đánh ghen sẽ dính lao lý, có thể chịu án, để lại hậu quả rất lớn cho bản thân, gia đình và con cái.

Phụ nữ nên nhớ rằng, nếu hôn nhân hoàn toàn hạnh phúc, nếu người chồng chuẩn mực, tử tế, thật sự thương yêu tôn trọng vợ, người vợ vẫn luôn khiến chồng mình say mê thì đã không có kẻ thứ ba nào chen vào được, dù họ cố tình gạ gẫm đến đâu.

Ông bà ta có câu “giận quá mất khôn”, hành động trong lúc nóng giận mất kiểm soát chỉ để lại hậu quả không tốt, để khi bình tĩnh lại ta thấy nó không đáng để phạm sai lầm gây hối tiếc. Đôi khi chính điều này là chứng cứ xác thực để người chồng muốn rời bỏ gia đình có nhiều cơ hội thuận lợi hơn.

Vì vậy, theo chuyên gia phụ nữ thời hiện đại “đánh ghen” cũng phải văn minh và khéo léo. Hãy nhớ rằng đánh ghen để dằn mặt chồng là một cách để đẩy chồng mình ra xa mình hơn.

Một người phụ nữ thông minh, bản lĩnh, lịch thiệp sẽ không làm điều đó. Trước hết là cần bình tĩnh nhìn nhận lại cuộc hôn nhân để thấy vấn đề ở đâu.

Nghĩ xem tại sao mình không còn giữ được tình cảm của chồng. Vấn đề nằm ở vẻ ngoài hay do tính cách bên trong.

Nếu người chồng chỉ là va phải cơn “say nắng” nhất thời thì phụ nữ nên tha thứ và cố gắng tìm cách khắc phục điểm yếu của bản thân để giữ hạnh phúc.

Nhiều chị em phụ nữ thành công trong cuộc sống nói rằng, cách “đánh ghen” văn minh, khôn ngoan nhất được nhiều phụ nữ hiện đại áp dụng chính là tự chủ kiếm tiền để chăm chút cho bản thân trở nên đẹp hơn mỗi ngày, tươi tắn lên mỗi ngày, thần thái hơn khiến anh ấy bị thu hút trở lại và cũng đừng quên nhiệm vụ chăm sóc chồng con chu đáo hơn.

Với đàn ông ngoại tình, có hai cách giải quyết, một là chấp nhận tha thứ làm lại từ đầu, hai là từ bỏ và chấm dứt cuộc hôn nhân. Tùy từng trường hợp và hoàn cảnh để xử lý. Nhiều người đàn ông ngoại tình đôi khi chỉ vì “say nắng” nhất thời hoặc họ chưa nhận thấy giá trị của gia đình.

Một lần lầm đường, người vợ có thể bao dung dẫn đường cho chồng quay về với gia đình và thật khéo léo trao đổi thẳng thắn với chồng để anh ấy không tái phạm và cảm thấy hối lỗi chăm lo cho gia đình nhiều hơn.

Còn đối với những người đàn ông vô tâm bạc bẽo, không còn tình cảm với vợ, không biết hối lỗi quay đầu thì chỉ có cách mạnh dạn từ bỏ mà thôi. Và những trường hợp này người vợ nên tìm mọi cách để bảo vệ quyền lợi của mình và nên nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ ủng hộ của người thân bạn bè.

Người đàn ông sẽ khó ngoại tình nếu như có một người vợ tốt, đảm đang, biết lắng nghe, thấu hiểu, biết cách làm đẹp, vẻ ngoài luôn chỉn chu sạch sẽ. Người ta nói rằng “Phụ nữ thông minh đánh son, không đánh ghen”; “Phụ nữ thông minh giữ sắc, không giữ chồng”.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh