Đừng để lạc lối

02:05, 23/05/2024

Hôn nhân sẽ có khoảng lặng; lòng người cũng có những lúc "chệch hướng", quan trọng là ta biết dừng lại đúng lúc để không đi sai đường.

 

 

Hôn nhân là tình yêu và cả trách nhiệm với gia đình và xã hội.  Ảnh minh họa
Hôn nhân là tình yêu và cả trách nhiệm với gia đình và xã hội. Ảnh minh họa

Hôn nhân sẽ có khoảng lặng; lòng người cũng có những lúc “chệch hướng”, quan trọng là ta biết dừng lại đúng lúc để không đi sai đường.

Anh H.L. (40 tuổi) tâm sự với bạn thân trong lúc đã ngà ngà say rằng anh đã ngoại tình tư tưởng. Anh bạn thân cũng trong nhóm bạn thân thiết chung lớp suốt thời học sinh, sinh viên nên cũng không lạ gì về những tình cảm mơ mộng, lãng mạn của đám bạn chí cốt mình.

Anh H.L. và cô bạn cùng lớp có tình cảm với nhau, vào năm cuối cấp ba anh định tỏ tình nhưng chưa kịp thì biết thông tin tốt nghiệp xong nàng đi du học. Thế là mối tình chưa kịp hình thành đã tan vỡ vì chưa đủ chín chắn. Cuộc sống sau đó thì bình yên diễn ra, anh tốt nghiệp ra trường đi làm và cưới vợ.

Cô bạn đó cũng có chồng định cư luôn ở nước ngoài. Mặt hồ đang bình yên bỗng gợn sóng dữ dội khi cuộc họp lớp cuối năm vừa qua, cô ấy trở về và xuất hiện trước mọi người, vẫn xinh đẹp và có phần quyến rũ hơn theo thời gian. Cô ấy tâm sự đã ly hôn và về quê sống luôn.

Cả nhóm tụ tập gặp nhau suốt những ngày sau đó, anh H.L. cũng có tâm sự chia sẻ nhiều điều với “crush” ngày xưa của mình. Tâm tư anh đã không còn bình lặng, có thứ cảm xúc kỳ lạ không dứt ra được, anh cũng cảm nhận cô ấy cũng như thế. Bạn bè trong nhóm nhìn vào cũng thấy hai người họ “không bình thường” nhưng chưa ai dám lên tiếng.

Theo anh H.L. chia sẻ, sau đó, họ đã nhắn tin thường xuyên mỗi ngày với nhau, ai cũng cảm nhận cảm xúc trong lòng ngày xưa đang sống lại dữ dội. Hai người còn hẹn hò cà phê riêng với nhau.

Anh xao lòng đến mức suốt mấy tuần liền còn hờ hững không quan tâm đến vợ con. Anh H.L. nói với anh bạn thân rằng anh biết mình sai, anh không muốn làm chuyện có lỗi với vợ con nhưng đôi lúc không khống chế được tình cảm trong lòng. Anh muốn dừng lại khi vẫn còn kịp.

Anh còn sự nghiệp, gia đình hai bên và các mối quan hệ ngoài xã hội. Mọi người nhìn vào ai cũng ngưỡng mộ mái ấm hoàn hảo của anh. Anh không thể phá vỡ mọi thứ chỉ vì cảm xúc của riêng mình. Anh phải cố gắng để quên, anh cần lời khuyên và động viên nhắc nhở từ người bạn mình tin tưởng.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, cuộc đời con người sẽ có những cơn “say nắng”, những cảm xúc ngoài chồng ngoài vợ chỉ tùy mức độ nặng nhẹ mà thôi. Từ “ngoại tình tư tưởng” dẫn tới “ngoại tình thực tế” là sợi chỉ rất mong manh. Vậy nên điều quan trọng cần làm là tỉnh táo để biết dừng lại đúng lúc, đừng để sự việc đi quá xa không thể kiểm soát nổi. Thời gian dần sẽ chữa lành mọi vết xước trong tâm hồn khiến con người nhẹ lòng hơn.

Để làm được điều đó trước tiên chúng ta phải tỉnh táo, vững tinh thần, mạnh mẽ để dứt ra khỏi sự cám dỗ ngọt ngào đó. Trước tiên là tìm mọi cách tránh xa và hạn chế liên lạc với đối phương, muốn lãng quên đối phương, bạn nên bỏ theo dõi họ trên mạng xã hội, không tạo cơ hội để bạn bè nhắc về người ấy với mình. Hãy hướng suy nghĩ của mình về với gia đình, với vợ con, cha mẹ và công việc, những trách nhiệm cần phải làm trong cuộc sống.

Hãy luôn nhắc nhở bản thân gia đình là trên hết để hiểu thứ tình cảm bạn đang rung động chỉ là thứ tình cảm thoáng qua, nó chỉ khiến cuộc sống của bạn bị đảo lộn và phá vỡ những điều ý nghĩa bạn đã vun đắp và gìn giữ lâu nay. Hãy tự tìm cho mình một niềm vui thư giãn, một sở thích để thực hiện bạn sẽ thấy bản thân vui vẻ hơn, thấy cuộc sống công bằng hơn, không còn nhàm chán với trách nhiệm gia đình nữa.

Đặc biệt, bạn nên nghĩ đến những khoảng thời gian tươi đẹp thuở yêu nhau của hai vợ chồng. Có thể rủ rê nhau cùng đi tập thể dục, cuối tuần đi cà phê, xem phim hay cùng nhau đi siêu thị mua sắm, những việc làm này sẽ gắn kết tình cảm vợ chồng rất tốt. Nếu có điều kiện thì thường xuyên tổ chức những chuyến du lịch gia đình cùng nhau.

Ngoài ra, để không có thời gian rảnh nghĩ ngợi lung tung, bạn có thể tham gia CLB thể thao để tập luyện, học thêm một môn học nào đó hoặc dành thời gian nhiều hơn cho con cái, gần gũi dạy dỗ, chăm sóc con để thấy mọi thứ phù du bên ngoài không thể sánh được với cuộc sống bình yên mà mình đang có.

Tình cảm con người vốn phức tạp, nhưng không phải cứ thuận theo cảm xúc một cách sai trái. Có không ít trường hợp ngoại tình khi cả hai vẫn đang có gia đình yên ấm, hạnh phúc. Đó là sai trái và vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Những giây phút xao lòng nếu không biết tự điều chỉnh bản thân sẽ đi sai đường khiến mái ấm đang yên lành bỗng tan vỡ, rồi đến lúc đó hối hận cũng không còn kịp.

Có nhiều người cho dù xao lòng nhưng vẫn giữ được sự tỉnh táo để dừng lại kịp lúc, thì đó chỉ là những cơn “say nắng” nhẹ nhàng lướt qua trong cuộc đời. Đối với những cơn “say nắng” nặng mà không thể kiểm soát được tình cảm thì chỉ còn cách tránh xa nếu không muốn mất gia đình, ngay cả khi là những đồng nghiệp gặp mặt mỗi ngày thì tốt nhất nên chuyển chỗ làm.

Tóm lại, nếu đứng trước cảm xúc “say nắng” hay yếu lòng, nếu không biết dừng lại đúng lúc bạn chắc chắn sẽ đánh mất đi hạnh phúc gia đình mình đang có, tan vỡ một mái ấm liệu có xứng đáng để đánh đổi. Vì vậy quan trọng nhất và quyết định nhất vẫn là ý thức của bản thân người trong cuộc.

Biết điểm dừng chính là thước đo sự tự chủ của con người. Một tình yêu chân thành không dễ dàng gì có được trong cuộc đời, một cuộc hôn nhân đang tốt đẹp là điều trân quý nhất mà chúng ta cần gìn giữ.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh