"Con cãi cha mẹ..."

01:08, 17/08/2023

Nhà có hai chị em, rất thương yêu nhau. Em luôn nhường nhịn em gái, em muốn gì cũng chiều. Nghe ba má kể rằng từ nhỏ em đã biết lo lắng cho em, nói "chừng nào gả em xong rồi chị mới có chồng". Giờ em ấy và bạn trai muốn cưới nhưng em không yên tâm, vì bạn trai em ấy không đáng tin cậy, mồm mép ba hoa lại chưa có nghề ngỗng gì.

Nhà có hai chị em, rất thương yêu nhau. Em luôn nhường nhịn em gái, em muốn gì cũng chiều. Nghe ba má kể rằng từ nhỏ em đã biết lo lắng cho em, nói “chừng nào gả em xong rồi chị mới có chồng”.

Giờ em ấy và bạn trai muốn cưới nhưng em không yên tâm, vì bạn trai em ấy không đáng tin cậy, mồm mép ba hoa lại chưa có nghề ngỗng gì. Em còn nghe nói cậu ấy còn hay cãi lời người lớn trong gia đình, nói toàn những lời khó nghe. Khi ba má nói mà không vừa ý là bỏ nhà đi cả tuần mới về. Em rất kỵ dạng người này nhưng không hiểu sao em gái của em lại thích, có lẽ nó thích rót mật vào tai.

Khi em nói hai đứa cần tìm hiểu thêm một thời gian thì em ấy giận dỗi, bảo là “chuyện hôn nhân của em để em quyết”. Em buồn quá, chỉ là mình thương em, lo cho em mình không đạt được hạnh phúc mà thôi. Cái câu “con cãi cha mẹ trăm đường con hư” có còn đúng không chị?

Ba má em cũng buồn nhưng “bó tay” rồi, còn em là chị chẳng lẽ đứng nhìn em mình mù quáng lao vào cuộc hôn nhân mà dự đoán trước buồn nhiều hơn vui?

Ngọc Nghi

Em ấy đã ở tuổi trưởng thành và có quyền định đoạt hôn nhân của mình trên nguyên tắc tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng, tôn trọng nhau.

Tuy nhiên, do hôn nhân là sự kiện lớn trong đời, việc kết hôn nhằm thành lập gia đình có quan hệ sâu sắc đến cuộc sống của mỗi bên trong mọi khía cạnh (vật chất, tinh thần,…) nên bạn ấy cần có chút “đắn đo”. Cần xem đó có phải là người đàn ông thật sự của mình hay không, vì hôn nhân gắn bó đôi bên suốt đời trong cuộc sống chung. Nếu thiếu sự tôn trọng, sự thương yêu thì không sớm cũng muộn gì hôn nhân sẽ bị “khủng hoảng”.

Tuy bạn ấy có quyền kết hôn nhưng gia đình cũng có thể phân tích cho bạn ấy hiểu hôn nhân không phải là một cuộc chơi mà mỗi người trong mối quan hệ ấy phải có trách nhiệm và nghĩa vụ với nhau cũng như với gia đình và xã hội.

Theo Hoa Hồng, ba má của bạn có thể trì hoãn việc cưới xin một thời gian để em gái của bạn có thể nhìn ra bản chất vấn đề.

“Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” là để chỉ những người con còn non dại, không chịu nghe lời ba mẹ là những người từng trải, có kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực. Không hẳn ý kiến của cha mẹ nào cũng đúng hay là đúng hoàn toàn. Nhưng cái chính ở đây là trong mọi trường hợp chúng ta trước tiên phải biết lắng nghe, biết suy xét rồi hẵng quyết định.

HOA HỒNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh