Khéo lo Tết

08:01, 20/01/2022

Câu chuyện mua sắm Tết và khéo lo tết nội tết ngoại vẫn luôn là nỗi niềm lo toan của chị em phụ nữ mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhất là Tết này khó khăn hơn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các chị phải càng thêm vén khéo.

 

  Phụ nữ khéo lo Tết sum vầy, chào đón những điều tốt đẹp trong năm mới.
Phụ nữ khéo lo Tết sum vầy, chào đón những điều tốt đẹp trong năm mới.

Câu chuyện mua sắm Tết và khéo lo tết nội tết ngoại vẫn luôn là nỗi niềm lo toan của chị em phụ nữ mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhất là Tết này khó khăn hơn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các chị phải càng thêm vén khéo.

Chị M.P. (giáo viên) tâm sự: “Năm nay thu nhập của vợ chồng tôi ít hơn năm ngoái, công việc kinh doanh của chồng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Vì thế chi tiêu Tết năm nay là bài toán đau đầu với tôi. Thông thường hàng năm tôi sắm sửa Tết cho nhà tôi và hai bên gia đình nội ngoại, lì xì ít tiền cho nội ngoại ăn Tết cũng hơn 30 triệu. Năm nay thu nhập ít, chắc phải cân đối các khoản lại.

Tôi sẽ giảm bớt phần sắm quần áo mới cho vợ chồng tôi, mua cho hai con mỗi đứa 2 bộ là được rồi. Tôi phải liệt kê chi tiết những thứ cần mua, tối giản những món không cần dùng. Tình hình thế nào thì mình xoay xở thế đó cho phù hợp miễn có cái Tết ấm áp sum họp với gia đình là vui rồi”.

Gia đình chị T. V. kinh doanh shop thời trang, chồng chị làm tài xế, vì thường xuyên đóng cửa shop trong năm, nên tình hình kinh tế gia đình chị Tết này khá khó khăn. Chị chia sẻ: “Mọi năm dịp bán Tết tôi thu nhập rất tốt nhưng năm nay sức mua giảm nhiều. Chồng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong công việc nên gia đình tôi sẽ tiết kiệm mọi chi tiêu. Vợ chồng tôi sống chung cùng bên nội, Tết thì tôi lãnh hết phần sắm sửa.

Tết năm nay mẹ chồng tôi hỗ trợ thêm, ông bà cũng không nhận phần lì xì biếu Tết như mọi năm. Tôi cũng lên danh sách những món cần mua và bỏ bớt vài thứ rườm rà không cần thiết. Giá cả hàng hóa Tết này tăng hơn nên tôi tranh thủ mua sắm sớm, canh khuyến mãi của siêu thị để mua. Quần áo tết của các thành viên cũng giảm lại, phần tiền dành lì xì con cháu cũng hạn chế bớt. Nói chung nhiều tiền thì ăn Tết lớn, khó khăn thì đón Tết theo tình hình cho khéo”.

Câu chuyện sắm Tết của mỗi người, mỗi gia đình thường khác nhau. Cứ mỗi dịp Tết đến, nhà nhà lại tất bật với hàng trăm thứ cần phải sắm sửa và tính toán các khoản chi cho vui chơi, thực phẩm, lì xì, quà biếu. Nếu không có kế hoạch mua sắm và chi tiêu khoa học, bạn có thể sẽ rơi vào tình trạng “cháy túi” sau Tết. Điều quan trọng là phụ nữ phải khéo léo để có cái Tết trọn vẹn ấm áp cùng gia đình.

Để khéo lo Tết, trước tiên các chị em cần lên kế hoạch cụ thể cho mọi việc. Đây là điều hết sức cần thiết. Bạn hãy dành thời gian ghi chép lại mọi thứ cần mua sắm hoặc những công việc cần làm, từ những món chính đến món phụ. Việc lập kế hoạch như thế sẽ tránh cho bạn phải tiêu tốn mua những món linh tinh không cần dùng.

Nhìn chung, chi tiêu tết ở các gia đình bao gồm chi phí mua thực phẩm, tiền và quà biếu hai bên nội ngoại, tiền mừng tuổi, tiền mua hoa, trang trí nhà cửa, sắm sửa quần áo mới, đồ dùng mới. Sẽ có rất nhiều thứ cần mua để chuẩn bị cho ngày Tết được trọn vẹn và đủ đầy nhất. Tuy nhiên, nếu chi tiêu không kiểm soát thì bạn rất dễ bị “thâm hụt” ngân sách. Do vậy, trước khi mua sắm, bạn cần xác định được nguồn ngân sách dành cho mua sắm và chi tiêu Tết là bao nhiêu. Từ đó, giúp bạn cân chỉnh phù hợp với hoàn cảnh.

Tết đến, làm sao chu toàn chuyện lễ nghĩa với cha mẹ hai bên là vấn đề đau đầu của nhiều gia đình. Làm sao để công bằng cho cả hai bên, quà cáp, tiền biếu cha mẹ như thế nào cho hợp lý. Thực tế, vấn đề quà cáp lễ nghĩa cho cha mẹ hai bên phụ thuộc bài toán kinh tế của hai vợ chồng và phải lên kế hoạch trước. Vợ chồng cùng bàn bạc thẳng thắn, ôn hòa. Quan trọng là thỏa thuận với nhau sắm sửa cho hợp lý, tránh xảy ra chuyện không vui ngày Tết.

Đừng đặt nặng vấn đề là phải lì xì bao nhiêu tiền vì ý nghĩa của một món quà không đo bằng tiền mà là ở tấm lòng của người tặng. Do đó, bạn nên tính sẵn ngân quỹ cho việc lì xì là bao nhiêu và có giải pháp cân đối số tiền cho mỗi người, như vậy sẽ giúp bạn chủ động và tiết kiệm hơn trong chi tiêu ngày Tết.

Ngày Tết là ngày sum vầy, không khí đoàn tụ mới là điều đáng trân trọng, vì vậy nếu không quá cần thiết bạn có thể lựa chọn tự nấu nướng và ăn uống tại nhà thay vì ra ngoài hàng quán. Các món ăn nhà làm sẽ phù hợp khẩu vị hơn và cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn cho gia đình. Hơn nữa, vào dịp Tết thì giá cả tại các quán ăn thường tăng cao, hạn chế ăn ngoài cũng giúp bạn tiết kiệm chi tiêu hơn đồng thời tránh tiếp xúc nơi đông người, đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Tết đến Xuân về, người người nhà nhà đều tràn ngập không khí vui tươi, lan tỏa mọi điều may mắn bình an. Dù thế nào, chị em phụ nữ cứ thoải mái vui vẻ, suy nghĩ lạc quan, tích cực, cân đối chi tiêu một cách hợp lý phù hợp với điều kiện của mình thì chắc rằng sẽ luôn có cái Tết đầy ý nghĩa, sum họp hạnh phúc cùng gia đình, chào đón những khởi đầu tốt đẹp trong năm mới.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh