​Phẩm hạnh- tố chất của phụ nữ hạnh phúc

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

 

Phẩm hạnh chính là yếu tố mang đến sự thành công và hạnh phúc cho phụ nữ hiện đại.Ảnh minh họa
Phẩm hạnh chính là yếu tố mang đến sự thành công và hạnh phúc cho phụ nữ hiện đại.Ảnh minh họa

Xã hội hiện đại, phụ nữ vừa phát triển sự nghiệp vừa phải chăm sóc gia đình. Ngoài tài năng, tri thức, thì cũng không thể thiếu những đức tính tốt đẹp từ ngàn xưa của phụ nữ Việt Nam để có thể chu toàn cả hai. Dù là ở thời điểm nào thì phẩm hạnh vẫn luôn là điều kiện cần, là tố chất để phụ nữ đạt được sự thành công và hạnh phúc.

Tình cờ nghe được cuộc trò chuyện của các cô lớn tuổi về phụ nữ ngày nay, họ cho rằng phụ nữ bây giờ cho dù tiến bộ cỡ nào, sống trong xã hội hiện đại ra sao thì yếu tố phẩm hạnh vẫn phải có. Đó là điều kiện để chị em có được sự thành đạt và hạnh phúc trên bất kỳ lĩnh vực nào. Suy gẫm thật đúng khi liên tưởng đến nhiều trường hợp thực tế trong cuộc sống hiện nay.

Chị Q.A. (32 tuổi) nhưng vẫn độc thân, mọi người đều biết chị đã lỡ một chuyến đò tưởng chừng đã cập bến. Chị và người yêu gặp nhau qua công việc và quen nhau hơn 1 năm thì anh quyết định đưa chị về ra mắt gia đình vì dự tính tương lai nghiêm túc. Nhưng mọi thứ không như mong muốn.

Lần đầu về nhà anh giới thiệu với cha mẹ anh cũng là lần duy nhất. Bởi mẹ anh là một phụ nữ gốc Huế chuẩn mực, nghiêm khắc và có sự chọn lựa nhất định. Còn chị Q.A tuy bản tính không phải xấu nhưng ở chị có nhiều thói quen, cử chỉ có phần thoải mái, kém duyên mà khiến người khác cảm thấy khó chịu nên mẹ anh không thể chấp nhận.

Bà đã có cuộc trò chuyện với con trai mình và bày tỏ sự không hài lòng, từ cách ăn mặc không chỉn chu, đến cách ăn nói ồn ào, kém duyên, nói chuyện không nể trọng người lớn, khi ăn xong không nhiệt tình phụ giúp mà phóng ngay lên võng nằm bấm điện thoại. Một điều quan trọng mà bà không thích nữa là “chưa nói đã cười hềnh hệch tít mắt”, chuyện chưa kịp nói đã cười một cách kém duyên.

Nghe mẹ phân tích, bạn trai cũng có phần suy gẫm lại. Vài ngày sau đó, chuyện đi đến hồi kết khi một người cháu trong gia đình biết rõ chị Q.A. đã bỏ nhỏ với mẹ anh rằng “cô nàng đó nhậu dữ lắm, nhậu cùng mấy anh nam đến xỉn là thường xuyên...”. Vốn là người luôn ngưỡng mộ và nghe lời mẹ, dần dà anh và chị cũng lạnh nhạt dần và kết thúc.

Đến giờ qua mấy năm chị Q.A. vẫn chưa quen được người khác và ngay cả trong công việc và các mối quan hệ xã hội của chị cũng bị ảnh hưởng danh dự và uy tín khi chuyện chị bị “từ chối”, “bị chê” đã lan khắp nơi. Chị dường như cũng sống khép kín trầm lặng hơn xưa, vẫn đi về một mình với nhiều nỗi niềm trong khi người ấy đã kết hôn với người khác.

Biết rằng không phải ai cũng yêu cầu khắt khe về công- dung- ngôn- hạnh như thế, nhưng dù thời xưa hay thời nay thì phải nói rằng yếu tố đó là căn bản. Người phụ nữ hiện đại, bên cạnh việc xây tổ ấm còn phải gánh vác rất nhiều trọng trách trong công việc. Đôi khi họ cảm thấy mệt mỏi, muốn buông xuôi, sống thoải mái theo cách của mình mà không cần tuân thủ một chuẩn mực nào cả. Tuy nhiên, điều này không phải là sự lựa chọn tốt nhất để mang đến hạnh phúc cho họ.

Ngày nay, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam hiện đại được gói gọn trong 4 chữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Đây đều là những tiêu chí đại diện cho những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ mọi thời đại.

Dù ở thời đại nào thì phẩm chất “đảm đang” của người phụ nữ là một trong những đức tính quý báu được coi trọng. Nếu trong xã hội phong kiến, đảm đang mang ý nghĩa gánh vác, một lòng chăm lo, hy sinh vì chồng vì con thì ngày nay, đảm đang đã được khoác một lớp áo mới, mang một định nghĩa mới.

Người phụ nữ đảm đang là người biết hài hòa, cân bằng các yếu tố trong cuộc sống, biết nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng, không nhất thiết phải đầu bù tóc rối tất bật việc nhà, việc nước. Người phụ nữ đảm đang khi biết khéo léo chia sẻ những khó khăn cùng chồng con, động viên họ cùng tham gia công việc gia đình, biết dùng lý trí và tình cảm hài hòa trong mọi vấn đề của cuộc sống.

Người phụ nữ đảm đang có thể là một người không biết nấu quá nhiều món ngon, nhưng luôn biết cách bồi dưỡng tinh thần, sức khỏe cho những thành viên trong gia đình. Đảm đang còn thể hiện ở một mặt khác rất quan trọng, đó chính là nuôi dạy con cái. Muốn xây dựng một thế hệ trẻ có văn hóa chắc chắn không thể thiếu đi nền tảng giáo dục từ người mẹ, là tấm gương tiêu biểu về mọi mặt cuộc sống.

Bên cạnh, người phụ nữ phải tạo cho mình một niềm tin vào bản thân, vào cuộc sống. Lòng tự trọng giúp cho mỗi con người ý thức được giá trị của bản thân và biết cách để bảo vệ danh dự của mình, không để người khác phán xét bình phẩm mình. Người phụ nữ sẽ không thể hội nhập nếu thiếu sự tự tin.

Tự tin giúp người phụ nữ tiếp cận với những thông tin, tri thức, cách suy nghĩ hiện đại, cải thiện được suy nghĩ bảo thủ. Do đó, nhờ tự tin, người phụ nữ sẽ tiếp cận ngày càng gần hơn với cơ hội bình đẳng và phát triển.

Đồng thời, người phụ nữ cần rèn luyện cho mình từ dáng dấp, hình thái bên ngoài, cử chỉ, lời nói, đến nội tâm bên trong, rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện sức khỏe để luôn có những biểu hiện tốt, đúng đắn, tạo được niềm tin và ghi điểm trong mắt mọi người cả trong xã hội và trên phương diện tình cảm. Có được các kỹ năng sống, người phụ nữ mới không cảm thấy lúng túng và thất bại.

Công dung ngôn hạnh là những yếu tố không thể thiếu được bất kể trong thời đại nào, tuy nhiên chuẩn mực đó sẽ thay đổi thuận theo sự phát triển chung của xã hội. Những yếu tố trên không phải chỉ là tiêu chí đánh giá mà nó còn là điều kiện giúp phụ nữ thời hiện đại có cuộc sống dễ dàng và tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: LAM NGỌC