Bạo lực- nỗi đau của mỗi gia đình

Cập nhật, 08:56, Thứ Năm, 26/11/2015 (GMT+7)

Thời gian gần đây, bạo lực gia đình (BLGĐ) nổi lên như một hiện tượng bất thường trong xã hội. Đây là vấn đề không mới nhưng lại trở thành căn bệnh nhức nhối, nan giải và trở thành ung nhọt- nỗi đau của mỗi gia đình.

Cha mẹ hạnh phúc là yếu tố quan trọng để con trẻ phát triển toàn diện (ảnh mang tính minh họa).Ảnh: HẢI YẾN
Cha mẹ hạnh phúc là yếu tố quan trọng để con trẻ phát triển toàn diện (ảnh mang tính minh họa).Ảnh: HẢI YẾN

BLGĐ xảy ra khá phổ biến, hầu như ở đâu cũng có, từ thành thị đến nông thôn, đang rình rập hàng ngày hàng giờ đối với từng gia đình. BLGĐ nói chung là sự ứng xử bằng vũ lực hoặc không bằng vũ lực mà biểu hiện của nó rất đa dạng.

Qua khảo sát cho thấy, nhóm gia đình có trình độ văn hóa thấp, việc làm không ổn định thì BLGĐ thường diễn ra dưới hình thức bạo lực thể chất; nhóm gia đình có trình độ văn hóa cao, việc làm ổn định, BLGĐ thường diễn ra dưới hình thức bạo lực tinh thần.

Dù dưới bất cứ hình thức nào thì BLGĐ cũng do người đàn ông (chồng) gây ra cho phụ nữ (vợ) và các thành viên khác trong gia đình. Hậu quả của nó cũng đa dạng không kém, từ bị nhục mạ, thương tật, tổn thương tinh thần dẫn đến ly hôn, ly thân, thậm chí thiệt hại đến tín mạng, tài sản.

Trong đó, trẻ em chịu thiệt thòi, nhiều em phải sống xa cha hoặc mẹ hoặc cả hai. Có em phải bỏ học, lang thang, rơi vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Lỗi tất nhiên do người lớn gây ra.

Nguyên nhân từ phía cá nhân, chồng hoặc vợ rơi vào tệ nạn xã hội, nghiện rượu, hút, đánh đề,... hoặc thiếu hiểu biết pháp luật, bất đồng về quan điểm, lối sống vợ/chồng ngoại tình, tạo ra sự khủng hoảng về tâm lý kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc của gia đình.

Nguyên nhân từ tư tưởng trọng nam khinh nữ, đầu óc gia trưởng, mọi việc đổ hết cho người phụ nữ; người chồng có quyền phán xét, hành hạ, đánh đập vợ, con... Từ đó, dễ dẫn đến BLGĐ, đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời hành vi BLGĐ.

BLGĐ là một trong những hành vi vi phạm pháp luật cần được loại trừ, nhất là trong xã hội hiện đại văn minh. Để ngăn chặn, đẩy lùi hành vi BLGĐ, đòi hỏi các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và từng gia đình phải có nhiều giải pháp tích cực phòng chống có hiệu quả BLGĐ.

Trước hết là tăng cường các hoạt động truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, đặc biệt là giới nữ để biết cách tự bảo vệ mình trước hành vi BLGĐ, cần lưu ý đưa nội dung giáo dục đời sống gia đình, xây dựng mối quan hệ thân thiện, đoàn kết với các thành viên trong gia đình.

Kết hợp với nâng cao đời sống vật chất tinh thần, thỏa mãn nhu cầu tình cảm và không khí hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức xã hội trong việc phòng, chống BLGĐ, bênh vực và bảo vệ quyền lợi hội viên các tổ chức mình, tạo ra dư luận lên án và kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi BLGĐ, đặc biệt đối với giới nữ.

Gắn chặt phòng chống BLGĐ với phòng chống các loại tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình. Xây dựng các mô hình phòng chống BLGĐ ở cơ sở, đảm bảo hoạt động chất lượng, có hiệu quả trong việc ngăn chặn, can thiệp các vụ việc BLGĐ là việc làm cần thiết hiện nay.

NẾP SỐNG GIA ĐÌNH