Thực hiện Chương trình hành động 06 của Tỉnh ủy, nhằm triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Sở GD-ĐT và các trường học đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa tiếng Anh từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Lộ trình này không chỉ là định hướng chiến lược của tỉnh mà còn là nhiệm vụ trung tâm của toàn ngành.
![]() |
| Trường Tiểu học Thoại Ngọc Hầu (phường Bình Minh) đang nỗ lực xây dựng môi trường học tập tích cực, hỗ trợ mục tiêu “từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường”. |
Nỗ lực đưa tiếng Anh vào lộ trình
Để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, nhiều trường học trong tỉnh đã chủ động xây dựng môi trường thực hành tiếng Anh.
Cô Phạm Thị Thúy Hằng- Hiệu trưởng Trường THCS Bến Tre (phường An Hội), cho biết nhà trường xác định nhiệm vụ tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong năm học 2025-2026 là bước cụ thể hóa chương trình hành động của Tỉnh ủy. Bên cạnh chương trình chính khóa, trường tổ chức CLB tiếng Anh, xây dựng “English speaking area” để học sinh (HS) được luyện tập hàng ngày. Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, trường cũng chuẩn bị tổ chức các cuộc thi hùng biện tiếng Anh, hướng tới hình thành đội tuyển tham gia cấp tỉnh.
Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Thoại Ngọc Hầu (phường Bình Minh) cô Huỳnh Ngọc Phương- Hiệu trưởng trường, cho biết trường đã tổ chức cho 100% HS từ lớp 1-5 học tiếng Anh từ năm học 2024-2025, và tiếp tục mở rộng nhiều giải pháp trong năm học 2025-2026. Dù có thuận lợi về đội ngũ và phòng học tiếng Anh, trường vẫn đối diện khó khăn vì nhiều phụ huynh “không có trình độ và ít có thời gian để hỗ trợ con em”, dẫn đến HS lớp 1, 2 lúng túng khi tiếp cận môn học.
Để thực hiện chương trình hành động hiệu quả, trường tập trung vào 3 nhóm giải pháp: Tăng cường cơ sở vật chất: bảng tương tác, tivi thông minh, học liệu đa dạng, internet phòng ngoại ngữ. Nâng cao năng lực tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi với phụ huynh, cộng đồng để tạo sự đồng thuận.
Trường Tiểu học Thoại Ngọc Hầu cũng duy trì CLB tiếng Anh 2 tuần/lần, cho HS tham gia IOE, thi hùng biện tiếng Anh; giáo viên ứng dụng AI, mạng xã hội, tài liệu số để tạo hứng thú và tăng tương tác.
Những nỗ lực đồng bộ đã tạo ra thay đổi rõ rệt: HS chủ động hơn trong tiếp cận tiếng Anh, giáo viên mạnh dạn ứng dụng công nghệ, hoạt động ngoại khóa phong phú hơn, cơ sở vật chất từng bước hiện đại hóa. Dù vẫn còn thách thức từ nhận thức của phụ huynh hay thói quen học tập của HS, các trường đang kiên trì từng bước để đạt mục tiêu lâu dài.
Cần hành động quyết liệt
Theo ông Võ Văn Luyến- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong giai đoạn 2025-2035, định hướng 2045, là chủ trương đúng đắn, phù hợp tinh thần Nghị quyết số 71 khi nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực có phẩm chất, năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ và công nghệ.
Sở GD-ĐT được giao vai trò nòng cốt, chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, đề án thực hiện theo đề án của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, huy động nguồn lực, củng cố cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị dạy- học ngoại ngữ hiện đại. Sở GD-ĐT đang trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổng thể, tạo cơ sở pháp lý để các trường xây dựng chiến lược riêng, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp theo từng giai đoạn.
Việc triển khai chương trình hành động được thể hiện xuyên suốt các cấp học. Theo ông Luyến từ mầm non, ngành đã chỉ đạo giáo viên tạo môi trường giúp trẻ làm quen với tiếng Anh, hình thành năng lực nền tảng trước khi vào lớp 1. Ở tiểu học, HS lớp 1, lớp 2 học chương trình tự chọn tăng cường; từ lớp 3-5 và bậc THCS, THPT, dạy- học theo khung năng lực chuẩn của Bộ GD-ĐT.
Ngành giáo dục- đào tạo tiến hành rà soát đội ngũ, bố trí giáo viên tiếng Anh về biên chế, chất lượng; yêu cầu giáo viên các môn Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội từng bước giảng dạy bằng tiếng Anh để tăng cường môi trường giao tiếp học thuật. Việc đầu tư phòng chức năng, phòng nghe- nhìn, thiết bị tương tác thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tài liệu số cũng được triển khai đồng loạt.
Sở GD-ĐT đang khảo sát hơn 400.000 HS khối 3 và khối 12 nhằm phân tích dữ liệu, phục vụ định hướng triển khai, “không phải đánh giá giáo viên mà để định hướng”, như lời ông Luyến nhấn mạnh. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở quan trọng để ngành chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ, theo đúng mục tiêu Chương trình hành động của Tỉnh ủy.
Có thể nói, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai không chỉ là yêu cầu của Chương trình hành động số 06 mà còn là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Sở GD-ĐT giữ vai trò điều phối, chỉ đạo và chuẩn hóa; các trường học giữ vai trò trực tiếp triển khai, sáng tạo mô hình và xây dựng môi trường thực hành.
Với quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy và sự vào cuộc của toàn ngành giáo dục, tỉnh đang định hình một lộ trình vững chắc, hướng đến thế hệ HS có năng lực ngoại ngữ tốt, tự tin hội nhập trong thời kỳ đổi mới.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN



Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin