Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi

19:00, 05/11/2025

Với quan điểm “Giáo dục mầm non (GDMN) là nền tảng của nền giáo dục quốc dân”, Vĩnh Long đang nỗ lực từng ngày để thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ từ 3-5 tuổi.

Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ và nguồn lực tài chính, nhưng tinh thần quyết tâm, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và ngành giáo dục đang tạo nên những chuyển động mạnh mẽ cho hành trình gieo mầm tương lai.

Giáo viên hướng dẫn kỹ năng vận động tinh cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động thao tác với dây.
Giáo viên hướng dẫn kỹ năng vận động tinh cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động thao tác với dây.

Nỗ lực huy động trẻ ra lớp

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự chung tay của các địa phương, mạng lưới cơ sở GDMN của tỉnh ngày càng mở rộng, phủ kín 100% xã, phường”. Hiện toàn tỉnh có 415 cơ sở GDMN, trong đó 193 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 46,5%. Tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi ra lớp đạt trên 85%; riêng trẻ 5 tuổi đạt 99,57%, 4 tuổi đạt 92,76% và 3 tuổi đạt 65,4%- đây là độ tuổi còn nhiều thách thức trong công tác huy động.

“Có thể nói, khó khăn, thách thức để thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em từ 3-5 tuổi tập trung ở 3 nhóm chính: cơ sở vật chất, nhân lực và nguồn kinh phí”- bà Bích nói thêm.

Toàn tỉnh còn thiếu hơn 395 phòng học, 41 phòng tạm hoặc mượn chưa đạt chuẩn. Nhiều công trình phụ trợ, phòng chức năng, khu vui chơi ngoài trời còn hạn chế, đặc biệt ở vùng sâu, vùng có khu công nghiệp.

Toàn ngành còn thiếu 706 giáo viên và 452 nhân viên hỗ trợ. Mặc dù 99,25% giáo viên đã đạt chuẩn trình độ đào tạo, song vẫn còn áp lực biên chế, khối lượng công việc của giáo viên hàng ngày tại lớp rất lớn, đặc biệt ở khu vực đông dân cư và khu công nghiệp.

Về nguồn lực tài chính, tổng nhu cầu đầu tư cho GDMN giai đoạn 2025-2030 ước hơn 1.600 tỷ đồng, trong khi ngân sách địa phương còn hạn chế.

Ngoài ra, hơn 7.500 trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc hoàn cảnh đặc biệt cần được hỗ trợ ăn trưa và học tập.

Tại Trường Mầm non Sao Mai (xã Càng Long), cô Lê Thị Hồng Thắm- Hiệu trưởng, cho biết: “Ngay từ đầu năm học 2025-2026, nhà trường đã triển khai Nghị quyết số 218/2025/QH15 và rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất để đảm bảo đủ 1 phòng học/1 nhóm lớp, đầu tư thêm đồ chơi ngoài trời và trang thiết bị dạy học”. Nhờ vậy, tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi tại trường đạt 94%.

Tuy nhiên, cô Thắm cũng chia sẻ: “Nhà trường thiếu 3 giáo viên so với định mức, nhiều đồ dùng, thiết bị dạy học đã xuống cấp, kinh phí hạn chế. Giáo viên mầm non chịu nhiều áp lực vì vừa dạy, vừa chăm sóc, thời gian làm việc kéo dài 9-10 tiếng mỗi ngày. Giáo viên có bằng ĐH nhưng vẫn hưởng lương bậc CĐ”.

3 trụ cột thực hiện phổ cập bền vững

Trước yêu cầu mới, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 277/2025/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 218/2025/QH15 của Quốc hội về phổ cập GDMN 3-5 tuổi. Từ đó, Sở GD-ĐT xác định 3 trụ cột chính để thực hiện phổ cập bền vững, đó là: chính sách- nguồn lực- huy động.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết, về chính sách, Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai, phân công rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành. Đồng thời, đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho giáo viên và trẻ em theo quy định.

Về nguồn lực, tỉnh tập trung xây dựng, cải tạo phòng học, xóa phòng tạm, hoàn thiện cơ sở vật chất cho 222 trường chưa đạt chuẩn quốc gia. Các dự án đầu tư công trung hạn được lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia, khuyến khích xã hội hóa, đặc biệt ưu tiên vùng khó khăn, khu dân cư đông và khu công nghiệp.

Về huy động, ngành phát động chiến dịch truyền thông “Trẻ 3 tuổi ra lớp- bước khởi đầu hạnh phúc”, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên vận động phụ huynh đưa trẻ 3 tuổi đến lớp, hướng tới mục tiêu 90% trẻ 3 tuổi ra lớp vào năm 2030.

Tại Trường Mầm non Vũng Liêm (xã Trung Thành), cô Thạch Thị Ngọc Oanh- Phó Hiệu trưởng, cho biết: “Tỷ lệ huy động trẻ 3 tuổi đạt 96,23%, trẻ 4 và 5 tuổi đều đạt 100%. Mục tiêu đến năm 2026, chúng tôi duy trì 100% trẻ 4-5 tuổi ra lớp và nâng trẻ 3 tuổi lên 98%.”

Khó khăn lớn nhất của trường hiện nay là một số hạng mục xuống cấp, sân chơi chật hẹp, thiếu đồ chơi cho trẻ 3-4 tuổi, và chưa có đội ngũ chuyên trách làm công tác phổ cập.

Cô Oanh kiến nghị, được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, tăng kinh phí tuyên truyền và hỗ trợ điều tra dữ liệu phổ cập.

Không chỉ ngành giáo dục, phụ huynh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập.

Chị Huỳnh Thị Huỳnh Hoa- phụ huynh Trường Mầm non Sao Mai, chia sẻ: “Tôi cho con đi học sớm để cháu làm quen nền nếp, hòa đồng và tự lập hơn. Sau vài tháng, con mạnh dạn, biết chào hỏi, tự ăn và rất thích đến trường. Tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư thêm phòng học, đồ chơi, hỗ trợ bữa ăn và học phí cho trẻ em gia đình khó khăn, để mọi trẻ đều được đến trường”.

Hành trình phổ cập GDMN cho trẻ 3-5 tuổi của tỉnh là một chặng đường dài, nhưng mỗi nỗ lực từ các cấp lãnh đạo, thầy cô, phụ huynh- đều đang góp phần tạo nên nền móng vững chắc cho tương lai. Bằng quyết tâm và tình yêu trẻ, tỉnh đang viết nên câu chuyện đẹp về một nền giáo dục nhân văn, hiện đại và bền vững.

GDMN không chỉ là bậc học đầu tiên, mà còn là “nơi gieo mầm hạnh phúc” cho thế hệ tương lai. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích khẳng định: “Phổ cập GDMN 3-5 tuổi không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục, mà là sự nghiệp vì tương lai con người Vĩnh Long. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, mọi trẻ em sẽ được đến trường, được chăm sóc, yêu thương và học tập trong môi trường an toàn, chất lượng, hiệu quả và hạnh phúc”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh