Bằng triết lý “dạy học là khơi nguồn, không phải đổ đầy”, Nhà giáo Ưu tú Bùi Văn Tròn- giáo viên Vật lý Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bến Tre), đã dành cả sự nghiệp để gieo hạt giống đam mê, nghị lực và lòng tử tế trong tâm hồn bao thế hệ học trò.
![]() |
| Thầy Bùi Văn Tròn cùng học sinh thực hành thí nghiệm Vật lý. |
Người thầy- người bạn lớn
Thầy Bùi Văn Tròn đến với nghề theo cách tự nhiên là hiện thực hóa ước mơ từ thuở nhỏ. Suốt những năm đứng lớp, thầy vẫn luôn nói rằng điều khiến mình hạnh phúc nhất chính là được truyền cảm hứng và chứng kiến học trò trưởng thành từng ngày.
Nhưng điều đáng quý hơn cả là cách thầy giữ gìn nền nếp đạo đức trong giáo dục, coi việc “trồng người” là cốt lõi và dạy chữ chỉ là phần tiếp nối.
Triết lý “dạy học là khơi nguồn, không phải đổ đầy” được thầy vận dụng trong từng tiết dạy, từng câu chuyện với học trò. Thầy tin mỗi học sinh là một thế giới riêng, có tiềm năng, có mơ ước và cần được đánh thức bằng sự tò mò, bằng cách tự đặt câu hỏi rồi tìm lời giải.
“Tôi không muốn các em chỉ ghi nhớ kiến thức, điều quan trọng hơn là các em phải biết tư duy, biết phản biện và dám theo đuổi điều mình tin là đúng”- thầy chia sẻ.
Chính triết lý đó đã giúp thầy Tròn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò. Em Lê Nguyễn Trâm Anh- học sinh lớp 12/4, xúc động kể: “Thầy giống như một người bạn lớn. Thầy luôn kiên nhẫn lắng nghe, rồi từ từ dẫn dắt để tụi em tự tìm ra vấn đề. Thầy không vội vàng cho đáp án, mà để tụi em suy nghĩ, rồi mới gợi mở để tụi em hiểu sâu sắc hơn”.
Không chỉ học trò, đồng nghiệp cũng nhìn thấy ở thầy Tròn một hình mẫu của tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy. Thầy Trần Minh Thiện- giáo viên cùng nhóm hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, lại ấn tượng với phong cách làm việc khoa học của thầy Tròn. “Thầy chuẩn bị bài giảng rất công phu, luôn cập nhật phương pháp mới.
Tinh thần cầu thị của thầy khiến cả tổ chuyên môn được truyền cảm hứng”. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu- Đặng Thị Thùy Dương khẳng định, thầy là một trong những nhân tố đi đầu trong đổi mới dạy học, là “tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Chăm bồi ước mơ lớn
Để nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong học sinh, thầy Tròn chọn cách biến Vật lý thành hành trình khám phá, chứ không phải những trang công thức khô cứng.
Ở mỗi bài giảng, thầy luôn bắt đầu từ những hiện tượng quen thuộc trong đời sống để học sinh tự đặt câu hỏi, rồi từ đó dẫn dắt các em đến lý thuyết. Nhờ vậy, nhiều em nhận ra rằng Vật lý không chỉ là môn học mà còn là chiếc chìa khóa mở ra cách vận hành của thế giới.
“Thầy làm cho Vật lý trở nên gần gũi, thú vị. Khi tụi em gặp một mô hình chưa hoàn chỉnh, thầy luôn sát bên, xem từng số liệu và gợi ý rất trúng ý để chúng em tiếp tục cải thiện”, Trâm Anh cho biết. Chính sự tận tâm đó đã giúp nhiều em đạt giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh và nhiều giải quốc gia trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học.
Không chỉ dừng lại ở vai trò người thầy truyền cảm hứng, thầy Tròn còn là người tiên phong trong nghiên cứu khoa học của nhà trường. Từ những sáng kiến cấp cơ sở cho đến đề tài được UBND tỉnh công nhận và triển khai, thầy luôn xem nghiên cứu là cách để giải quyết vấn đề thực tiễn và cống hiến cho cộng đồng.
Giai đoạn 2020-2025, thầy Bùi Văn Tròn được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2023, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, nhận Bằng khen Thủ tướng và nhiều phần thưởng cao quý của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và các tổ chức ngành.
Đặc biệt, hệ thống “khai báo y tế và đo thân nhiệt tự động” do thầy cùng cộng sự thực hiện năm 2020 đã hỗ trợ rất hiệu quả cho các đơn vị trong thời điểm dịch COVID-19 phức tạp.
Thầy Tròn từng nói, thành công nào cũng gắn với thất bại. Quan trọng là mình và học trò phải dám bước qua nỗi sợ để tiến về phía trước.
Những nỗ lực ấy đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý như danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Bằng khen Thủ tướng và Giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu. Đối với thầy, tất cả chỉ là động lực để tiếp tục cống hiến.
(Còn tiếp)
Bài, ảnh: CAO HUYỀN




Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin