Sau 5 năm triển khai (2021-2025), chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” đã lan tỏa sâu rộng đến 100% cơ sở giáo dục mầm non.
Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy tối đa tiềm năng trẻ.
Nhiều mô hình tiêu biểu như “Trường mầm non hạnh phúc”, “Lớp học nguyên vật liệu mở”, “Góc khám phá mở”, “Lớp học xanh”… được nhân rộng và tạo hiệu ứng tích cực trong toàn ngành. Đặc biệt, Vĩnh Long là một trong những địa phương đi đầu trong tích hợp giáo dục STEM/STEAM, chuyển đổi số vào giáo dục mầm non, phát triển các hoạt động trải nghiệm phù hợp độ tuổi.
![]() |
Nhiều cơ sở giáo dục mầm non xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy tối đa tiềm năng trẻ. |
Bên cạnh, chương trình “Tôi yêu Việt Nam” triển khai từ năm 2023 được các trường lồng ghép sáng tạo trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ như: trò chơi giao thông, thi vẽ tranh, đóng vai, thời trang chủ đề ATGT… qua đó hình thành nhận thức sớm về hành vi ATGT, không chỉ cho trẻ mà cả phụ huynh. Sự đồng hành từ phụ huynh, tổ chức đoàn thể và doanh nghiệp địa phương là điểm nổi bật, góp phần nâng cao hiệu quả chương trình.
Trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục phát huy hiệu quả chuyên đề, tích hợp linh hoạt vào chương trình giáo dục mầm non mới sau 2025, trong đó, đổi mới mạnh mẽ tổ chức hoạt động học qua chơi, đánh giá trẻ theo năng lực, phát triển mô hình giáo dục mở, ứng dụng chuyển đổi số, huy động nguồn lực xã hội hóa và tăng cường quản trị nhà trường theo hướng trao quyền, hỗ trợ giáo viên.
Tin, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin