Lịch sử và Giáo dục kinh tế pháp luật là 2 môn tự chọn được nhiều học sinh (HS) Vĩnh Long lựa chọn để thi tốt nghiệp THPT năm 2025, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cấu trúc đề thi mới, dữ liệu đa dạng đòi hỏi HS cần đọc kỹ đề, rèn kỹ năng bằng cách làm bài thường xuyên và đặc biệt phải nắm vững từ nội dung cơ bản.
![]() |
Thí sinh cần bình tĩnh, phân bổ thời gian hợp lý khi thi tốt nghiệp THPT. |
Lịch sử- 4 điểm ngoài sách giáo khoa
Năm nay, HS thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ làm đề thi Lịch sử với cấu trúc mới. Theo đó, đề thi gồm 2 phần: phần 1 gồm 24 câu trắc nghiệm với 6 điểm và phần 2 là câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai có 4 câu với 4 điểm. Cô Lê Ngọc Hằng- giáo viên Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long), cho biết: “Đề thi môn Lịch sử sẽ có nội dung Lịch sử 11 nhưng trọng tâm là phần Lịch sử 12. Phần trắc nghiệm đúng/sai trong đề thi sẽ “không sử dụng dữ liệu từ sách giáo khoa”.
![]() |
Cô Lê Ngọc Hằng- giáo viên Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) |
Theo cô Ngọc Hằng, để làm tốt bài thi môn Lịch sử, HS cần nắm vững kiến thức cơ bản. Các em nên hệ thống hóa kiến thức, chia thành các giai đoạn chính theo từng chủ đề, sự kiện và ghi nhớ mốc thời gian quan trọng.
Đồng thời, HS cần rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh. Cô Ngọc Hằng cho rằng: “HS không nên học thuộc một cách máy móc mà cần tìm hiểu nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của các sự kiện lịch sử và so sánh các sự kiện, giai đoạn lịch sử khác nhau”.
Bên cạnh, HS cần rèn kỹ năng theo từng dạng đề bài. Đối với bài tập trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn, cô Hằng cho rằng, HS cần xác định từ khóa, rèn kỹ thuật đọc đề nhanh, có thể sử dụng phương án loại trừ. Với dạng bài trắc nghiệm đúng/sai, cô Hằng, lưu ý nếu những đoạn tư liệu ngắn, HS đọc đoạn tư liệu trước- đọc các phát biểu sau. Nếu những đoạn tư liệu dài thì ngược lại đọc các phát biểu trước- đọc đoạn tư liệu sau.
“Trăm hay không bằng tay quen”, HS rèn luyện kỹ năng bằng cách làm đề thường xuyên. Song song đó, phát huy khả năng tự học thông qua những ứng dụng công nghệ, làm bài tập trắc nghiệm Azota, Quizzi, Kahoot,.. Cô Ngọc Hằng đề nghị: “HS chú ý đọc kỹ câu hỏi chứa từ phủ định như “không đúng, không phải”; chú ý các từ “quan trọng nhất, tiêu biểu nhất”; đáp án có từ tuyệt đối như “luôn luôn, tất cả, hoàn toàn, chỉ, mọi,…”.
Đặc biệt, trong thời gian cận kề thi tốt nghiệp THPT, HS cần có kế hoạch ôn tập hợp lý, khoa học. Các em cần đảm bảo bám sát kiến thức sách giáo khoa, kết hợp với tiếp cận tài liệu bên ngoài nhưng không ôm đồm. Đồng thời, cô Lê Ngọc Hằng cũng nêu những lỗi HS thường mắc phải khi làm bài thi môn Lịch sử, như không đọc kỹ câu hỏi dẫn đến nhầm lẫn giữa các sự kiện; chủ quan với câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai; không phân bổ thời gian hợp lý; một câu hỏi chọn 2 đáp án đúng; bỏ trống đáp án đối với những câu hỏi mà các em không biết; chọn đáp án trong đề thi đúng nhưng tô vào phiếu trắc nghiệm sai.
Như vậy, HS cần có kiến thức cơ bản vững chắc, xác định đúng từ khóa, không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi khó; nên làm trước những câu dễ và kiểm tra lại phiếu trả lời thật kỹ trước khi nộp bài.
Giáo dục kinh tế pháp luật- kiến thức lớp 10, 11 và 12
Là môn học mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nội dung chủ yếu của môn học là học vấn phổ thông, cơ bản về kinh tế, pháp luật mang tính ứng dụng, thiết thực đối với đời sống và định hướng nghề nghiệp sau THPT của HS; gắn với nội dung giáo dục đạo đức và kỹ năng sống, giúp HS có nhận thức đúng và thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân.
Về cấu trúc đề thi, môn Giáo dục kinh tế pháp luật gồm 2 phần như cấu trúc môn Lịch sử.
![]() |
Cô Trần Thị Hồng Trang- giáo viên Giáo dục kinh tế pháp luật, Trường THPT Song Phú |
Theo cô Trần Thị Hồng Trang- giáo viên Giáo dục kinh tế pháp luật, Trường THPT Song Phú (Tam Bình), nội dung kiến thức phân bổ cả 3 lớp 10, 11 và 12. Trong đó, 70% nội dung trong chương trình lớp 12, 20% chương trình lớp 11 và 10% còn lại trong chương trình lớp 10.
Từ phân tích cấu trúc và nội dung đề tham khảo, cô Hồng Trang đề nghị HS cần nắm vững kiến thức thông qua sơ đồ tư duy, nắm vững từ khóa của từng yêu cầu cần đạt. Rèn kỹ năng làm bài tập trắc nghiệm cả 2 dạng thức bằng cách tập trung giải các đề tổng hợp, qua đó củng cố kiến thức, làm quen dần với cấu trúc đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Cô Hồng Trang, lưu ý: “HS cần ôn tập có chiến lược, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT, chia nhỏ thời gian ôn tập theo từng chủ đề và ôn lại kiến thức trọng tâm. Bên cạnh, làm đề thi thử thường xuyên để làm quen tốc độ và áp lực thời gian. Rèn kỹ năng đọc nhanh- hiểu đúng- khoanh chắc chắn và giữ tâm lý ổn định”.
Những lỗi HS thường mắc phải khi làm bài thi môn Giáo dục kinh tế pháp luật, theo cô Trang là do không đọc kỹ đề – hiểu sai câu hỏi; nhầm lẫn kiến thức như quyền và nghĩa vụ trong pháp luật lao động, hôn nhân, kinh tế... Vì lẽ đó, cô Hồng Trang khuyên HS “không nên vội vàng chọn đáp án khi mới đọc một phần câu hỏi; học thuộc máy móc; chỉ học lý thuyết mà không luyện bài tập trắc nghiệm”.
Cô Hồng Trang, chia sẻ: “Đừng hoang mang nếu gặp câu hỏi mà các em không tìm được đáp án đúng hoặc đúng/sai, hãy tập trung suy nghĩ và gắn kết với kiến thức mà mình đã được thầy, cô ôn tập. Tránh thức quá khuya, học bài quá sức; đảm bảo ngủ đủ- ăn đủ- vận động nhẹ nhàng để giữ sức khỏe và trí nhớ tốt bước vào kỳ thi mới”
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin