Giáo dục tiểu học đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

05:57, 14/03/2025

(VLO) Thời gian qua, ngành giáo dục Vĩnh Long nói chung và đặc biệt là giáo dục tiểu học đã có những bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng chuyển đổi số (CĐS) trong công tác quản lý và hoạt động dạy và học.

Trường Tiểu học Tân Hạnh C tập huấn sử dụng phần mềm cho giáo viên.
Trường Tiểu học Tân Hạnh C tập huấn sử dụng phần mềm cho giáo viên.

Ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học

Đến nay, nhiều trường tiểu học đã được kết nối internet, được trang bị máy tính, tivi và các thiết bị công nghệ khác để phục vụ cho việc giảng dạy. Nhiều giáo viên khai thác, sử dụng các phần mềm, ứng dụng giáo dục để tạo ra các bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn.

Theo ông Trịnh Tấn Hưng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hạnh C (huyện Long Hồ) từ những năm học trước đây, nhà trường đã ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý hành chính, tài chính, tài sản và hoạt động giảng dạy. “Nhà trường đã khai thác và tra cứu dữ liệu dân cư trong công tác tuyển sinh lớp 1.

Có 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã sử dụng thành thạo việc ký duyệt hồ sơ trên Edoc, sử dụng phần mềm học bạ số. Có 95% phụ huynh tra cứu thành công học bạ số trên hệ thống K12 Online, K12 Connect.

Hiện tại, nhà trường sử dụng học bạ số từ lớp 1 đến lớp 5. Chuyển học bạ số của học sinh đến 100% các trường học trong tỉnh Vĩnh Long”- ông Trịnh Tấn Hưng, thông tin.

Mục sở thị tiết dạy Tiếng Việt: “Giới thiệu về 1 di tích hoặc danh lam thắng cảnh” của cô giáo Nguyễn Hồng Hạnh- giáo viên chủ nhiệm lớp 5/4, Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Vĩnh Long), nhiều học sinh tranh nhau phát biểu.

Cô Nguyễn Hồng Hạnh chia sẻ: “Từ khi lớp học được trang bị tivi thông minh, cô trò hứng thú hơn trong dạy và học. Ví dụ, tiết học danh lam thắng cảnh này, nếu chỉ nhìn hình ảnh trong sách các em rất khó để cảm nhận, thậm chí nhàm chán.

Khi học với tivi, các em bị thu hút; tôi còn chia tổ cho các em thuyết trình, học sinh chủ động chuẩn bị, phân công và thực hiện rất tốt, rất sáng tạo”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nhận định: “Việc ứng dụng CĐS đã giúp nâng cao chất lượng dạy và học, tạo môi trường học tập sinh động và hấp dẫn hơn cho học sinh.

Giúp giảm áp lực hồ sơ, sổ sách cho giáo viên, tiết kiệm thời gian và công sức. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục. Học sinh hứng thú hơn trong học tập vì các chương trình và bài giảng trực quan sinh động giúp các em hiểu bài nhanh hơn và ghi nhớ lâu hơn”.

Vượt khó khăn, thách thức

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng CĐS trong giáo dục tiểu học Vĩnh Long vẫn còn gặp một số khó khăn thách thức, như: cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số trường học còn thiếu thốn.

Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên còn hạn chế. Hệ thống mạng Lan, Wifi, internet ở một số trường còn khó khăn, chưa phủ sóng đến các lớp.

Tiết học ứng dụng công nghệ của học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi, Phường 3, TP Vĩnh Long.
Tiết học ứng dụng công nghệ của học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi, Phường 3, TP Vĩnh Long.

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của trường, ông Trịnh Tấn Hưng, nói: “Đầu tiên là thực hiện tốt công tác truyền thông đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh, học sinh nắm rõ sự chỉ đạo của cấp trên, ý nghĩa, tầm quan trọng của CĐS.

Tiếp đó, nhà trường rà soát, trang bị đầy đủ các thiết bị, máy tính, nâng cấp hệ thống internet. Đồng thời, mời chuyên gia tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh, học sinh trong việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS”.

Khó khăn trong thực hiện CĐS của Trường Tiểu học Tân Hạnh C hiện nay là một vài cha mẹ học sinh không có điện thoại thông minh nên cũng ảnh hưởng đến CĐS. Bộ chỉ số nhà trường tự đánh giá mức độ 2, do phần mềm tổ chức kiểm tra chưa có.

Chưa chuyển được học bạ số cho học sinh đi ra ngoài tỉnh, do các tỉnh chưa đồng bộ với nhau về học bạ số. Việc tra cứu thông tin học sinh trên dữ liệu dân cư vẫn có trường hợp không tra cứu được.

Ông Trịnh Tấn Hưng kiến nghị: “Bộ GD-ĐT thiết lập một trục đồng tâm cho việc chuyển học bạ số của học sinh trên cả nước”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, đề nghị: “Tiếp tục tăng cường kết cấu hạ tầng công nghệ đảm bảo tất cả các trường tiểu học có đủ trang thiết bị công nghệ như máy tính, máy chiếu, bảng tương tác, thiết bị kết nối internet ổn định; phối hợp để bồi dưỡng nâng cao năng lực số cho giáo viên. Đồng thời, tiếp tục tăng cường ứng dụng hệ thống quản lý trường học và học bạ điện tử; đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu; khuyến khích sự hợp tác giữa nhà trường, phụ huynh và cộng đồng”.

Cô Phan Thị Hóa- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi, cho biết: “Chúng tôi ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm, đồng thời nhiều giáo viên còn áp dụng vào giảng dạy. Chỉ cần màn hình như thế, các em vừa học, vừa vui chơi nên nhớ lâu và học tốt hơn”.

Để tạo điều kiện cho việc ứng dụng công nghệ số tại trường, cô Phan Thị Hóa đã hợp đồng với nhà mạng phủ sóng internet tốc độ cao trong toàn trường; thường xuyên cử cán bộ, giáo viên tập huấn, học hỏi cách sử dụng những phần mềm mới.

“Khó khăn của nhà trường hiện nay là có một vài giáo viên lớn tuổi, khả năng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy còn hạn chế”- cô Hóa chia sẻ.

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, việc ứng dụng CĐS vào các hoạt động quản lý, dạy và học đã mang lại những kết quả tích cực. Để CĐS trong giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng thành công hơn, cần sự đầu tư kịp thời trang thiết bị đến đội ngũ có năng lực ứng dụng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh