(VLO) Thông tư về dạy thêm (DT), học thêm (HT) của Bộ GD-ĐT vừa công bố được xây dựng dựa trên 3 quan điểm.
Thứ nhất, DT, HT liên quan đến hoạt động giáo dục, tới học sinh (HS) và giáo viên (GV) nên cần phải quản lý thông qua việc ban hành các quy định nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của GV, HS, gia đình HS theo các quy định hiện hành.
Thứ hai, việc tổ chức DT, HT phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của GV.
Thứ ba, việc tổ chức DT, HT phải bảo đảm lợi ích của HS; ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến tình trạng HS mặc dù không có nguyện vọng, không có nhu cầu nhưng vẫn phải đi HT ở các lớp DT do nhà trường, GV tổ chức.
Có thể thấy, thông tư mới về DT, HT đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm loại bỏ những tiêu cực trong việc DT và HT. Quan điểm, mục tiêu là tốt nhưng cùng với đó còn những băn khoăn từ GV, phụ huynh HS.
Cụ thể như: quy định là “GV không được DT ngoài trường có thu tiền, đối với HS mà mình đang dạy theo kế hoạch của nhà trường”, trong khi, một số phụ huynh thường mong muốn gửi gắm con em đến nhà GV chủ nhiệm DT ngoài giờ học. Vì GV chủ nhiệm là người trực tiếp giảng dạy phần lớn các môn học, nắm bắt được khả năng học tập của từng HS. Nếu để GV khác dạy, phụ huynh không yên tâm.
Bên cạnh, quy định, “HT trong nhà trường chỉ dành cho các đối tượng: HS có kết quả học tập chưa đạt, HS được bồi dưỡng thi HS giỏi, HS cuối cấp ôn thi” cũng làm một bộ phận GV, phụ huynh HS băn khoăn. Nhiều HS có nhu cầu nâng cao kiến thức, nhưng nếu các em không thuộc các đối tượng trên mà chỉ ở mức trung bình, khá thì thế nào?
GV thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc DT ngoài nhà trường... Trong khi đó, đa số GV DT tại nhà theo hình thức nhỏ lẻ, hoặc dạy kèm tại nhà HS thì đăng ký như thế nào? Được dạy hay không?
Song song đó, “việc DT, HT trong nhà trường không được phép thu tiền của HS” thì kinh phí đâu để nhà trường tổ chức DT, HT?
CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin