Hai nữ sinh xuất sắc có chung niềm đam mê

05:46, 16/10/2024

(VLO) Cùng đoạt giải học sinh giỏi nhất cấp tỉnh, cùng vào đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, em Lương Nguyễn Minh Thư và Nguyễn Thị Khánh Như không chỉ học xuất sắc các môn dự thi sắp tới mà còn học giỏi đều các môn, đặc biệt cùng có niềm đam mê đọc sách.

Minh Thư (thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn trong đội tuyển môn Vật lý, năm học 2024-2025.
Minh Thư (thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn trong đội tuyển môn Vật lý, năm học 2024-2025.

Minh Thư thích đọc sách khoa học

Lương Nguyễn Minh Thư.

Lương nguyễn Minh Thư- học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long) lần thứ hai là thành viên đội tuyển môn Vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Năm học 2023-2024, khi còn là học sinh lớp 11, Minh Thư đã là học sinh giỏi nhất tỉnh môn Vật lý và được tham gia đội tuyển.

Chia sẻ về thời gian tham gia đội tuyển, Minh Thư cho rằng: “Vào đội tuyển và tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, em tiếp xúc với những bài tập khó, qua đó gia tăng khả năng tư duy, học nhiều phương pháp giải đề và được học thêm nhiều điều mới từ thầy cô, bạn bè”.

Kỳ thi này cũng giúp Thư có dịp nhìn lại mình, thêm kinh nghiệm cho kỳ thi năm nay vững vàng hơn. “Việc bổ sung kiến thức lớp 12 khi học lớp 11 để tham gia kỳ thi trong thời gian ngắn hơi đuối sức với em”- Minh Thư chia sẻ khó khăn trong kỳ thi trước.

Ngoài ra, Minh Thư còn đạt Huy chương đồng Olympic Vật lý 30/4 cấp khu vực cho học sinh THPT và đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh khác. Theo Thư, tham gia các kỳ thi là dịp thử sức mình, để học thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống. “Em thích tham gia các cuộc thi ngoài tỉnh, vì khi đi đến những nơi xa, gặp nhiều bạn bè học được nhiều điều mới hơn”- Minh Thư nói.

Thư là học sinh xuất sắc các môn học với điểm trung bình chung các môn học là 9,5 điểm; riêng trung bình môn Vật lý là 9,7 điểm.

Bên cạnh Vật lý, Thư còn có thế mạnh môn Toán và Tiếng Anh. Chia sẻ kinh nghiệm học tốt, Thư cho rằng: “Môn Vật lý nên nắm từ lý thuyết là nguyên lý, bản chất mới đến nâng cao. Ngoài học trên lớp, có thể học trên mạng, xem clip dạy của các thầy cô trên trang YouTube”.

“Em thích học các môn theo phương pháp pomodoro. Tức là phương pháp quản lý thời gian sử dụng đồng hồ bấm giờ, để chia thời lượng công việc thành các khoảng thời gian, giữa mỗi khoảng là khoảng nghỉ ngơi ngắn.

Khi áp dụng phương pháp này, em thay đổi thời gian cho phù hợp với mình, thay vì làm việc 25 phút nghỉ 5 phút thì em sẽ học 50 phút nghỉ 10 phút”- Thư cho biết thêm.

Để tập trung trong thời gian học và “cai” điện thoại di động, Minh Thư dùng điện thoại quay lại khoảng thời gian tự học của mình.

Cô nữ sinh chuyên Vật lý còn có nét riêng là yêu thích đọc sách, đặc biệt là các loại sách khoa học. Cụ thể như khoa học tâm thức, các loại sách về quy luật, luật hấp dẫn.

Mỗi ngày, Minh Thư đều dành thời gian đọc sách, khoảng 50 trang. Thư cho hay: “Em giữ sách rất kỹ, xem sách như tài sản và sưu tầm các quyển sách mà mình yêu thích. Em cũng thích ngửi mùi sách mới”.

Khánh Như- “đại sứ văn hóa đọc”

Nguyễn Thị Khánh Như.

Nguyễn Thị Khánh Như- lớp 12A1, Trường THPT Phạm Hùng (huyện Long Hồ) là học sinh giỏi nhất tỉnh môn Ngữ văn, năm học 2024-2025 và là thành viên của đội Ngữ văn chuẩn bị tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia sắp tới.

Từng đạt giải ba trong Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh, Khánh Như có niềm đam mê với sách và duy trì việc đọc sách mỗi ngày từ nhiều năm nay.

Khánh Như chia sẻ đam mê: “Đọc sách làm trí tưởng tượng, vốn từ cũng phong phú hơn. Đọc sách còn là cách để em giải trí sau một ngày học áp lực. Mỗi tối em đọc từ 20-30 trang sách, duy trì nhiều năm từ sở thích thành thói quen”.

Sách mà Khánh Như đọc không giới hạn ở thể loại nào, tuy vậy bạn vẫn thích sách văn học hơn. Khánh Như cho biết thích đọc văn học Nhật Bản và những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Như chia sẻ: “Em thích nhất là tác phẩm “Cánh đồng bất tận” vì cách hành văn, dùng từ và cả không gian miền Tây Nam Bộ có buồn nhưng rất nhân văn trong tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư”.

Khi đọc được một quyển sách hay hoặc những điều thú vị, Khánh Như ghi lại vào một quyển sổ riêng làm vốn cho mình.

Nói theo Như là “đọc nhiều, xem nhiều thì khi làm bài Ngữ văn sẽ tốt hơn, cảm giác như chữ tự tuôn ra vậy”. Có thể khẳng định, đọc sách là một trong những giải pháp quan trọng giúp Như học môn Ngữ văn giỏi hơn.

“Ngoài học trên lớp được thầy cô hướng dẫn, em xem các trang văn học trên mạng xã hội, đọc báo, tạp chí để hiểu về đời sống xã hội”- Khánh Như cho biết thêm cách học tốt môn Ngữ văn của mình.

Trong đó, việc đọc báo, tạp chí sẽ giúp học sinh có thêm vốn sống, thông tin thời sự và cách nhìn nhận đúng vấn đề khi làm bài nghị luận xã hội.

Dù yêu thích môn Ngữ văn nhất trong các môn học nhưng đây không phải là môn học có điểm trung bình cao nhất của Khánh Như. Với điểm trung bình môn Ngữ văn từ 8,9-9,0 điểm, trong khi các môn học xã hội khác như Lịch sử, Địa lý luôn từ 9,5 điểm trở lên; các môn học khác của Khánh Như đều có kết quả xuất sắc.

Chia sẻ về môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, Khánh Như cho rằng: “Đây là một chương trình mà thầy cô khơi gợi, hướng dẫn giúp học sinh có kỹ năng làm bài của mình, bài văn có nét riêng hơn không làm rập khuôn thầy cô. Em cảm thấy chương trình này rất hay”.

Khánh Như và Minh Thư là những người trẻ hiện đại, năng động, học giỏi môn chuyên và đều các môn nhưng không xa rời văn hóa đọc. Có lối sống tích cực, có khát vọng và đang trên con đường chinh phục ước mơ của mình.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh