Kết nối Vĩnh Long- Niigata, nâng cao nguồn nhân lực

05:08, 07/08/2024

Kết nối nguồn nhân lực là nội dung chính được đề cập trong chuỗi chương trình làm việc của tỉnh Niigata (Nhật Bản) tại Vĩnh Long trong 2 ngày 4 và 5/8 vừa qua. Để nâng cao nguồn nhân lực từ số lượng đến chất lượng, các cơ sở giáo dục của hai tỉnh đã có nhiều đề xuất, kiến nghị hướng đến hợp tác hiệu quả, bền vững.

(VLO) Kết nối nguồn nhân lực là nội dung chính được đề cập trong chuỗi chương trình làm việc của tỉnh Niigata (Nhật Bản) tại Vĩnh Long trong 2 ngày 4 và 5/8 vừa qua. Để nâng cao nguồn nhân lực từ số lượng đến chất lượng, các cơ sở giáo dục của hai tỉnh đã có nhiều đề xuất, kiến nghị hướng đến hợp tác hiệu quả, bền vững.

Sinh viên được trực tiếp giao lưu với doanh nghiệp tỉnh Niigata, qua đó tìm hiểu thông tin học tập, làm việc tại Nhật Bản.
Sinh viên được trực tiếp giao lưu với doanh nghiệp tỉnh Niigata, qua đó tìm hiểu thông tin học tập, làm việc tại Nhật Bản.

Đào tạo

Vĩnh Long có 3 trường ĐH, 1 phân hiệu ĐH và 2 trường CĐ. Công tác đào tạo của các trường đảm bảo yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế- xã hội địa phương và khu vực.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao, thực hiện 1 trong 3 khâu đột phá được đề ra trong Đại hội Đảng bộ tỉnh là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; các trường ĐH tại Vĩnh Long cần liên kết với các trường ĐH có uy tín, chất lượng ngoài nước.

Trong Hội nghị kết nối trường học giữa tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Niigata, mong muốn được liên kết, hợp tác đào tạo giữa các trường được đặc biệt quan tâm. Qua đó, việc hợp tác được đề nghị trên nhiều lĩnh vực, phương pháp nhưng cùng mục tiêu là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trường ĐH Cửu Long có đào tạo khối ngành sức khỏe tương đồng với ĐH Dược Niigata, do đó, hai đơn vị có thể hợp tác nâng cao năng lực của giảng viên, đào tạo sinh viên.

Ông Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, đề nghị: “Có thể so sánh chương trình đào tạo giữa hai trường để sinh viên Trường ĐH Cửu Long có thể tiếp tục học ở Niigata, chương trình đào tạo này sẽ được công nhận giữa hai trường”.

Tương tự, đại diện Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng mong muốn được liên kết với các trường ĐH tại Nhật Bản để thực hiện các chương trình liên kết đào tạo 2+2, 1+4 đối với khối ngành sư phạm kỹ thuật.

Trong khi đó, ông Lê Tấn Truyền- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, quan tâm đến lĩnh vực xây dựng và bất động sản.

Ông Truyền mong muốn được gắn kết với các đơn vị trong công tác đào tạo hỗ trợ sinh viên: trao đổi sinh viên, đưa sinh viên đi thực tập nước ngoài hoặc làm việc tại Nhật Bản.

Đại diện Trường ĐH Dược Niigata cũng đồng thuận với nhiều kiến nghị mà các trường đề ra. Cụ thể, chương trình gửi giảng viên nước ngoài đến trường học tập đã thực hiện và cảm thấy đây là một phương án khả thi.

Ngoài ra, ĐH Dược Niigata sẽ tổng hợp các thông tin về chương trình đào tạo gửi cho Trường ĐH Cửu Long nghiên cứu, so sánh. Các bên có thể thực hiện chương trình trao đổi sinh viên.

Đồng thời, đại diện ĐH Niigata mời Trường ĐH Cửu Long đến Niigata vào tháng 9 tới để chính thức ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Nhìn chung, các trường CĐ, ĐH ở Vĩnh Long đều bày tỏ mong muốn có cơ hội hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên, giảng viên, liên thông với các trường ĐH Niigata.

Trong đó, chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế, bằng tốt nghiệp được hai bên công nhận là mục tiêu lớn để phát triển nguồn nhân lực vươn ra tầm thế giới.

Kết nối

Tỉnh Niigata đang đối mặt vấn đề thiếu lao động, trong đó, có khối ngành chăm sóc sức khỏe.
Tỉnh Niigata đang đối mặt vấn đề thiếu lao động, trong đó, có khối ngành chăm sóc sức khỏe.

Trong hội nghị kết nối nguồn nhân lực giữa hai tỉnh Vĩnh Long- Niigata vừa qua, gần 400 sinh viên đã được nghe giới thiệu của các doanh nghiệp ở Niigata. Đồng thời, sinh viên còn được tư vấn trực tiếp tại các gian hàng của 8 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia chương trình.

Em Hoàng Quốc Anh- Khóa 18, ngành Cắt gọt kim loại, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, cho biết: “Trước đây em có tìm hiểu thông tin trên mạng về Công ty Towa Japan, khi tham gia tiếp xúc doanh nghiệp thì em thấy phấn chấn, cho em biết hướng đi về chuyên môn.

Em sẽ tập trung vào học trên máy CNC để xin việc làm phù hợp sở thích và nhu cầu tuyển dụng của công ty”.

Theo bà Yamada Yunko- đại diện Hiệp hội Điều dưỡng phúc lợi Niigata thì Nhật Bản nói chung, tỉnh Niigata nói riêng đang có nhu cầu rất cao về đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Đây là cơ hội rất tốt cho các sinh viên và người lao động tỉnh Vĩnh Long đến Niigata làm việc trong lĩnh vực này.

Thêm vào đó, môi trường làm việc chuyên nghiệp với những yêu cầu, chuẩn mực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Nhật Bản chính là môi trường tốt để người lao động học hỏi, nâng cao tay nghề, bản lĩnh.

Với xu hướng hợp tác cùng phát triển, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trịnh Văn Ngoãn mong muốn: “Triển khai những mô hình giáo dục quốc tế tiên tiến cho học sinh, sinh viên Vĩnh Long; xây dựng chương trình liên kết đào tạo một số ngành mà Việt Nam, Nhật Bản có nhu cầu và phù hợp với điều kiện hai bên; hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế, nhất là kinh tế nông nghiệp.

Hợp tác xây dựng các mô hình công nghệ cao trong nông nghiệp, công nghiệp và các lĩnh vực khác đặt tại các trường ĐH trên địa bàn tỉnh.

Hợp tác tổ chức hội thảo khoa học, tham gia các dự án khoa học công nghệ trọng điểm; trao đổi cấp học bổng cho giáo viên/giảng viên, học sinh/sinh viên đến Niigata làm nghiên cứu sinh”.

Trong 4 lĩnh vực mà ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, mong muốn được tiếp tục hợp tác với tỉnh Niigata trong thời gian tới thì có 3 lĩnh vực liên quan đến nhân lực.

Đó là mở rộng việc tiếp nhận thực tập sinh, lao động tỉnh Vĩnh Long sang tu nghiệp, nâng cao tay nghề và làm việc tại tỉnh Niigata; đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, du lịch; liên kết các trường ĐH của tỉnh Niigata với các trường ĐH và sở, ngành, địa phương của tỉnh Vĩnh Long”.

Phát biểu tại hội nghị kết nối nguồn nhân lực, ông Lữ Quang Ngời lưu ý: “Các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc và học tập ở nước ngoài tăng cường tổ chức giáo dục, đào tạo kiến thức, tay nghề, kỹ năng và ngoại ngữ cho người lao động; chuẩn bị nguồn lao động có chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các quốc gia tuyển dụng nói chung, đất nước Nhật Bản và tỉnh Niigata nói riêng; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu văn hóa Nhật Bản, để người lao động, học sinh, sinh viên dễ dàng tiếp cận môi trường làm việc tại Niigata, Nhật Bản và tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai địa phương”.

Theo ông Hanazumi Hideyo- Thống đốc tỉnh Niigata, thông qua buổi kết nối, tỉnh Niigata mong muốn giao lưu với tỉnh Vĩnh Long về nguồn nhân lực, kỹ thuật công nghệ từ đó mở rộng giao lưu các lĩnh vực khác. Ông Hanazumi Hideyo mời lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đến thăm, trực tiếp tìm hiểu nền nông nghiệp và nền công nghiệp của tỉnh cũng như nhân lực của Việt Nam đang làm việc tại tỉnh Niigata.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh