Điểm sàn đại học dao động nhẹ, thí sinh đăng ký tự tin hơn

01:07, 24/07/2024

Đến nay, nhiều trường ĐH trong cả nước đã thông báo mức điểm sàn- điểm ngưỡng xét tuyển đầu vào, các ngành nghề đào tạo của mình theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhìn chung, điểm sàn các trường năm nay tương đương so năm 2023, thí sinh có thể tự tin hơn trong đăng ký, chọn lựa ngành, trường yêu thích.

(VLO) Đến nay, nhiều trường ĐH trong cả nước đã thông báo mức điểm sàn- điểm ngưỡng xét tuyển đầu vào, các ngành nghề đào tạo của mình theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhìn chung, điểm sàn các trường năm nay tương đương so năm 2023, thí sinh có thể tự tin hơn trong đăng ký, chọn lựa ngành, trường yêu thích.

Tìm hiểu thông tin, ngành nghề đào tạo các trường trước khi đăng ký.
Tìm hiểu thông tin, ngành nghề đào tạo các trường trước khi đăng ký.

Điểm sàn tương đương

Theo đánh giá của lãnh đạo một số trường, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay về cơ bản không có nhiều biến động so năm 2023. Do đó, điểm sàn của nhiều trường ĐH cũng tương đương năm trước.

Vừa qua, Bộ GD-ĐT xác định điểm sàn năm 2024, đối với nhóm ngành sức khỏe, đào tạo giáo viên trình độ ĐH và ngành Giáo dục mầm non trình độ CĐ.

Theo đó, nhóm ngành sức khỏe có điểm sàn từ 19-22,5 điểm; điểm sàn khối ngành đào tạo giáo viên và hệ CĐ ngành Giáo dục mầm non có điểm sàn từ 17-19 điểm. Như vậy, điểm sàn của 2 khối ngành này không đổi so năm 2023.

Hội đồng tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thông báo mức điểm sàn của phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT ngành Sư phạm công nghệ là 19 điểm.

Đối với các ngành đào tạo đại trà, kỹ sư làm việc tại Nhật Bản và chương trình chất lượng cao, chương trình liên kết 2 + 2, thí sinh phải đạt từ 15 điểm trở lên.

Mức điểm này đã cộng điểm ưu tiên theo quy định hiện hành. Ngoài ra, trường này cũng xét tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2024. Thí sinh phải đạt từ 600 điểm trở lên, chưa tính điểm ưu tiên.

ThS. Trần Thanh Hiếu- Trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, thông tin: “Điểm sàn các ngành của trường bằng với điểm sàn năm 2023 ở tất cả phương án xét tuyển. Với phương án xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, nhà trường dành khoảng 40%, còn 60% cho các phương án còn lại”.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng có điểm sàn tương đương điểm sàn năm 2023, phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT là 14 điểm cho tất cả 8 ngành đào tạo. Riêng đối với môn năng khiếu là môn Vẽ, thí sinh phải có điểm thi từ 5 trở lên.

TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, cho biết: “Điểm sàn năm nay của nhà trường tương đương so với năm học trước ở cả hai phương thức xét tuyển là điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ”.

Tự tin đăng ký xét tuyển

Điểm sàn không tăng và dự kiến điểm chuẩn- điểm trúng tuyển một số ngành đào tạo sẽ không tăng. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên thí sinh nên tự tin đăng ký vào ngành trường mình thích nhất ở nguyện vọng 1, dù kết quả thi tốt nghiệp THPT có bằng hoặc thấp hơn một ít so với điểm trúng tuyển của
năm trước.

Thí sinh cần tính điểm thi từng tổ hợp và chọn tổ hợp phù hợp cao điểm nhất đăng ký nguyện vọng xét tuyển.
Thí sinh cần tính điểm thi từng tổ hợp và chọn tổ hợp phù hợp cao điểm nhất đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Ngoài ra, một số trường ĐH còn có phương thức tuyển sinh riêng, tổ chức thi riêng, các em có thể tranh thủ cơ hội này. Trường ĐH Cửu Long tuyển sinh hệ ĐH chính quy khóa 25, ngoài phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng điểm học bạ còn tổ chức thi tuyển sinh cho khối ngành sức khỏe.

Riêng điểm sàn của phương thức xét bằng điểm thi tốt nghiệp năm nay, Trường ĐH Cửu Long tất cả các ngành là 15 điểm.

Đối với các ngành thuộc khối ngành sức khỏe, gồm: Kỹ thuật xét nghiệm y học, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật hình ảnh y học có điểm sàn là 19 điểm; ngành Dược học điểm sàn là 21 điểm, Y Khoa có điểm sàn là 22,5 điểm.

PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, lưu ý: “Điểm sàn mỗi ngành bằng nhau giữa các tổ hợp xét tuyển trong cùng một phương thức xét tuyển; giữa các hình thức xét học bạ THPT và không phân biệt thứ tự ưu tiên nguyện vọng. Điểm sàn trúng tuyển, theo phương thức xét học bạ THPT chưa bao gồm các loại điểm ưu tiên”.

Điểm sàn của Trường ĐH Cần Thơ năm 2024 cũng khá nhẹ nhàng với thí sinh, với phổ điểm từ 15-19 điểm. Trong đó, các ngành sư phạm có điểm sàn theo quy định của Bộ GD-ĐT; các ngành đại trà khác có điểm sàn 15-18 điểm. Một trong những ngành mới đang hot của trường này năm nay là Báo chí có điểm sàn 18 điểm.

Điểm sàn cao nhất của Trường ĐH Sài Gòn là 24,5 điểm cho ngành Sư phạm Toán, các ngành còn lại có điểm sàn từ 16 điểm. Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh có mức điểm sàn là 18 điểm, áp dụng cho tất cả các ngành học của trường theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, Trường ĐH Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh có mức điểm sàn từ 15-17 điểm. Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh có điểm sàn cũng từ 15-17 điểm.

Căn cứ vào điểm sàn các trường công bố, thí sinh muốn xét tuyển vào ngành, trường nào phải có mức điểm lớn hơn hoặc bằng điểm sàn của trường đó. Trong thời gian đăng ký, bổ sung, sửa đổi nguyện vọng này, thí sinh hãy cân nhắc kỹ, lựa chọn đăng ký vào ngành nghề, trường phù hợp nhất.

Thời gian đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh trong đợt 1 này từ 18/7- 17 giờ ngày 30/7/2024. Thí sinh lưu ý chọn tổ hợp cao điểm nhất để xét tuyển, vì mỗi ngành thường có nhiều tổ hợp xét tuyển. Và điểm trúng tuyển ở các tổ hợp xét tuyển ở cùng một ngành đều như nhau, không phân biệt tổ hợp.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh