"Cân não" chọn tổ hợp môn cho học sinh lớp 10

02:07, 23/07/2024

Hiện nay, các em học sinh (HS) sắp vào lớp 10 đang tự chọn môn học. Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh 8 môn bắt buộc, HS sẽ chọn tổ hợp 4 môn trong các môn học tự chọn. Đây là những môn học sẽ gắn với HS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và chọn ngành nghề sau này.

(VLO) Hiện nay, các em học sinh (HS) sắp vào lớp 10 đang tự chọn môn học. Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh 8 môn bắt buộc, HS sẽ chọn tổ hợp 4 môn trong các môn học tự chọn. Đây là những môn học sẽ gắn với HS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và chọn ngành nghề sau này.

Vì lẽ đó, HS và phụ huynh phải nghiên cứu kỹ, cân nhắc chọn tổ hợp môn phù hợp năng lực, sở thích và ngành nghề HS sẽ chọn học sau này.

Hàng ngàn phụ huynh, học sinh tham gia tư vấn tại Trường THPT Lưu Văn Liệt.
Hàng ngàn phụ huynh, học sinh tham gia tư vấn tại Trường THPT Lưu Văn Liệt.

Xây dựng tổ hợp phù hợp

Năm thứ 3 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường phổ thông trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất tổ hợp phù hợp, tư vấn tận tình hiệu quả cho HS và phụ huynh.

Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) vừa tổ chức tư vấn cho hơn 580 HS trúng tuyển vào lớp 10 năm học mới.

Điểm mới của Trường THPT Lưu Văn Liệt năm nay là xây dựng sẵn 7 tổ hợp dựa trên cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên của trường.

Mỗi HS chọn tổ hợp theo nguyện vọng 1, 2, 3; nhà trường sẽ căn cứ vào lựa chọn của HS để xếp lớp.

Trường THPT Lưu Văn Liệt có 100 cán bộ giáo viên, nhân viên với 9 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng. Năm học 2024-2025, nhà trường sẽ tổ chức 14 lớp học dành cho HS khối 10.

Cô Phan Hoàng Tú Nga- Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Văn Liệt, lưu ý: “Phụ huynh và HS cân nhắc những yếu tố trước khi chọn tổ hợp môn như căn cứ vào mục tiêu nghề nghiệp phù hợp của HS để lựa chọn các môn học liên quan đến tổ hợp xét tuyển sau khi tốt nghiệp THPT; căn cứ vào năng lực và sở thích hiện tại của HS chọn tổ hợp có các môn học mà HS có thế mạnh; cân nhắc tương lai của thị trường lao động và theo điều kiện tổ chức dạy học các môn lựa chọn của trường học”.

Trong khi đó, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) cũng đã hoàn tất họp mặt, tư vấn và nhận được kết quả đăng ký chọn tổ hợp môn học của HS. Trong năm học sắp tới, trường có 400 HS lớp 10.

Thầy Trần Quang Huy- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân, cho biết: “Có kinh nghiệm tư vấn HS từ 2 năm trước, năm nay chúng tôi thực hiện chỉn chu hơn, cho phụ huynh và HS hiểu rõ tầm quan trọng của việc lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực, định hướng nghề nghiệp của HS sau này”.

Cẩn trọng chọn tổ hợp

Với gần 670 HS lớp 10, Trường THPT Vĩnh Long đã xây dựng 7 tổ hợp cho HS dựa trên những khối ngành như: kinh tế, tài chính ngân hàng, sức khỏe, kỹ thuật, nông nghiệp,…

Cô Đỗ Thị Kim Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long cho rằng: “Khi tư vấn, chúng tôi đặc biệt lưu ý cho HS và phụ huynh hiểu Chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng nghề nghiệp rất thuận lợi cho HS.

Bên cạnh, những điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; chúng tôi đặc biệt quan tâm đến xây dựng tổ hợp theo định hướng lĩnh vực ngành nghề mà HS học khi vào ĐH, CĐ”.

Mặc dù, các trường phổ thông tư vấn từ sớm nhưng nhìn chung vẫn còn một bộ phận phụ huynh và HS chưa hiểu được ý nghĩa, cách thức cũng như tầm quan trọng của việc lựa chọn tổ hợp môn học.

Trong các buổi tư vấn, không ít phụ huynh và HS chưa hiểu cách chọn tổ hợp môn học. Một phụ huynh ở TP Vĩnh Long băn khoăn là “nếu con tôi không chọn tổ hợp có môn Vật lý nhưng đến khi thi tốt nghiệp, muốn thi môn Vật lý thì được hay không?”; cũng có phụ huynh băn khoăn “có thể cho HS học thử trước không?” hoặc “HS muốn đổi tổ hợp môn học sau khi vào học có được không?”;… Trong khi đó, một vài HS chưa xác định được năng lực, sở thích của mình nên còn băn khoăn, lo lắng,…

HS Phan Thị Phương Mai- trúng tuyển vào lớp 10, Trường THPT Lưu Văn Liệt, cho biết: “Em thích làm bác sĩ nên muốn chọn tổ hợp có môn Hóa- Sinh. Tuy nhiên, vì em học đều các môn nên em chưa đăng ký ngay mà sẽ suy nghĩ và hỏi ý kiến
cha mẹ”.

Bên cạnh, không ít phụ huynh đã có kinh nghiệm từ con em đã học chương trình mới, đã có tìm hiểu nên chọn tổ hợp cũng thuận lợi hơn.

Chú Nguyễn Văn Hải (xã Long Phước, huyện Long Hồ) cùng cháu đang ngồi nghe tư vấn, cho biết: “Cháu nội tôi cơ bản đã chọn lựa được tổ hợp rồi, nhờ có anh hai cháu chuẩn bị vào lớp 12 hướng dẫn. Tôi cũng có kinh nghiệm đi nghe tư vấn chọn tổ hợp lần 2 nên hiểu hơn, về góp ý cho cháu”.

Việc cho phép HS được chọn môn học ngay từ đầu cấp THPT là một bước tiến của chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là việc rất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như là định hướng nghề nghiệp của HS sau này.

Do vậy, phụ huynh và HS cần suy nghĩ, lựa chọn cẩn thận tổ hợp phù hợp nhất. Với sự vào cuộc từ sớm của ngành giáo dục, và sự đồng hành của phụ huynh HS, tin rằng kết quả chọn tổ hợp môn lớp 10 sẽ đạt như kỳ vọng.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, HS THPT có 8 môn học bắt buộc là: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục Quốc phòng và An ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương. Các môn học tự chọn là: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật. Tuy nhiên, Vĩnh Long chưa có điều kiện tổ chức dạy môn Mỹ thuật và Âm nhạc.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh