Tất cả đã sẵn sàng

05:06, 26/06/2024

Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Vĩnh Long đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho kỳ thi, hôm nay (26/6), các điểm thi đã chính thức hoạt động. Bên cạnh sự chủ động của ngành giáo dục là sự chung tay của các sở, ban, ngành, địa phương,… Tất cả vì mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc đúng quy chế và không để bất kỳ thí sinh nào vì khó khăn mà không thể đi thi.

(VLO) Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Vĩnh Long đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho kỳ thi, hôm nay (26/6), các điểm thi đã chính thức hoạt động. Bên cạnh sự chủ động của ngành giáo dục là sự chung tay của các sở, ban, ngành, địa phương,… Tất cả vì mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc đúng quy chế và không để bất kỳ thí sinh nào vì khó khăn mà không thể đi thi.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long năm 2024, động viên học sinh trước kỳ thi.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long năm 2024, động viên học sinh trước kỳ thi.

Chuẩn bị chu đáo

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long có 28 điểm thi, như kỳ thi năm 2023; về số thí sinh đăng ký dự thi tăng nhẹ, khoản 500 thí sinh.

Để đảm bảo kỳ thi trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, an toàn, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long năm 2024.

Các đơn vị trường học được sử dụng làm điểm thi đã rà soát cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ kỳ thi để kịp thời bổ sung, sửa chữa đảm bảo phục vụ tốt nhất cho kỳ thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Trước 25/6, các thành viên BCĐ tỉnh đã hoàn thành kiểm tra lại các điểm thi, sẵn sàng nhân lực vật lực trước giờ “G” cho kỳ thi này.

Điểm thi Trường THPT Vĩnh Long, có 28 phòng thi với gần 650 thí sinh đăng ký dự thi- là điểm thi đông thứ 2 trong 28 điểm thi của tỉnh, đã chuẩn bị hoàn tất mọi mặt sẵn sàng để thực hiện tốt kỳ thi.

Bà Đỗ Thị Kim Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, cho hay: “Cơ sở vật chất chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo đúng quy chế, đặc biệt, chuẩn bị mọi phương án về che chắn tránh mưa tạt, gió lùa,… đảm bảo an toàn cho thí sinh trong phòng thi”.

BCĐ kỳ thi kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi trong tỉnh.
BCĐ kỳ thi kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi trong tỉnh.

Song song đó, nhà trường còn tập huấn quy chế thi cho học sinh và giáo viên. Giáo viên coi thi tập huấn trước 10 ngày theo quy định. Thí sinh cũng được thông tin vào cuối buổi sinh hoạt dưới cờ và triển khai trong 15 phút đầu giờ, hoặc là trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm.

Bà Kim Loan, cho rằng: “Mặc dù giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm nhưng không chủ quan lơ là, tất cả phải đảm bảo đúng quy chế. Những hành vi vi phạm về quy chế thi được chúng tôi triển khai phổ biến rất cụ thể, để các em biết và có tâm thế tốt nhất bình tĩnh, tự tin vào phòng thi”.

Từ những tuần cuối ôn tập, Ban Giám hiệu Trường THCS-THPT Phú Quới (Long Hồ) đã chỉ đạo thầy cô tạo một không khí vui vẻ trong lớp học, không gây áp lực đối với học sinh.

“Tại vì thời gian ôn tập dài, tâm lý các em cũng khá là nặng nề rồi, nếu chúng ta làm căng quá thì cũng ảnh hưởng tới cái chất lượng.

Nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở các em học ôn đảm bảo sức khỏe, có sức khỏe tốt thì các em mới tiếp thu bài và thi làm bài tốt”- ông Nguyễn Thanh Long- Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Phú Quới, chia sẻ.

Tăng cường phối hợp

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Để tổ chức kỳ thi, ngành giáo dục, các địa phương, đơn vị và phụ huynh học sinh đã có sự đồng thuận cao, cùng chung tay chăm lo cho học sinh, đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Những trường làm điểm thi sớm phối hợp với các ngành, địa phương rà soát cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước, PCCC để sửa chữa, bổ sung kịp thời; có giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, duy trì thông tin liên lạc, nguồn điện, phòng chống thiên tai.

Chuẩn bị điều kiện dự thi cho 457 thí sinh, điểm thi Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm) đã chủ động phối hợp với ban, ngành địa phương, sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Diễm Trang- Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, thông tin: “Lực lượng PCCC cũng đã đến kiểm tra cột thu lôi và các điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn. Công an huyện cũng đã phối hợp tổ chức điều tiết giao thông trước cổng trường. Điện lực Vũng Liêm cũng bố trí một máy phát điện, phục vụ tốt nhất cho kỳ thi”.

“Trường đã phối hợp với phía điện lực, nhà mạng, y tế và chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng dân phòng bởi vì trường chúng tôi ở trên trục đường chính gần bên có điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, trường hợp ùn tắc giao thông có thể xảy ra.

Cho nên, nhờ lực lượng phường đội và đội tiếp sức mùa thi của trường chuẩn bị các phương án nếu có ùn tắc giao thông ở cổng trường”- bà Đỗ Thị Kim Loan nói.

Bên cạnh các điều kiện được chuẩn bị chu đáo, học sinh lớp 12 cũng trong tư thế sẵn sàng dốc hết sức cho kỳ thi.

Em Nguyễn Thị Hồng Tươi- học sinh lớp 12/1 Trường THPT Song Phú (Tam Bình) chia sẻ: “Thầy cô tận tình và quan tâm đến học sinh, em đã được ôn tập nhiều kiến thức và hiện tại thì em rất tự tin với vốn kiến thức mà mình đang có và sẵn sàng để bước vào kỳ thi”.

Song song với tổ chức thi, việc hỗ trợ thí sinh dự thi, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở cách xa điểm thi về chỗ ăn, ở được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhà trường thực hiện tốt.

Trường THPT Hoàng Thái Hiếu (TX Bình Minh) có 330 học sinh lớp 12, trong đó có 41 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Hằng- Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã vận động và hỗ trợ mỗi em học sinh có hoàn cảnh khó khăn 100.000đ tiền ăn trong 2 ngày thi”.

Có thể thấy, toàn tỉnh đã và đang dốc sức chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, vì thí sinh. Riêng các em học sinh hãy bước vào kỳ thi với tâm thế bình tĩnh, tự tin để đạt được kết quả cao nhất.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà- Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long năm 2024

Mỗi cá nhân tham gia kỳ thi nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, mục đích kỳ thi để nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc nghiêm túc nghiên cứu quy chế thi, thực hiện đúng nhiệm vụ. Thực hiện tốt “4 đúng, 3 không” theo tinh thần chỉ đạo của Trưởng BCĐ quốc gia là: đúng quy chế, hướng dẫn; đúng quy trình; đúng vị trí, chức trách; đúng thời điểm. 3 không là: không chủ quan, lơ là; không căng thẳng, áp lực; không tự ý xử lý tình huống bất thường.

Trưởng điểm thi lập kế hoạch coi thi, phân công rõ nhiệm vụ từng người; Tập huấn kỹ nghiệp vụ coi thi cho cán bộ coi thi; sinh hoạt kỹ quy chế đối với thí sinh. Chuẩn bị tốt các phương án dự phòng để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống bất thường xảy ra. Phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại điểm thi, tổ chức công tác coi thi đúng quy chế và nhân văn.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh