Chuẩn bị nhiều phương án phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp lớp 12

01:06, 19/06/2024

Một tuần nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, 28 điểm thi của Hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long cơ bản đã hoàn thành chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC) đảm bảo cho kỳ thi. Song song đó, các đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, địa phương với mục tiêu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

(VLO) Một tuần nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, 28 điểm thi của Hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long cơ bản đã hoàn thành chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC) đảm bảo cho kỳ thi. Song song đó, các đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, địa phương với mục tiêu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Học sinh lớp 12 trong những ngày ôn tập cuối cùng trước kỳ thi tốt nghiệp.
Học sinh lớp 12 trong những ngày ôn tập cuối cùng trước kỳ thi tốt nghiệp.

Đảm bảo cơ sở vật chất

Với mục tiêu đảm bảo an toàn, nghiêm túc trong kỳ thi và tạo điều kiện thuận tiện, thoải mái cho thí sinh tham gia thi; Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường là điểm thi rà soát từ sớm để đề nghị sửa chữa, bổ sung kịp thời về CSVC đảm bảo đúng quy định.

Trường THPT Lưu Văn Liệt là điểm thi có đông thí sinh dự thi nhất tỉnh, với gần 800 em; hiện CSVC cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được nhà trường bắt đầu chuẩn bị từ giữa cuối tháng 5.

Chuẩn bị theo tiêu chí cuốn chiếu, tức là khi các khối 10 với 11 các em kết thúc thời gian học thì chuẩn bị ngay, giao trách nhiệm cho từng lớp.

Khó khăn của điểm thi này là vị trí gần chợ Vĩnh Long, xung quanh nhiều nhà dân dễ dẫn đến các trường hợp vi phạm an ninh, trật tự, bảo mật trong kỳ thi.

Để khắc phục, cô Phan Hoàng Tú Nga- Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Văn Liệt, cho biết: “Chúng tôi sẽ dùng kẽm gài các cửa sổ lại, để cho đảm bảo an ninh, an toàn. Đồng thời sẽ liên hệ với địa phương, các cơ quan chức năng để đảm bảo vấn đề an toàn và an ninh trật tự”.

Trong quá trình kiểm tra tại các trường làm điểm thi, ông Nguyễn Hoàng Như- Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT, nhắc nhở: “Đối với phòng thi thì phải bố trí đủ bàn ghế cho cán bộ coi thi, trong đó lưu ý vị trí ngồi của cán bộ coi thi 2 không quá gần thí sinh. Đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2m theo hàng ngang”.

Trước khi bàn giao cho điểm thi, các trường dùng làm điểm thi, chuẩn bị CSVC như: hệ thống điện, đèn, quạt, PCCC; hệ thống nước sạch, cống thoát nước; phương án phòng tránh các khu vực mưa tạt, tình hình vệ sinh trước, trong khu vực đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, phát quang bụi rậm. Các băng rôn khẩu hiệu không cần thiết phải được tháo bỏ…

Phối hợp chặt chẽ

Song song đó, công tác phối hợp để chuẩn bị CSVC, các điều kiện phục vụ kỳ thi rất quan trọng được các trường quan tâm đã và đang triển khai thực hiện.

Đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi.
Đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi.

Trường THCS-THPT Phú Quới (Long Hồ) đã thực hiện tốt công tác phối hợp với phụ huynh học sinh để tiếp sức mùa thi. Trong thời gian ôn tập, thứ sáu hàng tuần, nhà trường có thức ăn gọn nhẹ, nước uống hỗ trợ các em.

“Nhà trường còn hỗ trợ thêm 35 suất ăn trưa để cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở lại trường học buổi chiều. Sắp tới, các em học sinh này cũng được hỗ trợ tiền ăn trưa trong 2 ngày thi tốt nghiệp”- thầy Nguyễn Thanh Long- Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Phú Quới cho hay.

Trong thời gian thi, các trường phối hợp với các đơn vị có liên quan tạo điều kiện thuận lợi về đi lại ăn nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh.

Chủ động phối hợp với cơ quan y tế của địa phương để triển khai các công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, duy trì thông tin liên lạc, nguồn điện, phòng chống thiên tai,...

Rút kinh nghiệm cho sự cố bất ngờ năm 2023, điểm thi Trường THPT Song Phú (Tam Bình) bị mất điện nên không sử dụng được chuông báo. Trong kỳ thi năm nay, trường này đã liên hệ địa phương, chuẩn bị máy phát điện.

Thầy Trần Hòa Nhã- Hiệu Trưởng Trường THPT Song Phú, thông tin: “Đặc biệt với sự chỉ đạo của UBND huyện, phối hợp hỗ trợ máy phát điện; để đảm bảo nguồn điện thông suốt trong các ngày thi, công tác đảm bảo an ninh trật tự, y tế cũng đã liên hệ phối hợp tốt”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long, đánh giá: “Các trường đã rất tích cực, chủ động trong công tác rà soát để đảm bảo CSVC phục vụ cho kỳ thi.

Hầu hết các điểm thi đã có phương án bố trí về phòng bảo quản đề thi, bài thi, phòng làm việc chung của điểm thi cũng như là khu vực bảo quản, vật dụng của thí sinh và một số phòng thi. Nhìn chung, việc bố trí CSVC phục vụ kỳ thi tại các điểm thi đã được tích cực thực hiện, cơ bản hoàn thành theo đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024”.

Trong thời gian tới bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, lưu ý: “Các trường chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi; PCCC; phòng tránh mưa giông; lưu ý vệ sinh trong, ngoài điểm thi. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và xã hội đối với kỳ thi. Đồng thời, khẩn trương khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra qua kiểm tra giám sát, hoàn thiện về CSVC cho kỳ thi”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh