Giáo viên mầm non nghỉ hưu ở tuổi 55 là thỏa đáng

01:05, 29/05/2024

Theo nhiều giáo viên mầm non (GVMN), đề xuất cho GVMN là nghề nặng nhọc và nghỉ hưu ở tuổi 55 là phù hợp, nội dung này được đề cập trong dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT đã xây dựng và đang nhận ý kiến đóng góp. Kết quả thăm dò của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho thấy, có 96% GVMN chọn tuổi nghỉ hưu là 55.

(VLO) Theo nhiều giáo viên mầm non (GVMN), đề xuất cho GVMN là nghề nặng nhọc và nghỉ hưu ở tuổi 55 là phù hợp, nội dung này được đề cập trong dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT đã xây dựng và đang nhận ý kiến đóng góp. Kết quả thăm dò của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho thấy, có 96% GVMN chọn tuổi nghỉ hưu là 55.

Năm 2023, trong cuộc gặp gỡ với giáo viên cả nước, Bộ GD-ĐT đã nhận được ý kiến của giáo viên, cử tri cũng như đại biểu Quốc hội đề nghị GVMN cần được nghỉ hưu sớm.

GVMN nên được công nhận nghề nặng nhọc vì môi trường làm việc chịu nhiều áp lực, có những đặc thù riêng biệt, mang trách nhiệm của người tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đặt nền móng vững chắc để hình thành và phát triển nhân cách sau này.

Công việc của GVMN có những đặc thù và vất vả hơn so với các cấp học còn lại. Thông thường, thời gian làm việc của các cô kéo dài hơn 10 tiếng/ngày.

Giáo viên lớn tuổi thì khả năng múa, hát, vận động linh hoạt có phần hạn chế. Trong khi đó, tâm lý chung của trẻ bao giờ cũng muốn được học các cô giáo trẻ, xinh đẹp.

Bên cạnh, việc thường xuyên tiếp xúc với trẻ nhỏ, môi trường ồn ào, áp lực công việc cao cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần giáo viên.

Không chỉ GVMN đồng tình và vui mừng với đề nghị tuổi nghỉ hưu đối với GVMN theo dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều người cũng cho rằng dự thảo độ tuổi này rất thỏa đáng. Song song đó, thiết nghĩ cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng, nhà trường và xã hội để đảm bảo cho GVMN có môi trường làm việc tốt, hưởng những chế độ đãi ngộ phù hợp.

VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh