"Thắp lửa" đam mê sáng tạo trong học sinh bằng cách khơi gợi hứng thú, ứng dụng kiến thức đã học vào nghiên cứu khoa học là những gì mà Nhà giáo ưu tú Trần Trọng Hữu, sinh năm 1982, giáo viên Trường THPT Trà Ôn (Trà Ôn) đang làm. Tiếp "ngọn lửa" của thầy, học sinh Trường THPT Trà Ôn đạt nhiều thành tích trong các hội thi nghiên cứu, sáng tạo.
Các tin liên quan |
Tỷ lệ học sinh thầy Hữu dạy có điểm thi tốt nghiệp THPT từ 5 trở lên môn Vật lý nhiều năm liền đạt 100%. |
“Thắp lửa” đam mê sáng tạo trong học sinh bằng cách khơi gợi hứng thú, ứng dụng kiến thức đã học vào nghiên cứu khoa học là những gì mà Nhà giáo ưu tú Trần Trọng Hữu, sinh năm 1982, giáo viên Trường THPT Trà Ôn (Trà Ôn) đang làm. Tiếp “ngọn lửa” của thầy, học sinh Trường THPT Trà Ôn đạt nhiều thành tích trong các hội thi nghiên cứu, sáng tạo.
Song song đó, thầy Hữu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao từ nhiệm vụ chuyên môn, quan tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đồng nghiệp cùng tiến bộ,… góp phần xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc, có văn hóa cao, đậm đà bản sắc dân tộc.
“Thắp lửa” đam mê
Tôi đến Trường THPT Trà Ôn khi thầy Trần Trọng Hữu cùng nhóm học sinh đang chạy thử “máy ATM thân thiện với môi trường”. Đây là sản phẩm của nhóm học sinh, dưới sự hướng dẫn của thầy Hữu vừa “ra lò”, chuẩn bị tham gia các cuộc thi.
Được thiết kế theo dạng máy mua hàng tự động, bên trong là dụng cụ học tập, để đổi dụng cụ học tập này không dùng điểm mà dùng chai nhựa theo số lượng quy định từng loại hàng. Máy ATM này còn có chức năng chụp ảnh để học sinh có thể khoe sản phẩm đổi được lên “fanpage” của trường.
Để học sinh đam mê sáng tạo, theo thầy Hữu thì giáo viên am hiểu kiến thức chuyên môn, tận dụng trang thiết bị nhà trường và các thông tin trên mạng để thực hiện tốt giáo dục STEM. Thầy Hữu nói: “Thông qua những giờ dạy cho học sinh thực hành, làm sản phẩm cho học sinh bắt đầu đam mê. Sau đó, chọn đối tượng thích hợp làm công tác tư tưởng động viên học sinh nghiên cứu. Học đi đôi với hành, vừa dạy vừa học cùng học trò và cũng học từ học trò”.
Thầy Hữu nói thêm: “Có sự ủng hộ rất lớn từ ban giám hiệu nhà trường, từ cơ sở vật chất, điều kiện thực hành, cho giáo viên học sinh tham gia tập huấn liên quan… đến vận động kinh phí để học sinh thực hiện ý tưởng”.
Khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học đã khó, giữ lửa cho các em càng khó khăn hơn. Thầy Hữu chia sẻ: “Có sản phẩm thầy trò đầu tư nhiều, cảm thấy hay nhưng đi thi thì không đạt giải. Tôi động viên chia sẻ với học trò và thầy trò cùng nhau rút kinh nghiệm qua cuộc thi”. Thầy Hữu đã hướng học sinh đến những điều đạt được sau cuộc thi không phải em đạt giải gì mà là em học được những gì, cần hoàn thiện gì.
Vậy là cứ có ý tưởng mới hình thành thì thầy trò cùng nghiên cứu, thảo luận và biến ý tưởng thành hiện thực. Những ngày cuối tuần mày mò, những buổi tối vào trường đến tận khuya tiếp tục cho những đề tài mới. Chỉ trong năm 2023, thầy đã hướng dẫn các em học sinh thực hiện 2 dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật được giới thiệu rộng rãi trong ngành giáo dục tỉnh: “Hệ thống phát hiện đuối nước bằng AI” và “Thiết bị chữa cháy thông minh”.
Không chỉ hướng dẫn học sinh, thầy Hữu còn tích cực tham gia có hiệu quả các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do ngành giáo dục và tỉnh tổ chức và đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh như giải ba, giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa, Hội thi Đồ dùng dạy học cấp tỉnh.
Em Lưu Thành Lực- học sinh lớp 12, Trường THPT Trà Ôn, nói về thầy Hữu: “Thầy là người tiếp lửa cho em phát triển ý tưởng của mình thành những dự án tham gia các cuộc thi. Thầy cho chúng em niềm đam mê sáng tạo; thầy tích cực hướng dẫn, là người tỉ mỉ, hướng dẫn học sinh có chiều sâu. Những khi nghiên cứu gặp khó khăn, thầy giải thích cặn kẽ cho em hiểu. Tập trung vào hướng dẫn học sinh những phần lỗi. Thầy còn giúp chúng em sắp xếp thời gian hợp lý giữa nghiên cứu và học tập, ứng dụng kiến thức đã học vào nghiên cứu”. |
Hạnh phúc và niềm tin
Lấy sự tiến bộ trong đạo đức, học lực của học sinh làm động lực để phấn đấu trong nghề nghiệp, niềm hạnh phúc của thầy Hữu là thấy được học sinh tiến bộ từng ngày.
Trong quá trình giảng dạy, theo thầy Hữu thì khâu chuẩn bị rất quan trọng. Thầy Hữu nói: “Khi dạy tôi tách bạch sách giáo khoa, cô đọng cho học sinh dễ hiểu; hiểu rõ chương trình, có đầu tư kiến thức liên môn, kiến thức thực tế để phát triển cho đối tượng học sinh giỏi, học sinh chuyên biệt”.
Là tổ phó chuyên môn của tổ Vật lý, thầy Hữu thường xuyên dự giờ rút kinh nghiệm cho đồng nghiệp để nâng cao tay nghề, đạt giáo viên dạy giỏi các cấp.
Ngoài ra, thầy còn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chặt chẽ cho từng học sinh: lớp chuyên đề cho học sinh khá giỏi, lớp học cùng nhau cho học sinh còn chậm,… Nhờ đó, tỷ lệ học sinh thầy Hữu dạy có điểm thi tốt nghiệp THPT từ 5 trở lên môn Vật lý nhiều năm liền đạt 100%, nhiều học sinh giỏi quốc gia, học sinh thủ khoa,… góp phần nâng chất lượng giáo dục nhà trường.
Thầy Hữu cũng rất thành công trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Từ đầu năm học đến khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thầy hướng dẫn từng học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp, để có khả năng cao nhất trúng tuyển.
“Dựa trên năng lực học tập của học sinh, hoàn cảnh gia đình mà hướng dẫn các em chọn trường, chọn ngành. Liên hệ với cựu học sinh để hỏi thêm thông tin thực tế các trường ĐH, nghiên cứu trên mạng và khuyến khích học sinh trao đổi băn khoăn với thầy qua Zalo”- thầy Hữu chia sẻ kinh nghiệm.
Việc thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh “Xây dựng văn hóa con người Vĩnh Long thời kỳ mới”, theo thầy Hữu thì “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Ứng xử văn hóa cho các em thực hiện theo. Hướng dẫn học sinh sử dụng mạng xã hội thông thái, văn hóa, có lợi cho học sinh, ứng dụng học tập, giải trí, phát triển gắn với học tập”.
Bản thân giáo viên phải hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 2018, đầu tư nghiên cứu kỹ chương trình theo hướng phát triển năng lực phẩm chất người học. Theo thầy Hữu: “Mình thay đổi học sinh mới thay đổi được, mới tác động đến học sinh”.
Thầy Hữu cùng nhóm học sinh nghiên cứu “Máy ATM thân thiện với môi trường”. |
Vấn đề thầy Hữu trăn trở hiện nay là cơ cấu giải thưởng và kinh phí đầu tư cho học sinh nghiên cứu sáng tạo còn quá ít. Giải thưởng, kinh phí không phải là tất cả nhưng là động lực rất lớn cho các em tự tin thực hiện ý tưởng, đam mê của mình thành hiện thực.
Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 4/8/2023 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”. Những Nhà giáo ưu tú đã nêu gương, giáo dục học sinh cùng xây dựng văn hóa trong nhà trường, cộng đồng xã hội.
Qua đó, xây dựng, bồi dưỡng những thế hệ học sinh- chủ nhân tương lai của đất nước, trở thành con người có tấm lòng yêu nước, thương nòi; có tinh thần độc lập, tự cường, tự tôn dân tộc; có tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý. Đặc biệt, bên cạnh truyền thống văn hóa cần cù, thế hệ trẻ còn năng động, sáng tạo, có đủ kiến thức kỹ năng để Vĩnh Long nói riêng và đất nước nói chung “sánh vai với cường quốc năm châu” như lời Bác dạy.
Cô Trương Thúy Ái- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn Thầy Hữu là người nhạy bén, bắt nhịp nhanh với yêu cầu đổi mới; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin tốt. Chất lượng giảng dạy luôn đạt hiệu quả cao, trong công tác chủ nhiệm hết lòng chăm lo cho học sinh; rất tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, đặc biệt đam mê với các hoạt động trải nghiệm nhất là các cuộc thi nghiên cứu, sáng tạo; luôn là người “truyền lửa”, ươm mầm ý tưởng sáng tạo cho học sinh. Nhiều năm liền, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng với những sản phẩm/dự án đạt giải cao.
|
Bài, ảnh: CAO HUYỀN