Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Mỹ Xuyên, sinh năm 1979, giáo viên Trường Tiểu học Hiếu Phụng A (Vũng Liêm) cho rằng dạy học là dạy học sinh kiến thức, kỹ năng và dạy làm người. Để các em trở thành người tốt, công dân có ích cho xã hội. Đáp ứng nhu cầu giáo dục ngày càng cao, cô Mỹ Xuyên luôn rèn luyện nâng cao tri thức, năng lực bản thân, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ.
Các tin liên quan |
Góc sản phẩm STEM của học sinh lớp cô Mỹ Xuyên. |
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Mỹ Xuyên, sinh năm 1979, giáo viên Trường Tiểu học Hiếu Phụng A (Vũng Liêm) cho rằng dạy học là dạy học sinh kiến thức, kỹ năng và dạy làm người. Để các em trở thành người tốt, công dân có ích cho xã hội. Đáp ứng nhu cầu giáo dục ngày càng cao, cô Mỹ Xuyên luôn rèn luyện nâng cao tri thức, năng lực bản thân, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng còn sống còn phải học, “xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu khó học thì lạc hậu, mà lạc hậu thì bị đào thải, tự mình đào thải mình”. Thấm nhuần lời dạy của Người, cô Mỹ Xuyên tự bồi dưỡng, rèn luyện để tiến bộ hơn trong công việc và làm gương cho bao thế hệ học trò.
Dạy chữ, rèn người
Cô Mỹ Xuyên có hơn 25 năm dạy tiểu học, trong đó những năm đầu công tác tại xã Tường Lộc (Tam Bình), sau khi lập gia đình về công tác tại Vũng Liêm cho đến nay. Bao nhiêu năm đã qua, mà những câu chuyện mới có, cũ có qua lời kể cô Mỹ Xuyên còn rõ tên của học trò.
Cô Mỹ Xuyên chia sẻ: “Trong suốt quá trình công tác, bản thân luôn có một ý niệm rằng dạy học không có nghĩa là dạy chữ, mà phải làm sao dạy cho học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học, xây dựng cho các em lòng đam mê học tập, phát huy được năng lực, tính chủ động, sáng tạo, hợp tác của các em trong học tập”.
Vì ý niệm này, cô Mỹ Xuyên luôn nỗ lực dạy tốt, dạy vui để học trò yêu trường, mến lớp và không bỏ học. Trong bấy nhiêu năm đứng lớp, nhiều kỷ niệm buồn vui, cô Mỹ Xuyên kể: “Nhớ cô học trò tên Mỹ Châu đến giờ thi thử tốt nghiệp lớp 5 mà chưa có mặt. Nhà em đó gần trường, nên tôi tất tả chạy đi tìm em, tới nhà thì thấy em đang chơi bên hàng xóm. Mẹ Mỹ Châu cũng mới biết con bỏ thi, chạy ra la con. Mỹ Châu sợ mẹ chợt chạy đi rồi nhảy xuống sông. Tôi hú hồn, vội nhảy theo vớt em lên. Sau đó, chợt nhớ mình không biết bơi, may mắn là nước sông chỉ ngang tới ngực”.
Rất nhiều kỷ niệm đi vận động những học sinh khá, giỏi vì hoàn cảnh khó khăn đặc biệt mà không thể đến trường. Cô Mỹ Xuyên xót cho học trò, vừa vận động nhà trường, giáo viên vừa động viên gia đình để phối hợp cho con tiếp tục đến trường.
Trái ngọt sau nhiều năm “trồng người” là hầu hết học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh đặc biệt có nhiều chuyển biến tích cực. “Các em chăm ngoan hơn, học giỏi hơn và hoàn thành chương trình THPT, có em vào ĐH, CĐ, có em trở thành đồng nghiệp”- cô Mỹ Xuyên cười thật tươi.
Để học sinh phát huy tốt năng lực cá nhân, cô Mỹ Xuyên tìm hiểu các em từ khi bắt đầu nhận lớp, về môn học sở trường, hoàn cảnh gia đình, tính cách. “Từ đối tượng học sinh, tôi xây dựng kế hoạch cụ thể và đề ra mục tiêu cho lớp, cho từng học sinh hay nhóm học sinh”- cô Mỹ Xuyên ví dụ thêm: “Những học sinh nào thích hợp tham gia hội thi nào để vừa dạy vừa bồi dưỡng; học sinh nào khó khăn cần quan tâm; học sinh nào yếu cần bồi dưỡng,…”.
Xen với nội dung học tập, những giờ sinh hoạt đầu buổi không dò bài, giờ ra chơi cô Mỹ Xuyên mở cho học sinh nghe, xem những mẫu chuyện nhỏ về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Qua những câu chuyện tôi rút ra cho học sinh những tính tốt cần học và làm theo Bác như chuyên cần, tiết kiệm, khiêm tốn,… để các em làm theo”- cô Mỹ Xuyên nói.
Không ngừng học
Trong lớp học sôi nổi đầy sắc màu, với những sản phẩm STEM, cô Mỹ Xuyên đã mang đến cho học sinh không gian học mở, thu hút các em bởi các hoạt động phong trào.
Cô Mỹ Xuyên nói: “Tôi bồi dưỡng những học sinh chưa hoàn thành, hình thành cho các em có ý thức tự giác trong học tập ở trường cũng như ở nhà. Phát động các phong trào thi đua như: thi đua hoàn thành tốt nội dung các môn học, giúp đỡ bạn cùng tiến, vở sạch chữ đẹp,... có kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm biểu dương kịp thời qua các chủ điểm, các phong trào thi đua”.
Bên cạnh đó, là tổ trưởng tổ chuyên môn, cô Mỹ Xuyên không ngừng học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào mũi nhọn của nhà trường. Hơn 20 năm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Viên phấn vàng, cô Mỹ Xuyên cũng không quên trau dồi năng lực chuyên môn nghiệp vụ với đồng nghiệp qua các phong trào, hội thi để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Cùng với những chương trình học mới, các phương pháp dạy mới giáo viên phải học không ngừng để làm tốt nhiệm vụ được giao, phát huy hiệu quả nhất nội dung chương trình.
Cô Mỹ Xuyên, chia sẻ: “Bản thân luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để nâng cao tay nghề, cải tiến phương pháp soạn giảng theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, áp dụng các phương pháp đổi mới như phương pháp “Bàn tay nặn bột”, Sơ đồ tư duy,… áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực như kỹ thuật “Khăn trải bàn”, kỹ thuật “KWL” để góp phần phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập”.
Dựa trên những điểm yếu, những điều cần của bản thân, cô Mỹ Xuyên tự học, tự nghiên cứu bồi dưỡng, đồng thời nghiêm túc tham gia các lớp bồi dưỡng của ngành. “Những thời gian rảnh ở nhà, tôi học hỏi tìm tòi những gì mình chưa hiểu, chưa thành thạo như soạn giáo án điện tử; cách dạy học STEM tiểu học,… học từ nhiều nguồn để bổ sung kiến thức, kỹ năng cho mình”- cô Mỹ Xuyên cười.
Chia sẻ băn khoăn với nghề, cô Mỹ Xuyên cho rằng: “Lương giáo viên hiện nay nhìn chung còn thấp, vì lẽ đó nhiều giáo viên phải làm thêm nghề tay trái. Như vậy, sẽ không có thời gian học tập, bồi dưỡng thêm cho mình kỹ năng, kiến thức khác phục vụ công việc. Hay một bộ phận giáo viên chưa tốt đã làm ảnh hưởng chung đến hình ảnh người thầy; một số gia đình chưa phối hợp với nhà trường quan tâm, giáo dục con;…
* Cô Lê Thị Nữ- giáo viên Trường Tiểu học Hiếu Phụng A chia sẻ: “Hơn 16 năm tôi được công tác cùng cô Mỹ Xuyên, tôi xem cô như một người thầy, tôi học hỏi rất nhiều điều từ cô về các phương pháp giáo dục, tận tâm với nghề. Cô rất cởi mở trong giao tiếp và được nhiều phụ huynh học sinh, đồng nghiệp quý mến. Bản thân tôi là giáo viên giỏi cấp tỉnh và đạt danh hiệu Viên phấn vàng, trong quá trình phấn đấu để đạt được những danh hiệu này, cô Mỹ Xuyên luôn đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn tôi”. * Thầy Nguyễn Chí Công- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hiếu Phụng A, cho rằng: “Cô Mỹ Xuyên là giáo viên dạy lớp còn là tổ trưởng quản lý tổ khối 2, 3; dù ở cương vị nào cô cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao một cách nhanh chóng. Không chỉ hỗ trợ giúp đỡ giáo viên trong tổ, cô Mỹ Xuyên còn hỗ trợ tất cả các giáo viên khác trong trường tham gia các hội thi và đạt giải cao. Đến nay, Trường Tiểu học Hiếu Phụng A có nhiều thầy cô đạt danh hiệu Viên phấn vàng và 4 giáo viên được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú”. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
>> Kỳ 3: “Không để học sinh yếu kém nào bị bỏ lại phía sau”