Thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025", năm học 2023-2024, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã tập trung thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Qua đó, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để trẻ cảm nhận được niềm vui và hứng khởi mỗi khi đến trường.
Cảnh quan trường lớp được đầu tư khang trang, giáo viên ân cần chu đáo đã tạo cho trẻ môi trường học tập vui vẻ, linh hoạt. |
Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”, năm học 2023-2024, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã tập trung thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Qua đó, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để trẻ cảm nhận được niềm vui và hứng khởi mỗi khi đến trường.
Trường Mầm non Sơn Ca (xã Tân Lược, huyện Bình Tân) nằm vùng nông thôn, nhưng ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chú trọng xây dựng cảnh quan sư phạm tạo môi trường xanh- sạch- đẹp.
Qua đó, tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, giúp trẻ cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, hứng khởi khi đến trường và hứng thú học tập. Việc dạy học của giáo viên theo đó cũng sẽ hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Cô Giảng Bích Thủy- Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca chia sẻ: “Để xây dựng được môi trường học tập hạnh phúc cho trẻ, chúng tôi xác định trước hết đội ngũ cán bộ quản lý phải thật sự thay đổi về tư duy, tránh bảo thủ, áp đặt để phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên. Đi đôi với đó là chú trọng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo phương châm “rõ người, rõ việc, đúng quy trình, đúng trách nhiệm, đạt hiệu quả cao”.
Trường Mầm non Sơn Ca tại Phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) có diện tích gần 6.000m2 với sự đầu tư khang trang và đạt chuẩn trường mầm non Quốc gia mức độ 2. Hiện trường đang có 10 lớp học với hơn 200 học sinh.
Để xây dựng môi trường học tập “lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã chú trọng xây dựng môi trường sư phạm bên ngoài với các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, trải nghiệm, học tập ngoài trời khoa học và phù hợp như: hành lang cây xanh, khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời, khu vực trẻ chơi với cát, nước, khu vườn cổ tích, khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối...
Cùng với đó, nhà trường luôn chú trọng đến cảnh quan sư phạm của các lớp để xây dựng lớp học hạnh phúc. Đồng thời, xây dựng cho trẻ môi trường hoạt động bên trong như thiết kế các trò chơi, hoạt động mới lạ theo các chủ đề để trẻ hứng thú tham gia, phát huy sự sáng tạo, ham hiểu biết của trẻ. Qua đó giúp trẻ được “chơi mà học - học mà chơi” một cách tự nhiên và thoải mái, mang lại hạnh phúc cho trẻ.
Cô Trần Thị Hạnh- Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca phấn khởi cho hay: “Thực hiện chủ đề xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm thì nhà trường đã xây dựng được môi trường đặc biệt tạo cảm quan thật gần gũi với trẻ kết hợp cùng những vật dụng, đồ dùng để khai thác được tìm năng, thế mạnh của trẻ. Trong công tác giảng dạy sẽ dạy theo khả năng, kiến thức của trẻ, trong đó chú trọng dạy về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xử lý tình huống khẩn cấp để trẻ có thể áp dùng vào đời sống hàng ngày”.
Theo bà Trần Trần Thị Hoàng Thu- Chủ Trường Mầm non Hoa Sen (Phường 1, TP Vĩnh Long), việc triển khai xây dựng trường mầm non hạnh đã góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của các giáo viên, tạo ra môi trường học tập tích cực thân thiện cho học sinh và tạo dựng được niềm tin của phụ huynh học sinh.
“Chúng tôi xây dựng môi trường hạnh phúc cho trẻ dựa theo 3 nội dung: tập trung xây dựng môi trường học tập chất lượng và kết nối các mối quan hệ xã hội, nâng chất đội ngũ giáo viên. Cụ thể, trường đã đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng cảnh quan môi trường với khu vực vui chơi thông thoáng, gần gũi thiên nhiên. Áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong dạy và học đối với cấp học mầm non hướng đến nâng cao được chất lượng giáo dục, phát triển tư duy, kỹ năng cho trẻ. Luôn quan tâm đến công tác phối hợp, huy động phụ huynh đóng góp những nguyên vật liệu để cùng chúng tôi xây dựng môi trường hạnh phúc cho trẻ”.
Để thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm Sở GĐ- ĐT đã triển khai các biện pháp như: xây dựng kế hoạch chuyên đề theo lộ trình từng năm; triển khai đồng thời dưới nhiều hình thức; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chuyên đề để kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh cho phù hợp đảm bảo chuyên đề được thực hiện theo đúng yêu cầu về nội dung, phương pháp.
Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GĐ- ĐT Vĩnh Long nhận định: “Qua 5 năm triển khai chuyên đề các trường mầm non đã có sự thay đổi rất lớn về môi trường giáo dục, đặc biệt là nhận thức, kỹ năng trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc giáo trẻ của giáo viên và các bộ quản lý được nâng lên.
Tại các trường mầm non có rất nhiều các mô hình hay. Như bố trí các góc chơi trong lớp học để trẻ được khám phá, học tập dựa theo hướng dẫn của giáo viên. Bên ngoài lớp học, sân trường các cô cũng rất chăm chút bằng việc bố trí từng góc chơi vận động tinh, vận động thô cho trẻ.
Trẻ được học, vui chơi khám phá nhiều điều hay, gia tăng vốn sống và ứng xử. |
Đối với trẻ mầm non học mà chơi, chơi mà học cho nên môi trường cho các con học tập, vui chơi luôn được quan tâm. Một kết quả nữa đó là sự gắn kết chặt chẽ giữa phụ huynh với nhà trường đã tạo được điều kiện nhất cho trẻ phát triển toàn diện”.
Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao chất lượng trường học hạnh phúc tại địa phương. Qua đó hướng tới xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc, an toàn, thân thiện, luôn lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho trẻ có nhiều cơ hội hoạt động trải nghiệm, khám phá, phát huy năng lực, sở trường từ khi mới đến trường để phát triển toàn diện.
Bài, ảnh: TẤN TÂN- NGỌC LIỄU