Chuẩn bị tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch, hướng dẫn từ sớm cho các đơn vị liên quan. Cùng với đó, các trường phổ thông cũng chủ động ôn tập, hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh lớp 9.
|
Năm học 2024, Vĩnh Long chỉ tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 10 chuyên. |
Chuẩn bị tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch, hướng dẫn từ sớm cho các đơn vị liên quan. Cùng với đó, các trường phổ thông cũng chủ động ôn tập, hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh lớp 9.
Vẫn xét tuyển
Năm 2024, Vĩnh Long tiếp tục tuyển sinh vào lớp 10 THPT với hình thức như năm học trước. Nghĩa là xét tuyển học sinh vào lớp 10 THPT bằng kết quả học tập, hạnh kiểm 4 năm THCS và chỉ tổ chức thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Điểm tuyển sinh dựa trên kết quả hạnh kiểm, học tập 4 năm học ở THCS của đối tượng tuyển sinh. Cụ thể, điểm xét tuyển là tổng điểm hạnh kiểm và học tập của 4 năm học ở cấp THCS chia hai, cộng điểm ưu tiên. Nếu nhiều thí sinh có điểm trùng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng thì căn cứ vào điểm trung bình cộng lớp 9 của 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1; thí sinh nào có điểm cao hơn sẽ trúng tuyển.
Căn cứ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của trường và kết hợp các trường THCS thăm dò nguyện vọng học sinh, các trường THPT đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đề nghị chỉ tiêu tuyển sinh để sở xét duyệt.
Dựa trên đội ngũ giáo viên của Trường THPT Trà Ôn 73 người, tình trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Nhà trường đã thống nhất đề nghị 400 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT cho năm học mới và đã được Sở GD-ĐT phê duyệt.
Cô Trương Thúy Ái- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn, cho biết: “Căn cứ các văn bản chỉ đạo của sở về công tác tuyển sinh lớp 10 và tình hình thực tế của đơn vị, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phương án tuyển sinh của trường; phối hợp với các trường THCS trên địa bàn để triển khai đến học sinh, phụ huynh học sinh. Đồng thời, phối hợp tư vấn cho học sinh, phụ huynh về những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018; phương án bố trí tổ hợp môn học lựa chọn, chuyên đề học tập của trường có thể đáp ứng nhu cầu lựa chọn ngành nghề của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT”.
Sau khi công bố kết quả tuyển sinh, các trường THPT sẽ tập hợp học sinh trúng tuyển, tiếp tục triển khai, tư vấn cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn phù hợp với điều kiện, năng lực và nguyện vọng nghề nghiệp của các em.
Cô Thúy Ái hướng dẫn: “Học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Trà Ôn sẽ đăng ký nguyện vọng về tổ hợp môn học lựa chọn theo định hướng của nhà trường. Các em có thể tải phiếu đăng ký trên website của trường hoặc liên hệ văn phòng nhà trường để nhận. Mỗi học sinh có thể đăng ký từ 1-3 nguyện vọng vào các tổ hợp, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Căn cứ tiêu chuẩn xếp lớp và chỉ tiêu học sinh từng lớp, nhà trường sẽ xét theo thứ tự nguyện vọng của từng học sinh từ trên xuống”.
Chủ động tư vấn, ôn tập
Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học này, học sinh lớp 9 là niên khóa cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị căn cứ kế hoạch giáo dục năm học, hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn vừa dạy học kiến thức chương trình lớp 9 theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đồng thời, chỉ đạo giáo viên linh hoạt bổ trợ các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 để chuẩn bị tâm thế, kiến thức cho học sinh học lên lớp 10 năm học 2024-2025.
Song song đó, phối hợp các trường giới thiệu chương trình, hệ thống môn học bắt buộc, tự chọn… ở cấp THPT giúp học sinh thuận lợi trong việc định hướng chọn trường để đăng ký tuyển sinh lớp 10. Phối hợp với các đơn vị đào tạo nghề để hướng nghiệp phân luồng cho học sinh và phụ huynh học sinh hiệu quả.
Tại Trường THCS Cái Ngang (Tam Bình) có gần 500 học sinh lớp 9, công tác tư vấn cho học sinh đã được thực hiện từ sớm. Thầy Quách Trung Dung- Hiệu trưởng Trường THCS Cái Ngang, cho hay: “Chúng tôi đã phối hợp cho học sinh đến tham quan tại các trường phổ thông, trường nghề. Đồng thời, cán bộ tuyển sinh nhiều trường cũng đến tận trường chúng tôi tư vấn cho học sinh. Nhìn chung, công tác phân luồng học sinh của nhà trường nhiều năm qua đạt hiệu quả tốt”.
Ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, lưu ý các trường THCS: “Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung chương trình dạy học; tuyệt đối không được cắt xén chương trình, cũng như tình trạng dạy qua loa, chiếu lệ để hoàn thành chương trình nhưng không đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tổ chức tốt công tác hướng nghiệp, hướng học; phối hợp với các trường THCS-THPT, THPT trong và gần địa bàn tổ chức tư vấn tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025”.
Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã triển khai các nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về những đổi mới trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Đồng thời, nắm rõ nguyện vọng của học sinh, thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn học sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 đúng với điều kiện và năng lực học tập của từng học sinh.
Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 34 trường THPT, THCS- THPT trong tỉnh hơn 12.000 học sinh, tỷ lệ 75% trữ lượng học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh vào lớp 10 THPT, lớp 10 THPT chuyên, lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú.
|
Bài, ảnh: CAO HUYỀN