Giáo dục Vĩnh Long- khát vọng mùa xuân"thay áo mới"

Cập nhật, 08:14, Thứ Năm, 08/02/2024 (GMT+7)

(VLO) Thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục- đào tạo ngành giáo dục Vĩnh Long đã đạt được những kết quả quan trọng; qua đó, từ cơ sở vật chất đến chất lượng giáo dục toàn diện càng được nâng lên. Mùa xuân mới, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cho giáo dục Vĩnh Long thay áo mới, lãnh đạo tỉnh, ngành cùng nỗ lực thực hiện các giải pháp quyết liệt phù hợp chương trình mới.

Giáo dục mũi nhọn được quan tâm. Trong ảnh: Tuyên dương và khen thưởng học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia.
Giáo dục mũi nhọn được quan tâm. Trong ảnh: Tuyên dương và khen thưởng học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia.

Một năm phấn đấu

Trong năm học qua, ngành giáo dục Vĩnh Long đã đạt được những kết quả quan trọng. Một trong những kết quả quan trọng đó là trình độ chuyên môn, năng lực quản lý điều hành của cán bộ quản lý được nâng lên.

Bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, sở đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ.

Qua đó, có 95% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non, phổ thông đạt chuẩn trình độ theo quy định, trong đó trên chuẩn gần 24%. Nhìn chung, năng lực của cán bộ quản lý cơ bản đáp ứng với các yêu cầu trong giai đoạn hiện nay”.

Bên cạnh tham gia các lớp bồi dưỡng, giáo viên còn tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, thực hiện ngày càng tốt nhiệm vụ.

Cô Phan Thúy Huỳnh- giáo viên Trường THCS Tân An Hội (Mang Thít) cho biết: “Tôi là giáo viên dạy Địa lý, tập huấn thêm môn Lịch sử để dạy được hai chuyên môn. Bản thân tôi luôn đổi mới phương pháp giảng dạy học sinh làm trung tâm”.

Song song với nâng chất giáo dục toàn diện, mũi nhọn, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được quan tâm, có nhiều mô hình hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.

Học sinh nghiên cứu khoa học đạt nhiều giải thưởng quốc gia.
Học sinh nghiên cứu khoa học đạt nhiều giải thưởng quốc gia.

Cô Huỳnh Thị Thùy Dung- Hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh, chia sẻ: “Phương châm của trường là nâng cao chất lượng chuyên môn, đi cùng với tăng cường rèn luyện giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Trong những năm qua, đặc biệt là trong năm học này, trường tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Từ đó, giúp các em học sinh tự hoàn thiện nhân cách của mình ngày càng tốt hơn”.

Nâng chất lượng giáo dục còn song song xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2022-2023, tỉnh công nhận mới 16 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn; có gần 52% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông được đánh giá ngoài, vượt 41% so chỉ tiêu. Đến nay, toàn tỉnh có 66,58% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia.

Cô Huỳnh Thị Thùy Dung, cho biết: “Đến nay, Trường THPT Bình Minh đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3. Nhà trường đã trang bị cơ bản đáp ứng được thiết bị dạy và học có màn hình tivi có đầy đủ, bảng thông minh cho giáo viên và học sinh ứng dụng trong dạy và học để đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Cơ sở vật chất được đầu tư, học sinh từ thành thị đến nông thôn điều được tạo điều kiện học tập.
Cơ sở vật chất được đầu tư, học sinh từ thành thị đến nông thôn điều được tạo điều kiện học tập.

Bên cạnh đó, công tác phổ cập giáo dục đạt kết quả tốt, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 98,13% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, 100% đạt mức 2; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Thầy Trần Văn Út- phụ trách phổ cập giáo dục Trường Tiểu học Ngãi Tứ A, huyện Tam Bình, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện công tác phổ cập.

Theo thầy Út, để hoàn thành công tác phổ cập giáo dục của xã, cán bộ phải tận tụy, nhiệt tình, đảm đương tốt công việc này; am hiểu địa bàn thực hiện tốt công tác huy động học sinh ra lớp, bên cạnh đó phải được sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Đồng bộ và toàn diện hơn

Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư phát triển theo hướng chuẩn hóa, tiên tiến, hiện đại hơn cơ bản đáp ứng chương trình mới.

Tuy nhiên, so với bình diện chung các tỉnh, thành trong cả nước, giáo dục Vĩnh Long còn nhiều khó khăn cần phấn đấu nhiều hơn để đạt những kỳ vọng, mục tiêu cả nước đề ra trong mùa xuân mới.

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục không ngừng phấn đấu để giáo dục phát triển toàn diện, đồng bộ hơn, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Từ cấp học mầm non, đánh giá sự phát triển của trẻ theo 5 lĩnh vực phát triển chương trình giáo dục mầm non đạt trên 90%; trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 100%.

Học sinh được giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng với nhiều hình thức.
Học sinh được giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng với nhiều hình thức.

Cô Nguyễn Thị Xuân Thủy- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan (TP Vĩnh Long) cho biết: “Trong những năm học qua, nhà trường đã tích cực chăm sóc giáo dục trẻ để đạt được 5 lĩnh vực phát triển toàn diện, tỷ lệ 5 lĩnh vực phát triển trên 90%.

Để đạt được những kết quả như vậy thì tập thể nhà trường đã nỗ lực, giáo viên, nhân viên đã quan tâm sâu sắc, chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện. Đạt chất lượng cao là cơ sở tạo niềm tin cho phụ huynh khi gửi con em đến trường”.

Mùa xuân mới, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cho giáo dục Vĩnh Long thay áo mới, lãnh đạo tỉnh, ngành cùng nỗ lực thực hiện các giải pháp quyết liệt phù hợp chương trình mới.

Theo đó, Sở GD- ĐT tiếp tục nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; qua đó, thực hiện tốt chương trình giáo dục các cấp.

Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa chất lượng quản lý trong nhà trường, năng lực của cán bộ giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Với những kết quả đã đạt được trong năm học 2022-2023, giáo dục Vĩnh Long nỗ lực, phấn đấu không ngừng, khắc phục mọi khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, nâng tầm chất lượng giáo dục của tỉnh.

Năm học 2022-2023, 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học; 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS; tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2023, đạt tỷ lệ 99,61%, xếp hạng 14 cả nước, tăng 5 bậc và hạng 3 trong số 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL về điểm trung bình các bài thi.

Toàn tỉnh có 391 trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng. Trong đó, có 66,58% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, đã tác động tích cực đến công tác quản lý, tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục học sinh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN