Nhiều ngành học mới, đa dạng phương thức xét tuyển

09:01, 10/01/2024

Năm 2024, năm cuối cùng sử dụng phương án thi tốt nghiệp THPT của chương trình hiện hành; các trường CĐ, ĐH đã chủ động xây dựng phương án tuyển sinh, trong đó, nhiều ngành học mới xuất hiện, phương thức xét tuyển đa dạng.
 

 

Học sinh cần tìm hiểu kỹ những ngành học mới.
Học sinh cần tìm hiểu kỹ những ngành học mới.
Năm 2024, năm cuối cùng sử dụng phương án thi tốt nghiệp THPT của chương trình hiện hành; các trường CĐ, ĐH đã chủ động xây dựng phương án tuyển sinh, trong đó, nhiều ngành học mới xuất hiện, phương thức xét tuyển đa dạng.
 
Ngành mới, hot
 
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long năm 2024 tuyển sinh 2 ngành nghiên cứu sinh, 7 ngành thạc sĩ và 34 ngành ĐH. Trong đó, ngoài tuyển sinh ĐH hệ đại trà, trường này còn tuyển sinh đào tạo chương trình kỹ sư làm việc tại Nhật Bản; đào tạo chất lượng cao liên kết Trường ĐH TongMyong- Hàn Quốc.
 
PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chia sẻ: “3 ngành học mới là công nghệ kỹ thuật và đổi mới sáng tạo, robot và trí tuệ nhân tạo, thiết kế vi mạch được tuyển sinh năm 2024. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực cho những ngành học mới, đáp ứng sự phát triển xã hội hiện nay”. 
 
Trong khi đó, Ban Giám hiệu Trường ĐH Cửu Long cho biết, nhà trường đang hoàn chỉnh phương án tuyển sinh 2024 với nhiều chính sách ưu tiên cho sinh viên. PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, thông tin: “Đặc biệt, trong năm 2024 sẽ tuyển sinh các ngành mới là hộ sinh, kỹ thuật hình ảnh y khoa, tôn giáo học”.
 
Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh sẽ mở thêm các ngành thiết kế vi mạch, kinh tế xây dựng, địa kỹ thuật xây dựng, khoa học dữ liệu. Trường này sẽ mở rộng tuyển sinh thêm các chuyên ngành thế mạnh của nhà trường, đã được doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng như là hóa dược, hóa mỹ phẩm, quản lý dự án xây dựng.
 
Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn tuyển sinh 4 ngành học mới: quan hệ công chúng, công nghệ giáo dục, truyền thông đa phương tiện và công nghệ thông tin (chuyên ngành: công nghệ thông tin, công nghệ thông tin y tế, thiết kế vi mạch, thiết kế đồ họa). Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng dự kiến mở 2 ngành mới là thiết kế thời trang và thú y.
 
Trong những ngành mới nổi, thì ngành thiết kế vi mạch là một ngành nghề chuyên nghiên cứu, phát triển và chế tạo các chip điện tử. Với các quốc gia phát triển công nghiệp, ngành này có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao.
 
Trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Việt Nam cũng rất cần đến các nhân lực chất lượng cao của ngành kỹ thuật thiết kế vi mạch. Tuy nhiên, số lượng sinh viên học ngành học này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu về nguồn nhân lực.
 
Đa dạng phương thức xét tuyển
Hầu hết các trường ĐH, CĐ hiện nay có từ 4 phương thức xét tuyển trở lên. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có 5 phương thức xét tuyển.
 
Trong đó, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT ít chỉ tiêu nhất, kế đến là xét kết quả học tập THPT; xét tuyển thẳng theo quy định của quy chế tuyển sinh; xét tuyển thẳng theo đề án của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long; sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức chiếm tỷ lệ cao nhất với 400 chỉ tiêu.
 
Đối với xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành đào tạo giáo viên, đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2024 do Bộ GD-ĐT xác định và công bố sau khi có kết quả kỳ thi THPT. Đối với các ngành khác, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khi có kết quả điểm thi THPT năm 2024. 
 
TS Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, thông tin: “Nhà trường xét tuyển 8 ngành với 5 phương thức: xét tuyển thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xét kết quả học tập cấp THPT; xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh; xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu; xét tuyển kết hợp kết quả học tập cấp THPT với xét tuyển kết hợp kết quả học tập cấp THPT với điểm thi năng khiếu, hình thức”. 
 
Sau thời gian đào tạo ở Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng kỹ sư, kiến trúc sư từ 4-4,5 năm; các ngành đào tạo cấp bằng cử nhân từ 3-3,5 năm. Điểm đặc biệt của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây là có một số ngành học thi tuyển kết hợp với xét tuyển; điểm xét tuyển tổng điểm 3 môn (2 môn thuộc tổ hợp xét tuyển và điểm thi môn vẽ mỹ thuật)
 
Mỗi ngành học, có nhiều phương án xét tuyển học sinh có thể đăng ký nhiều phương án, ngành.
Mỗi ngành học, có nhiều phương án xét tuyển học sinh có thể đăng ký nhiều phương án, ngành.
Trường ĐH Công thương TP Hồ Chí Minh dự kiến chia tỷ lệ 50-60% xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPT; 20-30% xét tuyển bằng học bạ THPT; 10-15% xét điểm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh và 10-15% xét tuyển thẳng theo đề án của trường.
 
Trong khi đó, Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh chính thức tuyển sinh theo 2 phương thức là tuyển thẳng, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển sớm theo đề án tuyển sinh
của trường. 
 
Lưu ý thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng phải xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Tất cả các nguyện vọng đều được xét tuyển và chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng có ưu tiên cao nhất trong các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển của từng chương trình đào tạo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, dự kiến được tổ chức trong tháng 6; kỳ thi sẽ giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi năm 2024 cũng sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để chuẩn bị cho công tác tổ chức thi từ năm 2025.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh