Trong việc tổ chức các chương trình trải nghiệm thực tế, thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh được các trường phổ thông tổ chức hoạt động tìm hiểu ý nghĩa, khám phá lịch sử các nét văn hóa đặc trưng tại các khu di tích, không gian văn hóa tại địa phương cũng như các tỉnh lân cận.
Trong việc tổ chức các chương trình trải nghiệm thực tế, thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh được các trường phổ thông tổ chức hoạt động tìm hiểu ý nghĩa, khám phá lịch sử các nét văn hóa đặc trưng tại các khu di tích, không gian văn hóa tại địa phương cũng như các tỉnh lân cận.
Được học lịch sử tại không gian lịch sử giúp học sinh hào hứng tham gia các hoạt động thú vị và khắc sâu bài học hơn, từ đó môn học Lịch sử cũng trở nên thân thiết gắn bó, dễ hiểu và được nhiều học sinh yêu thích hơn. Đó là vấn đề các trường phổ thông đúc kết được sau một năm thực hiện các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
Các hoạt động giáo dục thực hiện theo chủ đề, phương pháp nội dung sáng tạo, phù hợp hấp dẫn với lứa tuổi học sinh; tùy theo lứa tuổi mà có cách hướng dẫn nội dung và phương thức, kiến thức khác nhau. Trải nghiệm thực tế có thể không đầy đủ các điều kiện như là bàn, ghế, máy chiếu, máy tính… nhưng giúp học sinh cảm nhận được những giá trị tốt đẹp, được vận động để trực tiếp tìm hiểu thông tin. Qua đó, học sinh có thái độ đúng đắn về truyền thống văn hóa lịch sử thêm trân trọng di sản văn hóa dân tộc.
Có thể nói giáo dục đạo đức, lối sống truyền thống lịch sử văn hóa cho học sinh luôn là vấn đề được ngành giáo dục và cả hệ thống chính trị quan tâm. Bên cạnh giáo dục lịch sử theo chương trình phổ thông thì hiện nay học sinh còn được giới thiệu, hướng dẫn qua tài liệu giáo dục địa phương.
Yêu cầu đặt ra của các trường hiện nay là tùy theo đối tượng mà các trường tổ chức phù hợp. Ví dụ học sinh tiểu học thì được tham quan, trải nghiệm các di tích gần, cần đảm bảo an toàn trong quá trình các em trải nghiệm học tập để vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo học tập bổ ích, lý thú, hiệu quả.
Đối với các trường tổ chức tham quan xa thì cần có sự đồng tình lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh. Một số trường cho rằng trước hết thì học sinh phải hiểu biết về truyền thống lịch sử văn hóa địa phương mình rồi sau đó mới tiến đến là tìm hiểu văn hóa lịch sử khu vực hay cả nước.
VĨNH PHÚC