Vẫn còn nhiều lựa chọn khác khi không vào được lớp 10 công lập

Cập nhật, 16:15, Thứ Sáu, 07/07/2023 (GMT+7)

Năm học 2022-2023, tỉnh Vĩnh Long có 14.000 học sinh lớp 9 và theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT, chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 73% học sinh tốt nghiệp THCS. Như vậy, gần 4.000 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ rẽ sang những hướng đi khác.

Áp lực sẽ đè nặng lên số thí sinh không được vào lớp 10 công lập, nhưng thực tế đó không phải là con đường duy nhất để tiếp tục việc học. Bởi vẫn còn những lựa chọn khác phù hợp với năng lực và có thể sẽ tốt hơn như học giáo dục thường xuyên hay học nghề. Hơn ai hết, phụ huynh hãy đồng hành cùng con trong chặng đường tiếp theo.

Các bạn học sinh hệ giáo dục thường xuyên vẫn có tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao và nhiều em cũng đã vào ĐH. Đó là còn chưa kể, những trường hợp thành công từ việc học nghề. Tôi nhớ một giám đốc công ty dịch vụ tốt nghiệp CĐ nghề mà mình từng phỏng vấn, anh cười khi kể về khoảng thời gian “bị bệnh nên nghỉ học phổ thông, sau đó chọn học nghề”.

Không có một nghề nghiệp nào “việc nhẹ lương cao”, tất cả phải được trả giá theo sức lao động của bản thân mình. Phụ huynh hãy giúp cho con chọn hướng đi phù hợp với khả năng và đồng hành cùng con trên chặng đường phía trước.

VĨNH PHÚC