Hai thủ khoa Vĩnh Long là bạn học cùng trường

01:07, 20/07/2023

Thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh Vĩnh Long khối tự nhiên và xã hội năm nay là hai học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long); đó là Nguyễn Thanh Ngân và Huỳnh Vương Khang. Các em không chỉ là học sinh cùng trường, mà còn cùng trúng tuyển vào ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh bằng điểm thi đánh giá năng lực.

(VLO) Thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh Vĩnh Long khối tự nhiên và xã hội năm nay là hai học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long); đó là Nguyễn Thanh Ngân và Huỳnh Vương Khang. Các em không chỉ là học sinh cùng trường, mà còn cùng trúng tuyển vào ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh bằng điểm thi đánh giá năng lực.

Chân dung Nguyễn Thanh Ngân.
Chân dung Nguyễn Thanh Ngân.

Nguyễn Thanh Ngân- mơ ước làm luật sư

Nguyễn Thanh Ngân là học sinh lớp 12V1, cũng là thí sinh có điểm xét tốt nghiệp THPT tổ hợp Khoa học xã hội cao nhất tỉnh với 54,15 điểm trong kỳ thi năm nay. Khá tự lập ở tuổi 18, Ngân không chỉ biết “ăn học” mà còn tự làm việc nhà, nấu ăn và tự đi học.

Ngân chia sẻ: “Ba và mẹ ly hôn khi em 5 tuổi, mẹ giúp việc nhà nuôi em khôn lớn, ngoài lúc học em làm việc nhà cho mẹ đỡ vất vả”.

Điểm đặc biệt của cô học trò nhỏ là ý chí nghị lực và cách sống hiện đại, Ngân nói thêm: “Dù không ở chung với ba, nhưng em rất hạnh phúc. Mẹ quan tâm, chăm sóc em. Ba thì hỗ trợ về vật chất và mỗi dịp nghỉ Tết, nghỉ hè em lại về chơi quê nội”.

Dù là học sinh chuyên Văn nhưng Ngân học đều các môn, với điểm trung bình học tập 12 ấn tượng 9,5 điểm. Ngân cười thật tươi khi nói về điểm thi của mình, vì “em không nghĩ là mình đạt điểm cao nhất nên khá bất ngờ.

Em đã đậu ĐH bằng điểm thi đánh giá năng lực nên không đặt quá nhiều kỳ vọng cho lần thi này, chỉ cố gắng hết sức”. Trong kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức Ngân đạt 922 điểm. Theo Ngân nhờ tinh thần thoải mái, em dự thi tự tin và đạt điểm cao hơn kỳ vọng.

Chia sẻ về bí quyết có điểm 9,25 môn Ngữ văn, Ngân cho rằng để học tốt môn này thì phải có vốn từ. Ngay từ khi là học sinh tiểu học, Ngân đã thích đọc sách. Qua việc đọc sách em học được vốn từ những từ mới, những cách diễn đạt hay.

Ngân cười: “Hồi nhỏ ở quê nội cũng không có gì để chơi, nhà nội gần thư viện nên em mượn sách đọc. Rồi em thích đọc sách, đọc tất cả các loại sách vừa học vừa giải trí”.

Có lẽ với cách hành văn cô đọng, súc tích nhưng đầy đủ ý đã giúp Ngân đạt điểm cao dù chỉ viết 2 tờ giấy thi. Ngân chia sẻ: “Em đặt mình vào trong nhân vật để có thêm những hướng phân tích mới hơn, khác hơn so với giáo viên trên lớp”.

Chọn học ngành luật và ước mơ trở thành luật sư, Ngân đã đăng ký nguyện vọng vào ngành Luật kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế- Luật, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Ngân đã tìm hiểu kỹ về học phí và ngành học này với mong muốn trở thành luật sư và có công việc thu nhập ổn định để phụng dưỡng mẹ, cho mẹ cuộc sống sung túc hơn.

Chân dung Huỳnh Vương Khang.
Chân dung Huỳnh Vương Khang.

Huỳnh Vương Khang- hai lần thủ khoa

Huỳnh Vương Khang là thí sinh thủ khoa khối tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long với tổng điểm thi 53,6 điểm. Trước đó, Khang còn là thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực cao nhất tỉnh, do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức với điểm thi 1.029; trong top 150/88.000 thí sinh có điểm cao của kỳ thi này, đợt 1.

Thủ khoa khối tự nhiên là học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và đã chọn nhập học ngành Khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Vương Khang cho biết: “Em học ngành này vì rất thích công nghệ thông tin, đặc biệt về lập trình và nhất là về trí tuệ nhân tạo”.

Chưa bước vào giảng đường, Khang đã đặt mục tiêu cho mình là học thêm một số chương trình lập trình ngoài chương trình học và Tiếng Anh để “bắt kịp thời đại”. “Trong quá trình học, em sẽ tìm việc làm thêm hoặc là dạy thêm để học hỏi được nhiều hơn”.

Nhìn vào điểm thi của Khang, có những con số rất ấn tượng. Em là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Vật lý của tỉnh Vĩnh Long; Vương Khang cho rằng: “Lý là thế mạnh của em và em tập trung ôn Toán, Lý, Hóa, Sinh là chủ yếu. Trong quá trình học em lắng nghe thầy cô và giải đề rất nhiều lần. Đặc biệt lưu ý những phần mình hay sai để rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, Vương Khang còn đạt điểm rất cao môn Ngoại ngữ với 9,6 điểm. Theo quan điểm của Khang, Ngoại ngữ là môn học rất quan trọng trong chương trình phổ thông cũng như ĐH sau này. Do đó, trong quá trình học, em luôn đầu tư để học vốn từ cũng như là vững về cấu trúc ngữ pháp.

Ngoài ra, khi giải trí thì Khang thường hay xem tivi, nghe nhạc tiếng Anh để học nghe, học các phát âm, từ vựng qua các chương trình này. Là học sinh chuyên Toán nhưng Vương Khang lại có điểm thi ấn tượng môn Ngữ văn với điểm số 9 mà ít học sinh đạt được.

Khang chia sẻ: “Em nghĩ môn Văn không cần phải học bài nhiều chủ yếu là về tác giả và chịu khó đọc những luận điểm, chịu khó nghe giảng để biết triển khai vì thế cô đã ôn tập cho chúng em rất nhiều”.

Nói về những hối tiếc bên cạnh niềm vui đạt điểm cao trong kỳ thi vừa qua, Vương Khang chia sẻ: Em tiếc nhất là môn Toán và môn Hóa vì chưa thể phát huy hết khả năng của mình”.

Nguyễn Thanh Ngân- Thủ khoa khối xã hội với điểm thi các môn lần lượt là Toán 8,4; Ngữ văn 9,25; Lịch sử 9; Địa lý 8,5; Giáo dục công dân 10 và Ngoại ngữ 9.

Huỳnh Vương Khang- Thủ khoa khối tự nhiên với điểm thi Toán 8,8; Ngữ văn 9; Vật lý 10; Hóa học 8,5; Sinh học 7,75 và Ngoại ngữ 9,6.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh