Đủ sách giáo khoa cho năm học mới

05:07, 19/07/2023

Chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) cho năm học mới 2023-2024, ngay từ sớm, Sở GD-ĐT Vĩnh Long đã phối hợp với các đơn vị đủ điều kiện cung ứng theo quy định, để đảm bảo đủ, đúng SGK đến tay học sinh trong toàn tỉnh trước 15/8.

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa tại các cửa hàng, đại lý có uy tín, tránh mua nhằm sách giả.
Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa tại các cửa hàng, đại lý có uy tín, tránh mua nhằm sách giả.

(VLO) Chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) cho năm học mới 2023-2024, ngay từ sớm, Sở GD-ĐT Vĩnh Long đã phối hợp với các đơn vị đủ điều kiện cung ứng theo quy định, để đảm bảo đủ, đúng SGK đến tay học sinh trong toàn tỉnh trước 15/8.

Đảm bảo đủ sách

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời SGK cho học sinh theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, ngay từ khi có danh mục SGK, Sở GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc, phân cấp quản lý đăng ký nhu cầu SGK dự kiến theo trữ lượng học sinh.

Đồng thời, Sở GD-ĐT phối hợp với các nhà xuất bản thống nhất chọn đơn vị có chức năng và đủ năng lực cung ứng SGK.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT để chuẩn bị SGK cho năm học mới 2023-2024 với lớp 4, lớp 8 và lớp 11 thì Sở GD-ĐT đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT là tham mưu UBND tỉnh thành lập các hội đồng lựa chọn sách.

Hội đồng đã đề xuất những bộ SGK sử dụng trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã quyết định công bố danh mục SGK sẽ sử dụng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cho năm học 2023-2024”.

Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thông tin đến phụ huynh học sinh trong buổi họp cuối năm và trên trang thông tin điện tử của nhà trường để phụ huynh có thể biết được bộ SGK cho năm học mới. Dựa trên danh mục này, phụ huynh có thể đăng ký với nhà trường hoặc đi mua sách ở các nhà sách.

“Về phía sở, để đảm bảo cho việc cung ứng SGK, ngay khi có công bố quyết định danh mục SGK của UBND tỉnh, sở cũng đã phối hợp với các đơn vị các nhà xuất bản về số lượng đầu sách, để cho các đơn vị này có sự chuẩn bị.

Việc xuất bản cũng như cung ứng SGK đảm bảo trước ngày 15/8 sẽ có sách cho tỉnh, cho các nhà trường”- bà Trương Thanh Nhuận thông tin.

Trong đó, Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long đã chuẩn bị 1,6 triệu cuốn SGK các loại, từ lớp 1-12. Trong đó, có khoảng 300.000 cuốn SGK các khối lớp 5, lớp 9 và lớp 12 chương trình giáo dục phổ thông 2000; 1,3 triệu bản sách còn lại thuộc các lớp đang học chương trình SGK 2018.

Ông Phạm Chí Mẫn- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long, cho biết: “SGK chương trình hiện hành cơ bản đáp ứng nhu cầu học sinh.

SGK chương trình mới lớp 4 đã có bán tại nhà sách; SGK lớp 8 và lớp 11 chưa đủ đầu sách để cung ứng. Dự kiến trong tháng 7 này, công ty sẽ nhận đủ SGK và phân phối sách về tất cả các địa phương trong tỉnh”.

Khi phụ huynh mua SGK tại các cửa hàng hoặc đại lý của nhà sách ở địa phương, SGK đều được bán theo giá bìa. Giá sách các khối lớp dao động từ 200.000-250.000 đ/bộ, chưa kể sách Tiếng Anh. Ngoài ra, phụ huynh học sinh có thể mua vở bài tập, chuyên đề theo yêu cầu học tập của học sinh
từng trường.

Mua đúng và mua đủ

Không lo thiếu sách giáo khoa cho năm học mới.
Không lo thiếu sách giáo khoa cho năm học mới.

Chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng cho năm học này, đối với lớp 10, 11 có 8 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Hoạt động trải nghiệm- hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Bên cạnh, học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn. Các môn lựa chọn gồm: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Chính vì vậy, dù đã có danh mục SGK lớp 10 nhưng phụ huynh không nên vội vã đi mua SGK. Hiện tại, các trường đang tư vấn cho học sinh chọn tổ hợp môn phù hợp với năng lực, sở thích nên khi có quyết định này, phụ huynh hãy dựa trên danh mục mua SGK cho con.

Ông Phạm Chí Mẫn khuyên: “Phụ huynh học sinh lớp 10 có thể mua SGK 8 môn bắt buộc trước vì các môn này là cố định và đã có danh mục trong tỉnh. Các môn còn lại hoặc sách chuyên đề, các trường phổ thông sẽ cung cấp danh mục khi các em đã hoàn thành chọn tổ hợp”.

Cũng theo ông Mẫn thì hiện nay, một số đại lý có báo với công ty về tình trạng SGK Tiếng Anh giả, phụ huynh cần chọn những nơi uy tín để mua sách.

Vì theo ông Mẫn việc mua phải sách giả không chỉ ảnh hưởng bởi chất lượng in ấn mà học sinh còn thiệt thòi vì sách giả sẽ không có mã QR để phụ huynh quét mã sử dụng tài liệu điện tử, hướng dẫn học cùng con hiệu quả hơn.

Cô Đỗ Thị Kim Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, cho biết về SGK theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều bộ sách áp dụng cho bậc học THPT.

Ví dụ như bộ sách Cánh diều, hay Chân trời sáng tạo chỉ phù hợp vài bộ môn, nếu như phụ huynh học sinh nắm không vững thì khi ra nhà sách mua nguyên 1 bộ sẽ rất lãng phí.

Vì vậy, chúng tôi sẽ lọc thành một danh mục cho giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các em, mỗi lớp cụ thể gồm quyển sách gì và mỗi em được phát cho 1 tờ giấy để phụ huynh đem ra nhà sách để mua”.

Chia sẻ về kênh mua SGK, bà Trương Thanh Nhuận cho hay: “Về sách cho năm học mới thì phụ huynh cứ yên tâm đăng ký với trường, bộ SGK của khối lớp mà con mình đang theo học hoặc là lên trang thông tin của trường hoặc là dựa trên danh mục sách đến các cửa hàng sách để mua đúng sách”.

Đối với các học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bà Trương Thanh Nhuận cho biết: “Hàng năm, nhà xuất bản có hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn này.

Các trường cũng đã chủ động nắm bắt tình hình các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện xã hội hóa, giúp các em có thể có được bộ sách cho năm học mới.

Cùng với đó, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các trường mua sách để trong thư viện nhằm hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn sử dụng trong năm học”.

Năm học 2023-2024 là năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11 theo lộ trình thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, danh mục SGK được UBND tỉnh ban hành.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh