Vĩnh Long tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

03:06, 21/06/2023

Một tuần nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, 28 điểm thi của Hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long đã và đang hoàn thiện khẩn trương chuẩn bị cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 

 
Một tuần nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, 28 điểm thi của Hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long đã và đang hoàn thiện khẩn trương chuẩn bị cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Đoàn kiểm tra vật dụng y tế, cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi.
Đoàn kiểm tra vật dụng y tế, cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi.
Cơ sở vật chất phải đảm bảo
 
Với mục tiêu đảm bảo an toàn, nghiêm túc trong kỳ thi và tạo điều kiện thuận tiện, thoải mái cho thí sinh tham gia thi; Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường là điểm thi rà soát từ sớm để đề nghị sửa chữa, bổ sung kịp thời về cơ sở vật chất (CSVC) đảm bảo đúng quy định.
 
Tại điểm thi Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình), điểm thi có 18 phòng, 418 thí sinh, đã hoàn thành việc sửa chữa CSVC. Các phòng học của lớp 10, lớp 11 đã được nhà trường vệ sinh và sắp xếp bàn ghế đảm bảo khoảng cách theo quy định, niêm phong trong khi học sinh lớp 12 còn đang ôn tập những ngày cuối cùng.
 
Thầy Trần Hữu Phúc- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa, cho hay: “Chúng tôi đã chuẩn bị CSVC đảm bảo các yếu tố theo yêu cầu đặt ra về tính an toàn, bảo mật cho kỳ thi và nhà trường quyết tâm tổ chức kỳ thi một cách nghiêm túc và an toàn”.
 
Cùng với đó, trong quá trình ôn tập, Trường THPT Trần Đại Nghĩa đã vận dụng các nguồn vận động để hỗ trợ về kinh phí ôn tập cho các em thuộc diện chính sách. “Đồng thời, phát động giáo viên đỡ đầu hỗ trợ cho học sinh ôn tập để các em thi tốt hơn. Đối với 20 học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn nhà trường đã được sự hỗ trợ của huyện và vận động cựu học sinh chăm lo nước uống và cơm trưa hỗ trợ các em”- thầy Phúc cho biết thêm.
 
Tại các điểm thi, phòng thi đã sẵn sàng, mỗi phòng thi đảm bảo có 24 bộ bàn ghế cho học sinh, khoảng cách theo quy định; nơi để vật dụng thí sinh phải cách phòng thi gần nhất từ 25m trở lên; phòng, tủ đựng bài thi, đề thi; camera giám sát; phòng y tế đảm bảo vật dụng. Ngoài ra, trong các ngày thi còn có đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ nước uống, thông tin về kỳ thi cho thí sinh và phụ huynh trước điểm thi.
 
Trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Trường THPT Song Phú (Tam Bình) có 431 thí sinh đăng ký dự thi là học sinh của Trường THPT Song Phú và Trường THPT Long Phú. Thầy Nguyễn Văn Sáu- Hiệu trưởng Trường THPT Song Phú, cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng 24 phòng thi, niêm phong và những cơ sở vật chất khác chuẩn bị chu đáo theo quy định”. 
 
Song song với hoàn thiện CSVC, các điểm thi đang tích cực phối hợp để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; an ninh trật tự, tiếng ồn quanh điểm thi; phòng thi. Điển hình như điểm thi Trường THPT Tam Bình có công trình lân cận đang xây dựng. Ban giám hiệu trường đã liên hệ nhà thi công tạm hoãn thi công trong 2 ngày thi.
 
Nhìn chung, việc bố trí CSVC phục vụ kỳ thi tại các điểm thi đã được tích cực thực hiện theo đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
 
Thuận lợi, an toàn cho thí sinh
 
Hơn 450 phòng thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Vĩnh Long đã được chuẩn bị đảm bảo khoảng cách, đủ sáng, thoáng mát, không bị mưa tạt gió lùa. Bên cạnh đó, công tác truyền thông phối hợp với phụ huynh chăm sóc, động viên học sinh tham gia thi với tinh thần sức khỏe tốt nhất và thực hiện tốt quy chế thi.
 
Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) đã có buổi họp phụ huynh học sinh lớp 12 để chia sẻ, phối hợp trong các khâu đưa rước, chăm sóc thí sinh. Đồng thời, nhà trường còn tuyên truyền quy chế thi đến học sinh để các em thực hiện tốt.
 
Thầy Phạm Văn Quân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông, cho biết: “Mỗi học sinh được chúng tôi tặng quà là viết chì 2B và viết mực xanh cùng loại để các em tự tin dự thi. Bên cạnh ôn tập, học sinh còn thi thử và thường xuyên kiểm tra trắc nghiệm để học sinh tập làm quen chọn đáp án bằng viết chì đúng, không bị mất điểm oan”. 
 
Vấn đề tâm lý cho học sinh ôn tập cũng được các trường rất quan tâm, thầy Lê Văn Tiền- Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Song Phú, chia sẻ: “Chúng tôi lúc nào cũng động viên, tâm sự với các em. Thầy cô chia sẻ, ôn tập theo nhu cầu từng học sinh và không gây áp lực cho các em”.
 
Vừa qua, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị kiểm tra các điểm thi, qua kiểm tra đã đánh giá và hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời cho các điểm thi hoàn thiện hơn, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.
 
 Ôn tập những nội dung trọng tâm chuẩn bị cho kỳ thi.
Ôn tập những nội dung trọng tâm chuẩn bị cho kỳ thi.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long, đánh giá: “Hầu hết các trường được chọn làm điểm thi đã có phương án bố trí, phòng bảo quản đề thi, bài thi; phòng làm việc chung của điểm thi, các phòng thi, phòng chờ, phòng dự phòng cũng như là khu vực bảo quản đồ dùng của thí sinh đúng quy chế.
 
Đồng thời cũng đã có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn của kỳ thi. Ngoài ra, sở cũng đã phối hợp với công an và điện lực để kiểm tra về CSVC của khu vực in sao, khu vực chấm thi, niêm phong các thiết bị theo quy định.
 
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được thực hiện quyết liệt, sẵn sàng để thực hiện kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27-30/6 với 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Tỉnh Vĩnh Long có 10.435 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh đã thành lập một hội đồng thi, bố trí 28 điểm thi với 453 phòng thi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh