Giáo dục công dân- học theo sơ đồ để nhớ lâu

05:06, 14/06/2023

Đề thi tham khảo THPT môn Giáo dục công dân năm 2023 của Bộ GD-ĐT về cấu trúc đề vẫn duy trì tỷ lệ điểm ở các mức độ kiến thức như năm 2022 và có 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% thuộc lớp 11; nhưng đề tham khảo năm nay có độ phân hóa cao hơn.

Thầy Nguyễn Hải Biên.
Thầy Nguyễn Hải Biên.

(VLO) Đề thi tham khảo THPT môn Giáo dục công dân năm 2023 của Bộ GD-ĐT về cấu trúc đề vẫn duy trì tỷ lệ điểm ở các mức độ kiến thức như năm 2022 và có 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% thuộc lớp 11; nhưng đề tham khảo năm nay có độ phân hóa cao hơn.

Thầy Nguyễn Hải Biên- giáo viên Giáo dục công dân, Trường THPT Hoàng Thái Hiếu (TX Bình Minh) lưu ý: “Mức độ nhiễu giữa các phương án cao hơn.

Học sinh cần đọc kỹ câu hỏi, gạch chân các từ khóa trong câu hỏi và đọc kỹ cả 4 phương án để chọn được đáp án đúng. Nếu nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa học sinh có thể đạt từ 7-8 điểm”.

Các câu hỏi thuộc phần vận dụng và vận dụng cao chiếm 25%, đòi hỏi học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản, biết vận dụng vào quá trình làm bài.

“Các em phải xác định trọng tâm của câu hỏi sau đó đọc tình huống để tìm đáp án; Khi làm cần kẻ cột nhân vật và nội dung cần xác định để tránh bỏ sót các chi tiết”- thầy Biên chia sẻ.

Một số nội dung các em học sinh hay nhầm lẫn khi làm bài là: các đặc trưng của pháp luật; hình thức thực hiện pháp luật; quyền bất khả xâm phạm về thân thể với quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân; thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước ở phạm vi cả nước với phạm vi cơ sở; nhầm lẫn giữa các nội dung học không hạn chế và nội dung học thường xuyên suốt đời của quyền học tập.

Thầy Biên cho rằng việc tự học là rất quan trọng, trong quá trình ôn tập tránh tâm lý gần đến ngày thi mới tập trung ôn cao độ mà các em cần ôn cuốn chiếu kiến thức, mỗi ngày ôn một ít đến những ngày thi chỉ xem lại để hệ thống kiến thức.

Thầy Biên đặc biệt lưu ý: “học sinh không thể học tủ”, nhưng cần ôn những nội dung trọng tâm: Giáo dục công dân lớp 11 từ bài 1-5; lớp 12 từ bài 1-9. Trong đó, các em cần ôn thật kỹ kiến thức cơ bản các bài 2; bài 4; bài 5; bài 6; bài 7; bài 8.

Các em xác định kiến thức trọng tâm, cơ bản “từ khóa” của các bài và sơ đồ hóa để thuận tiện trong việc học, ghi nhớ một cách có hệ thống và nắm chắc kiến thức. Bên cạnh đó, ứng dụng các phần mềm hỗ trợ làm bài trực tuyến để biên soạn câu hỏi gửi các em có thể tự luyện tập thêm ở nhà.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh