Để giảm căng thẳng khi thi môn Sinh học

05:06, 28/06/2023

Sinh học là môn có điểm trung bình thi cả nước còn khiêm tốn, năm 2022, điểm trung bình môn này cả nước là 5,02. Tại Vĩnh Long, Sinh học nhiều năm liền có điểm trung bình cao nhất, nhì cả nước; năm 2022 là 5,77 điểm- thứ nhì cả nước.

(VLO) Sinh học là môn có điểm trung bình thi cả nước còn khiêm tốn, năm 2022, điểm trung bình môn này cả nước là 5,02. Tại Vĩnh Long, Sinh học nhiều năm liền có điểm trung bình cao nhất, nhì cả nước; năm 2022 là 5,77 điểm- thứ nhì cả nước.

Theo nhiều giáo viên, đây là môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Do đó, khi làm đến môn Sinh học các em học sinh thường mệt mỏi, căng thẳng, do đó kết quả không cao.

Cô Lê Kim Loan- giáo viên dạy Sinh học Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) chia sẻ đề tham khảo của Bộ GD-ĐT về cơ bản cấu trúc, mức độ tương đương so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đề tham khảo năm nay cũng có điểm mới hơn năm trước đó là phần bổ sung hình ảnh thay bài tập.

Để làm được phần này, học sinh không thể học vẹt phải học hiểu và có khả năng ứng dụng. Trong đề tham khảo, 30 câu đầu tiên, học sinh có thể làm tốt vì đây là những câu ở mức độ là thông hiểu, vận dụng và quen thuộc với học sinh.

Những câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết Sinh học, tập trung ở phần chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật và động vật. Cô Loan cho rằng: “Các em cũng không được bỏ qua phần kiến thức di truyền, biến dị, quy luật di truyền, tiến hóa”.

Trong quá trình làm bài, học sinh đọc kỹ đề, suy nghĩ cẩn thận. Cô Loan khuyên học sinh xác định từ khóa và dùng phương pháp xoay vòng. Có nghĩa là: “Đầu tiên phải đọc đề qua một lần và làm ngay những câu dễ, tạm thời bỏ qua những câu khó, những câu phân vân đánh dấu lại để ghi nhớ.

Sau khi làm xong những câu dễ thì quay trở lại làm với những câu phân vân. Các em không bỏ sót bất kỳ câu nào”.

Về phần bài tập môn Sinh học cần phải được giải nhanh ngắn gọn, giản lược tiết kiệm thời gian bởi vì trong khoảng thời gian 50 phút các em phải làm 40 câu trắc nghiệm.

Để đạt điểm cao môn Sinh học thì học sinh cần phải nắm được từ lý thuyết cho tới các bài tập ứng dụng năng lực quan sát hình ảnh.

VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh