Rèn kỹ năng, xem lại kiến thức trọng tâm trọng điểm

06:06, 26/06/2023

Thời điểm cận thi và trong những ngày thi tốt nghiệp THPT, học sinh không thể xem lại hết những kiến thức đã học; chủ yếu rèn kỹ năng và những kiến thức trọng tâm, cơ bản nhất. Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất tham gia thi, các em nên đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Ngày ôn tập cuối cùng của học sinh Trường THPT Bình Minh.
Ngày ôn tập cuối cùng của học sinh Trường THPT Bình Minh.

(VLO) Thời điểm cận thi và trong những ngày thi tốt nghiệp THPT, học sinh không thể xem lại hết những kiến thức đã học; chủ yếu rèn kỹ năng và những kiến thức trọng tâm, cơ bản nhất. Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất tham gia thi, các em nên đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Vững kiến thức cơ bản

Tuần cuối sát thi, thí sinh nên ngủ nghỉ đủ để có tâm lý, sức khỏe tốt nhất bước vào kỳ thi là lời khuyên chung của thầy cô và những thủ khoa luôn nhắc đến. Bên cạnh đó, việc xem lại một chút kiến thức cho vững tin cũng là việc cần thiết.

Nắm vững những kiến thức trọng tâm cơ bản nhất của mỗi môn học để tránh mất điểm oan; đồng thời, đây cũng là những phần nền tảng cho những câu hỏi khó ở mức độ cao hơn.

Thầy Nguyễn Văn Thanh- Tổ trường Tổ Toán – Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) cho rằng: “Xem lại những công thức, kiến thức cơ bản để tránh mất điểm ở những câu dễ. Bên cạnh đó, thí sinh cần tận dụng thời gian đối với những câu có thể giải trên máy tính”.

Cô Tô Li Lan- Giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) cho biết, Tiếng Anh không phải là môn học tức thời, mà cần có nền tảng của một quá trình, đặc biệt là vốn từ vựng phải được tích lũy đều đặn, do đó, những thí sinh đạt điểm cao môn này thường phải có nền tảng Tiếng Anh từ sớm.

Tuy nhiên, cô Li Lan cho rằng, dù biết hết nghĩa các từ trong câu cũng chưa thể dịch đúng nghĩa và làm tốt phần đọc hiểu được cho nhiều trong bài thi. Vì ở những ngữ cảnh khác nhau, cùng từ vựng sẽ có nghĩa khác. “Xác định từ khóa trong câu hỏi là rất quan trọng để tìm đáp án đúng”- cô Li Lan nói.

Để học sinh chủ động và hoàn thiện hơn khi học Tiếng Anh, cô Li Lan cho học sinh trở thành giáo viên trong những ngày ôn tập.

Nghĩa là các em phải tìm hiểu và trình bày cho các bạn cùng hiểu một bài tập, nội dung mà cô giao. Cô Li Lan chia sẻ: “Tôi cho các em chủ động học, trình bày để nhớ và khi phân công thì theo năng lực các em và có nâng cao cho các em phát huy, cố gắng hơn”.

Cách ôn tập này đã tạo không khí hào hứng của những giờ học và học sinh cũng chủ động hơn, vui hơn, giảm áp lực ôn tập. Theo cô Li Lan, tiếng Anh là môn dễ mà khó, một lần nữa, cô Lan nhắc: “Các em chỉ cần tìm được từ khóa thì đã thành công 50%, do đó cần suy nghĩ, đọc kỹ đề để tìm đáp án phù hợp nhất.

Một vấn đề tất cả giáo viên lưu ý là học sinh không học quá nhiều, phải giữ được tinh thần thoái mái nhất khi vào phòng thi. Thực tế, thường có một số thí sinh vào phòng thi buồn ngủ, thậm chí có em ngủ gật vì thức khuya dậy sớm học bài, hoặc không nghỉ ngơi trong suốt giờ trưa.  

Rèn kỹ năng

Cô Trần Thị Kim Oanh- Tổ trưởng Tổ Lý- Công nghệ, Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) cho rằng: Lý thuyết môn Vật lý cần được nắm vững, học phải hiểu và chọn đáp án chính xác. Vì theo cô Oanh có những câu hỏi nhiễu phần lý thuyết để bẫy học sinh.

Không chỉ củng cố kiến thức cho học sinh ở các phần các em còn yếu, cô Oanh và Trường THPT Nguyễn Thông còn cho học sinh học cách đồ câu trả lời. “Vì có những trường hợp chọn đáp án đúng nhưng học sinh tô sót, lem mờ nên máy chấm không đúng được. Các em đem viết chì cần đem theo cả đồ chuốt viết chì để chủ động trong trường hợp gãy ngòi viết. Và kỹ năng tô nhanh đáp án đúng cũng cần được luyện tập.

Thầy Phạm Văn Quân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông cho biết, môn Hóa học không thuần túy là tính toán mà học sinh cần phải tư duy và có kiến thức thực tế. Thầy Quân nhắc nhở: “4 lưu ý với học sinh là: 1 kiểm tra lại kiến thức nền toàn môn học, đi từ kiến thức cơ bản đến tiếp cận đề; rèn kỹ năng làm bài và bố trí thời gian hợp lý”.

Mỗi câu hỏi có số điểm bằng nhau, trong khi đó, học sinh thường xa đà vào những câu khó, ảnh hưởng thời gian làm bài những câu dễ hơn, có khả năng kiếm điểm hơn. Các em cũng cần quan tâm sức khỏe tham gia thi, đến điểm thi đúng thời gian quy định để tránh tâm lý hồi hộp khi đi trễ.

Sau khi ra khỏi phòng thi, học sinh thường có thói quen “bàn đề”, có khi còn giải cả bài thi làm mất thời gian nghỉ ngơi. Chưa kể nếu có nhiều câu sai, không đạt được kỳ vọng sẽ làm các em mất tự tin trong những phần thi tiếp theo. Sau khi kết thúc kỳ thi, Bộ GD- ĐT sẽ công bố đáp áp chính thức, dựa trên đáp án này, các em có thể chấm để biết được mình khoảng bao nhiêu điểm,

Tóm lại, rèn kỹ năng làm trắc nghiệm nhanh theo yêu cầu từng môn, xem lại kiến thức trọng tâm căn bản như khái niệm, công thức là việc rất cần thiết cho ngày cận thi. Cùng với đó, thí sinh nên ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý để có phong độ tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

BOX: Ba bước cô Tô Li Lan hướng dẫn học sinh khi làm bài thi là: tìm từ khóa, loại trừ và xét đáp án. Bên cạnh đó, những ngày sát thi, học sinh không nên học kiến thức lan man mà cần phải cô đọng, đặc biệt nắm chắc ngữ pháp Tiếng Anh thầy cô dạy trên lớp.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh