Olympic cơ học- sân chơi học thuật cho sinh viên

03:06, 14/06/2023

Kỳ thi Olympic cơ học thật sự là cơ hội bổ ích cho sinh viên các trường ĐH, CĐ. Sau 33 lần tổ chức với số lượng các môn thi, thí sinh và các trường dự thi ngày càng tăng. Sinh viên thật sự cần những sân chơi để thử sức mình, để giao lưu học tập và nghiên cứu sâu hơn.

BTC Kỳ thi Olympic Cơ học sinh viên 2023 trao giải cho các thí sinh.
BTC Kỳ thi Olympic Cơ học sinh viên 2023 trao giải cho các thí sinh.

(VLO) Kỳ thi Olympic cơ học thật sự là cơ hội bổ ích cho sinh viên các trường ĐH, CĐ. Sau 33 lần tổ chức với số lượng các môn thi, thí sinh và các trường dự thi ngày càng tăng. Sinh viên thật sự cần những sân chơi để thử sức mình, để giao lưu học tập và nghiên cứu sâu hơn.

Giao lưu học thuật

Kỳ thi Olympic Cơ học sinh viên toàn quốc do Hội Cơ học Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Đến nay, đã qua 33 lần tổ chức kỳ thi. Để khuyến khích và tạo cảm hứng cho sinh viên học tập nghiên cứu các môn cơ học, phát hiện những sinh viên tài năng bồi dưỡng họ trở thành các chuyên gia và giảng viên trong lĩnh vực cơ học.

PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc- Trưởng BTC Kỳ thi phía Nam, đánh giá: “Cuộc thi được tổ chức thường niên từ năm 1989 tới nay, đã tạo môi trường hứng khởi, đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu các môn cơ học của sinh viên, là sân chơi khoa học, đậm trí tuệ cho sinh viên có cơ hội cọ xát, kiểm tra kiến thức, năng lực.

Bên cạnh đó, mang đến cho giảng viên môi trường giao lưu, trao đổi trong học thuật và nghiên cứu khoa học”.

Năm 2023, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là đơn vị đăng cai tại khu vực phía Nam, với sự tham dự của 495 thí sinh đến từ 17 trường ĐH, 7 môn thi truyền thống theo hình thức tự luận và 5 môn ứng dụng tin học.

PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cho rằng: “Phát huy tinh thần, thi đua yêu nước trong giáo dục, thông qua các cuộc thi trí tuệ, tìm kiếm nguồn nhân tài cho đất nước, olympic cơ học toàn quốc từ lâu đã trở thành sân chơi chuyên ngành mang tính ứng dụng cao.

Uy tín của cuộc thi không chỉ thể hiện ở số lượng thí sinh gia tăng theo từng năm mà còn thể hiện ở chất lượng tham gia dự thi của thí sinh. Đây là những hạt nhân sáng tạo cho phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của các trường trong cả nước”.

Cơ học có vai trò quan trọng và là cơ sở khoa học của nhiều ngành đào tạo thuộc lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ như cơ khí, cơ điện tử, xây dựng, giao thông, công trình,…

Do đó, theo BTC kỳ thi, việc mở rộng, khuyến khích và vun bồi trong sinh viên tình yêu môn khoa học này là rất cần thiết.

Khơi nguồn trong sinh viên

Để thuận tiện cho sinh viên tham dự, olympic cơ học được tiến hành đồng thời tại ba miền Bắc, Trung và Nam. Các trường ĐH và học viện thay phiên nhau đăng cai tổ chức kỳ thi này.

Các bài thi được tập trung về một địa điểm đăng cai, được ban giám khảo chấm thi theo quy định. Thông qua cuộc thi, BTC đã truyền cảm hứng cho những thế hệ mới có niềm say mê với bộ môn Cơ học.

Sinh viên đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực và cố gắng hết mình và đã mang lại cho các em nhiều bài học quý.

Nguyễn Mỹ Nghi- sinh viên năm 3, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, giải ba của kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc năm nay, phần thi môn Chi tiết máy.

Nghi chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 em tham gia kỳ thi này, và đã có giải. Để đủ kiến thức tham gia em đã ôn luyện khoảng 6 tháng; bằng cách học nhóm có sự hướng dẫn của giảng viên.

Sinh viên dự thi 7 môn thi truyền thống và 5 môn tin học ứng dụng.
Sinh viên dự thi 7 môn thi truyền thống và 5 môn tin học ứng dụng.

Em được học tập rất nhiều qua việc ôn thi này, những kiến thức bổ sung trong quá trình học. Học cách học, cách vẽ của thầy, bạn bè”.

Đối với Nghi việc ôn thi môn Chi tiết máy không ảnh hưởng đến việc học trên lớp, mà môn học còn bổ trợ cho Nghi rất nhiều. Bằng chứng là 3 năm liền, Nghi đều là sinh viên xuất sắc được nhận học bổng của trường.

Còn đối với sinh viên mới dự thi olympic cơ học lần đầu như Lê Thị Nguyên- ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, năm 2, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì đây là dịp “thử sức mình”.

Nguyên chia sẻ: “Em dự thi môn Ứng dụng tin học- chi tiết máy; trong quá trình ôn em đã vẽ đồ họa, làm bài tập tốt hơn. Lần sau em sẽ tiếp tục đăng ký dự thi kỳ thi này và dựa trên những hạn chế năm nay mà hoàn chỉnh bài thi của mình hơn”.

Tham gia các kỳ thi mang tính học thuật phù hợp chuyên ngành, sở trường sẽ giúp sinh viên học tập, rèn luyện tốt hơn. Tuy nhiên, theo BTC thì khu vực phía Nam cần tiếp tục phấn đấu nhiều hơn để nâng tầm chất lượng giải cùng cả nước.

PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc, cho rằng: “Số đơn vị, sinh viên dự thi miền Nam nhiều hơn miền Bắc nhưng tỷ lệ giải thấp hơn, tỷ lệ đạt giải của sinh viên miền Nam là 32,4%; chứng tỏ phong trào ở miền Nam đang đi lên nhưng cần có sự ôn tập tốt hơn, cần được sự hỗ trợ từ hội cơ học và các trường cần quan tâm hơn nữa đến đội ngũ giảng dạy các môn cơ học. Với những kết quả thu được là sự nhiệt tình hưởng ứng của các trường ĐH, học viện”.

Thiết nghĩ, không chỉ những sinh viên khối kỹ thuật, mà những sinh viên khối ngành khác cũng rất cần những sân chơi, hội thi, cơ hội để phát huy sở trường của mình, thử sức mình qua những cuộc thi tầm quốc gia như thế.

Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 33 diễn ra đầu tháng 5/2023 tại 3 địa điểm trên cả nước là Học viện Kỹ thuật quân sự, Trường ĐH Bách Khoa- ĐH Đà Nẵng và Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, với 7 môn thi truyền thống và 5 môn ứng dụng tin học trong cơ học. Tổng số thí sinh tham dự cuộc thi là 1.200 sinh viên đến từ 36 đơn vị giáo dục. Trong đó, miền Nam có 17 trường với 495 lược sinh viên thi. Kết quả, ban giám khảo đã chọn ra 530 giải cá nhân, chiếm 44,2% tổng số sinh viên dự thi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh