Bình tĩnh, tự tin thi tốt

05:06, 28/06/2023

Đó là nhắn nhủ của các thầy cô, cha mẹ gửi vào phòng thi đến con em, học trò mình bằng ánh mắt phía sau cánh cổng trường thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn nhận được sự quan tâm, chung tay góp sức của toàn xã hội. Giờ "G" đã điểm, thí sinh hãy bình tĩnh, tự tin thi tốt nhé!

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời- Trưởng BCĐ Thi tốt nghiệp THPT năm 2023, kiểm tra điểm chấm thi.
Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời- Trưởng BCĐ Thi tốt nghiệp THPT năm 2023, kiểm tra điểm chấm thi.

(VLO) Đó là nhắn nhủ của các thầy cô, cha mẹ gửi vào phòng thi đến con em, học trò mình bằng ánh mắt phía sau cánh cổng trường thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn nhận được sự quan tâm, chung tay góp sức của toàn xã hội. Giờ “G” đã điểm, thí sinh hãy bình tĩnh, tự tin thi tốt nhé!

Phối hợp chặt chẽ

Để thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, không chỉ riêng ngành giáo dục, các thành viên BCĐ phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Từ vấn đề ôn tập, chăm sóc sức khỏe, ATGT, an ninh trật tự, công tác hỗ trợ,... đã được các sở, ban, ngành là thành viên BCĐ nghiêm túc thực hiện.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Ban Thường trực BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT Vĩnh Long, cho biết: “Cơ sở vật chất đã chuẩn bị đầy đủ theo quy định. Ngoài ra, mỗi điểm thi được Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long hỗ trợ bình quân 5 triệu đồng”.

Điều bà Nhuận lo lắng là tình hình mưa giông có thể diễn ra trong những ngày thi, làm cho học sinh khó khăn trong quá trình di chuyển khi dự thi.

Để đề phòng các tình huống có thể xảy ra, bà Nhuận đã họp với các trưởng điểm thi để có phương án phù hợp với từng điểm thi.

Đoàn thanh niên cũng hỗ trợ, che mưa (nếu có) cho học sinh, hướng dẫn các em đến phòng thi, hỗ trợ đưa rước nếu học sinh thiếu phương tiện đi lại. Giám đốc Sở GD-ĐT nhắn nhủ: “Chúc các em thí sinh bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất”.

Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch, ngành y tế đã chuẩn bị đầy đủ theo kế hoạch phối hợp với ngành giáo dục.

TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Tại các điểm thi, ngành y tế đã góp ý để một vài trường chưa đủ cơ số thuốc bổ sung theo danh mục. Đồng thời, bố trí nhân viên phối hợp, có cơ số thuốc phù hợp để thực hiện các tình huống cấp cứu.

An toàn thực phẩm đã được thực hiện lập danh sách cụ thể có 28 cơ sở cung cấp suất ăn cho cán bộ coi thi ở các điểm thi”.

Về các lực lượng tham gia thi, bà Nguyễn Thị Ngọc Hà- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, thông tin: “Tổng nhân sự cho kỳ thi là 1.621 người, tất cả đã được kiểm tra tiêu chuẩn, điều kiện để đảm bảo quy chế thi.

Ban chấm thi tự luận, ban chấm thi trắc nghiệm gồm 150 thành viên, các thành viên này đảm bảo tiêu chuẩn.

Cơ sở vật chất đúng quy định góp phần cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc.
Cơ sở vật chất đúng quy định góp phần cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Ban in sao đề thi làm việc từ 17/6, đến thời điểm này đạt tiến độ kế hoạch. Sở cũng tập huấn đoàn thanh tra thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tại kỳ thi; sau khi tập huấn, tất cả đều thực hiện một bài kiểm tra về nghiệp vụ, đạt chuẩn thanh tra”.

Bình tĩnh, tự tin thi

Thủ khoa thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Nguyễn Minh Quý- cựu học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt, chia sẻ kinh nghiệm chung nhất để ôn tập trong những ngày thi là “biết được khuyết điểm của mình ở đâu để có thể bổ sung những kiến thức mình còn đang thiếu”. Vì lẽ đó, trong những ngày thi nhất định phải xem lại phần “chưa chắc” đó.

Được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác). Nếu mang nước uống, thí sinh báo với cán bộ coi thi, nhớ xé nhãn nước suối.

Xét về nguyên nhân bị điểm liệt, phần lớn do học sinh chọn đáp án theo kiểu “sạ hàng” tức là chỉ chọn 1 đáp án từ đầu đến cuối bài thi.

Thầy Phạm Văn Quân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) khuyên: “Đáp án không phân bố theo kiểu chia đồng đều ở các câu trả lời, do đó, không được “sạ hàng”.

Các em dù đã xét tuyển bằng học bạ nên không quan trọng điểm thi, vẫn cố gắng làm bài đúng phương pháp, có tư duy. Vì có thể, các em sẽ tìm cơ hội mới cao hơn khi tham gia thi tốt”.

Trường THPT Nguyễn Thông tặng bút chì, bút mực cho tất cả học sinh lớp 12. Trước đó, trường này còn rèn khả năng đồ đáp án trắc nghiệm cho học sinh.

Bút viết cũng như “vũ khí khi ra chiến trường”, viết không phù hợp, viết khác màu mực,... làm ảnh hưởng chất lượng bài thi.

Trong trường hợp thí sinh bỏ quên giấy tờ khi tham gia thi, thầy Quân khuyên: “Thầy cô sẽ hỗ trợ để các em tiếp tục dự thi, không vì quên giấy tờ mà bỏ thi chạy về nhà lấy”.

Theo nhiều giáo viên, Sinh học là môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Do đó, khi làm đến môn Sinh học các em học sinh thường mệt mỏi, căng thẳng, do đó kết quả không cao.

Cô Lê Kim Loan- giáo viên dạy Sinh học Trường THPT Nguyễn Thông, lưu ý học sinh lớp 12: “Các em nên mang vào phòng thi một chai nước để uống từng ngụm nhỏ khi khát hoặc khi cảm thấy căng thẳng”.

Học sinh cũng lưu ý không được uống quá nhiều nước, vì thời gian đi vệ sinh giữa mỗi bài thi là 10 phút và các em cũng ra ngoài lần lượt nên rất mất thời gian.

Tin rằng, với sự hỗ trợ, chăm sóc, động viên kịp thời này, thí sinh Vĩnh Long sẽ bình tĩnh, tự tin với tâm thế nhẹ nhàng bước vào kỳ thi và đạt kết quả đỉnh cao phong độ.

Không được mang vào phòng thi: Các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác; giấy than, bút xóa, tài liệu, điện thoại, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi, đồng hồ thông minh, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn. Mọi trường hợp vi phạm quy định thí sinh sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi, môn thi trong kỳ thi năm đó.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh