Nhiều ưu điểm khi xét tuyển học sinh vào lớp 10 phổ thông

05:02, 22/02/2023

Không giống như những năm trước, tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 sẽ được thực hiện theo hình thức xét tuyển. Sở GD - ĐT chỉ đạo thực hiện xét tuyển này như thế nào, thí sinh và các trường cần có sự chuẩn bị gì? Phóng viên Báo Vĩnh Long đã trao đổi với bà Trương Thanh Nhuận - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD - ĐT về vấn đề trên.

Không giống như những năm trước, tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 sẽ được thực hiện theo hình thức xét tuyển. Sở GD - ĐT chỉ đạo thực hiện xét tuyển này như thế nào, thí sinh và các trường cần có sự chuẩn bị gì?

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã trao đổi với bà Trương Thanh Nhuận - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD - ĐT về vấn đề trên.

Thưa bà, theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 tỉnh Vĩnh Long không tổ chức thi tuyển và chỉ xét tuyển. Xin bà cho biết cách thức xét tuyển được thực hiện như thế nào?

Năm học 2023 - 2024 đối với lớp 10 phổ thông chuyên thì sẽ thi tuyển như những năm trước, riêng đối với lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú và lớp 10 THPT sẽ thực hiện xét tuyển, chỉ tiêu xét tuyển năm học tới là 73%.

Học sinh tốt nghiệp THCS các em cũng sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng vào các trường mà các em lựa chọn. Tuy nhiên, các em sẽ không được thay đổi nguyện vọng.

Do đó, các em phải căn cứ tính toán điểm xét tuyển của mình để chọn những trường cho phù hợp, kết quả xét tuyển vào các trường THPT sẽ căn cứ vào điểm xét tuyển của các em học sinh và sẽ lấy theo điểm từ cao xuống thấp cho tới khi đủ chỉ tiêu. Đặc biệt, phải ưu tiên 90% cho nguyện vọng 1. Về điểm xét tuyển sẽ căn cứ vào kết quả học tập và hạnh kiểm trong suốt 4 năm học của cấp THCS.

Các em học sinh khi đăng ký thi vào trường chuyên, nếu không đậu vào trường chuyên sẽ được đăng ký các nguyện vọng để vào các trường THPT như những năm trước đây. Đối với các em học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 THPT thì các em có thể xét tuyển vào các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc có thể học nghề theo kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS.

Việc xét tuyển như vậy có ưu điểm gì so với thi tuyển như những năm trước đây, thưa bà?

Phương thức xét tuyển có nhiều ưu điểm: thứ nhất là hình thức xét tuyển đơn giản đặc biệt là rất công khai và minh bạch; thứ hai là mang tính ổn định và chắc chắn bởi vì đánh giá cả một quá trình 4 năm học của các em ở cấp THCS chứ không chỉ là qua một kỳ thi tuyển sinh.

Điều này cũng sẽ tạo điều kiện để định hướng cho các em có thái độ, tinh thần học tập ở các lớp của cấp THPT và cũng như là giảm áp lực thi cử ở mỗi kỳ thi tuyển sinh cho học sinh cũng như cho phụ huynh học sinh.

Các em học sinh có thể tính được điểm xét tuyển của mình để các em đăng ký vào các trường mà các em lựa chọn cho phù hợp và cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Song song đó, phương thức xét tuyển này tiếp cận được với việc đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của các em, giảm kinh phí ngân sách nhà nước dành cho công tác thi tuyển cũng như giảm chi phí cho phụ huynh học sinh khi thực hiện thi tuyển.

Nhiều ý kiến cho rằng việc xét tuyển sẽ dẫn đến tình trạng các trường THCS nâng điểm cho học sinh để cạnh tranh với trường bạn khi các em tham gia xét tuyển. Mặt khác, cũng có tình trạng chạy điểm số tại lớp, tại trường. Liệu điều này có ảnh hưởng đến chất lượng tuyển sinh không, thưa bà?

Về vấn đề này sở cũng đã có dự liệu và cũng đã cân nhắc các vấn đề một cách rất cẩn trọng cũng như đề ra những giải pháp trong thời gian tới để đảm bảo công tác xét tuyển công bằng, khách quan trung thực và công khai.

Như vậy, Sở GD - ĐT sẽ có những giải pháp, lưu ý gì đối với các trường học và học sinh để kết quả tuyển sinh công bằng, khách quan và đảm bảo chất lượng?

Về công tác chuyên môn các trường phải tập trung vào việc thực hiện chương trình giáo dục theo đúng với nội dung mục tiêu yêu cầu của chương trình và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên định kỳ học sinh một cách trung thực khách quan.

Đặc biệt, nâng cao nhận thức trách nhiệm của giáo viên cán bộ quản lý trong việc tổ chức thực hiện chương trình và đảm bảo chất lượng giáo dục ở từng cơ sở giáo dục. Sở sẽ xây dựng ngân hàng đề thi chung cho từng môn học, từng khối lớp ở cấp THCS, qua đó, sẽ đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng như chất lượng giảng dạy của các trường theo mặt bằng chung của toàn tỉnh.

Sở cũng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đối với việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở các trường cũng như việc kiểm tra đánh giá học sinh định kỳ thường xuyên ở các trường THCS đảm bảo cho công tác dạy và học cũng như kiểm tra đánh giá đúng với kết quả dạy thật học thật của các em học sinh.

Xin cảm ơn bà!

CAO HUYỀN (thực hiện)

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh