Sau 2 tuần dạy và học trực tiếp, các cơ sở giáo dục trong tỉnh nhìn chung đã tích cực chuẩn bị, chủ động thực hiện nhiệm vụ và giải pháp phù hợp để đón học sinh trở lại học trực tiếp. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, thiếu nhân viên y tế, một số nơi còn lúng túng khi xử lý các trường hợp nghi nhiễm.
|
Học sinh đã hình thành thói quen phòng dịch. |
Sau 2 tuần dạy và học trực tiếp, các cơ sở giáo dục trong tỉnh nhìn chung đã tích cực chuẩn bị, chủ động thực hiện nhiệm vụ và giải pháp phù hợp để đón học sinh trở lại học trực tiếp. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, thiếu nhân viên y tế, một số nơi còn lúng túng khi xử lý các trường hợp nghi nhiễm.
Linh hoạt đón học sinh
Theo Sở GD- ĐT, từ ngày 7- 18/2, toàn tỉnh đã có hơn 70.000 học sinh ở các khối lớp 5, 6, 9, 10, 11 và 12 đến trường học trực tiếp. Tỷ lệ học sinh THPT đi học trực tiếp đạt trên 98%, THCS đạt trên 97%.
Tùy theo tình hình học sinh trở lại trường và khả năng tiếp thu của học sinh khi học trực tiếp, từng trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp cho từng khối lớp đảm bảo kiến thức và kỹ năng căn bản cho học sinh.
Thầy Nguyễn Tường Huy- Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn cho biết: “Trường có 1.735 học sinh với 45 lớp học, mỗi lớp đông nên khó khăn trong thực hiện giãn cách. Để đón học sinh đến trường, trường tập trung nhiều nội dung, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền phụ huynh học sinh đồng tình. Chuẩn bị kỹ, sẵn sàng nếu có trường hợp nghi nhiễm. Đặc biệt phân luồng giờ vào giờ ra lệch nhau giữa các lớp nhằm đảm bảo không tập trung quá đông phụ huynh học sinh trước cổng. Tỷ lệ học sinh lớp 9 đi học hơn 99% và tỷ lệ học sinh lớp 6 cũng gần 99%”.
|
Nhiều trường chuẩn bị chu đáo các điều kiện phòng chống dịch COVID-19. |
Sau 2 tuần triển khai học trực tiếp, tỉnh đã ghi nhận hơn 90 học sinh và giáo viên mắc COVID-19, trong đó bao gồm các trường hợp hết bệnh và theo dõi sức khỏe tại nhà. Dù vậy, với hơn 70.000 học sinh đến trường thì đây là con số không lớn.
Nhìn chung, các trường đã phối hợp với lực lượng y tế địa phương xử lý, truy vết kịp thời các trường hợp liên quan, phun khử khuẩn trường lớp và bố trí lớp học ở vị trí mới để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa không gián đoạn việc học của học sinh.
Ngay khi phát hiện học sinh có dấu hiệu mắc COVID-19, Trường THPT Tân Quới (Bình Tân) đã chủ động khoanh vùng và xác định F1 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Thầy Nguyễn Ngọc Lộc- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Quới cho hay: “Sau khi có học sinh dương tính, chúng tôi tiến hành test nhanh toàn lớp học và khoanh vùng xác định 11 F1. Các em F1 này đã được cách ly, F0 điều trị và học trực tuyến tại nhà theo hình thức phòng học đa chức năng”.
Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục cũng gặp một số khó khăn, một số cơ sở lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh mắc COVID-19 tại gia đình, trường học.
Cần khoanh vùng, cách ly kịp thời hơn
Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận lưu ý, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh học trực tiếp song song với việc giữ vững, nâng cao chất lượng giáo dục.
Cần thường xuyên rà soát phương án phòng chống dịch, để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế khi học sinh quay lại học đầy đủ và các tình huống phát sinh khi có các trường hợp F0, F1 xảy ra.
“Từng trường phải tăng cường phối hợp với lực lượng y tế địa phương để hỗ trợ xử lý tình huống, tổ chức diễn tập các phương án cụ thể để giáo viên, học sinh chủ động thực hiện khi có phát sinh trường hợp F0, không lúng túng dẫn đến lây lan dịch bệnh trong trường hoặc tâm lý hoang mang trong phụ huynh và học sinh. Cùng với đó, các trường phải có kế hoạch tổ chức các phòng học đa dụng vừa dạy học trực tiếp cho học sinh tại lớp và dạy trực tuyến cho học sinh phải cách ly do dịch bệnh, giúp việc học không bị gián đoạn. Tận dụng thời gian quay lại trường để rèn luyện nề nếp và tạo tâm thế học tập cho học sinh, rà soát phân loại học sinh để đánh giá năng lực, phát hiện các lỗ hỏng kiến thức để bồi dưỡng, củng cố kịp thời”- bà Trương Thanh Nhuận lưu ý.
Chủ động xây dựng phương án dạy học kết hợp đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, thực hiện giãn cách trong phòng học, hạn chế những hoạt động có giao tiếp gần trong lớp học và trong các khối lớp... Các cơ sở giáo dục tích cực triển khai công tác kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, rà soát thông tin về sức khỏe học sinh, qua đó đã phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm.
|
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các học sinh F0, F1 đang học phòng đa chức năng, Trường THPT Tân Quới. |
Tại Trường THPT Tam Bình có 1 học sinh dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không làm ảnh hưởng đến tiến độ học tập của lớp. Thầy Võ Văn Hoàng- Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Phát hiện học sinh nghi nhiễm trong buổi học đầu tuần, chúng tôi vẫn phối hợp y tế xử lý cho học sinh điều trị tại nhà, phun khử khuẩn lớp học. Sau 2 tuần chỉ có khoảng 1- 2 học sinh vắng mỗi buổi”.
Bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện đơn vị các trường đã thực hiện tốt khâu chuẩn bị và dần hoàn thiện khi xử lý tình huống, không để lây lan dịch bệnh trong nhà trường.
Bà Trương Thanh Nhuận lưu ý các trường cần làm tốt công tác truyền thông, vận động học sinh trở lại trường bằng nhiều hình thức để đảm bảo quyền học tập của học sinh. Đặc biệt, nhà trường cần chú trọng truyền thông về công tác chuẩn bị trường lớp, các điều kiện an toàn phòng chống dịch, tăng cường kết nối, nhận phản hồi từ phụ huynh để có những điều chỉnh phù hợp trong tổ chức dạy học trực tiếp, tạo sự đồng thuận và sự phối hợp của phụ huynh để đưa trẻ đến trường an toàn trong tình hình mới.
|
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin