Sổ tay

Luyện chữ viết... đến đâu?

Cập nhật, 15:02, Thứ Tư, 10/11/2021 (GMT+7)

Xung quanh câu chuyện về môn Tập viết và việc rèn chữ đẹp của học sinh đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Mỗi ý kiến dĩ nhiên đều đi cùng với những cái lý riêng mà nghe qua đều hợp lý.

Nhìn chữ để đoán nết người như thế nào hay thời buổi công nghệ, việc đánh máy nhiều hơn viết chữ thì có cần phải rèn viết chữ đẹp- đó cũng là ý kiến phù hợp thời công nghệ.

Chúng ta không phủ nhận, chữ viết đẹp rõ ràng sẽ tạo ấn tượng tốt cho người đọc, nhất là trong bài thi hay kiểm tra, thậm chí một số nơi khi tuyển dụng cũng đề nghị “đơn xin việc viết tay”.

Có thể thấy, chữ viết cũng rất quan trọng trong đời sống. Không phải vì chúng ta thường nhắn tin, đánh máy mà quên mất việc viết chữ và viết chữ “sao cũng được”.

Tuy nhiên, việc rèn chữ đẹp theo những khuôn mẫu viết hoa hiện nay dành cho nhiều học sinh lớp 2, lớp 3 thì cũng nên xem xét lại. Đối với một số bé, việc viết chữ thẳng thóm, rõ ràng đã không dễ dàng, chưa tính tới phải viết hoa theo mẫu. Nhiều người lớn chúng ta cũng không thể viết hoa như thế.

Thứ nhất vì quá mất thời gian. Thứ hai vì nhiều chữ văn hoa quá sẽ dẫn đến khó đọc. Thứ ba là… không viết được.

Viết chữ đẹp theo kiểu rõ ràng, ngay thẳng là việc nên rèn luyện cho học sinh, vì đây là điều kiện cần thiết cho các em trong cả cuộc sống sau này. Tuy nhiên, việc viết chữ hoa theo mẫu thì nên chăng xem như là một môn năng khiếu mà một số học sinh có thể làm tốt, số khác thì không.

Các em hiện nay học rất nhiều môn, chương trình không hề nhẹ nhàng nên việc học, tập viết theo khả năng, theo tôi là việc rất cần. Viết đẹp trước hết hãy là viết dễ đọc, ngay hàng, thẳng lối.

VĨNH PHÚC

Các tin khác: