Năm học mới thích ứng dịch bệnh

07:09, 01/09/2021

Học trực tuyến đối với học sinh sẽ có nhiều khó khăn, thiệt thòi hơn, nhưng đây là giải pháp trước mắt trong khi dịch COVID- 19 còn diễn biến phức tạp.

Học trực tuyến đối với học sinh sẽ có nhiều khó khăn, thiệt thòi hơn, nhưng đây là giải pháp trước mắt trong khi dịch COVID- 19 còn diễn biến phức tạp.

Phát biểu trong hội nghị tổng kết năm học 2020- 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021- 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói đến vấn đề này: “Đối với “vùng đỏ” và “vùng vàng”, giải pháp trước mắt là học sinh vẫn phải học trực tuyến”. Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng: “Bộ GD- ĐT cần có hướng dẫn cụ thể, có chương trình dạy và học phù hợp. Lãnh đạo địa phương cần hết sức lưu tâm dành các nguồn lực để hỗ trợ các trường hợp học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, đảm bảo sự công bằng trong học tập không để ai bị bỏ lại phía sau, các cháu bị thất học”.

Không ai có thể khẳng định khi nào kiểm soát được dịch mà đang cố gắng để “trở lại trạng thái bình thường mới”. Do vậy, năm học 2021- 2022 sẽ chú trọng chuyển đổi trạng thái hoạt động gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục. Sẵn sàng các phương án dạy học để ứng phó với các tình huống khác nhau là chuyện phải làm. Ngành giáo dục Vĩnh Long cũng đã xây dựng 2 kế hoạch dạy học song song trực tuyến và trực tiếp để ứng dụng tùy tình hình thực tế địa phương. Ứng phó dịch COVID- 19 và phải đảm bảo cho học sinh dù “tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học tập”.

Điều quan trọng là kế hoạch giảng dạy phù hợp với nội dung chương trình, tâm lý lứa tuổi và quan tâm đến những học sinh có thể thiếu phương tiện, Internet nếu cần phải học trực tuyến qua các chương trình của nhà mạng. Đây sẽ là thách thức và cơ hội cho cả phụ huynh học sinh và giáo viên cần thích ứng, linh hoạt dù giảng dạy trong bất cứ hình thức nào.

Hãy cố gắng hết sức để mang lại kết quả học tập tốt nhất cho con em chúng ta. Những việc chúng ta mới định làm nhưng chưa làm biết đâu lại gặt hái được thành công ngoài sự mong đợi. Vì học sinh hiện nay là những người rất nhạy công nghệ. Quý thầy cô, phụ huynh, học sinh hãy cùng nhau cố gắng trong năm học mới “tất cả vì tương lai con em chúng ta”.

CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh