Không mất cơ hội, ưu tiên cho thí sinh đặc cách

08:08, 11/08/2021

Chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều thí sinh không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Tuy nhiên, Bộ GD- ĐT, các trường ĐH luôn dành cho các em những cơ hội, ưu tiên cho thí sinh tốt nghiệp bằng hình thức đặc cách, để các em được chọn học ngành nghề mình yêu thích.

 

 

Bộ GD- ĐT đã có công văn điều chỉnh thời gian xét tuyển, thí sinh dù thi tốt nghiệp THPT đợt 1 hay đợt 2 đều có quyền lợi như nhau.
Bộ GD- ĐT đã có công văn điều chỉnh thời gian xét tuyển, thí sinh dù thi tốt nghiệp THPT đợt 1 hay đợt 2 đều có quyền lợi như nhau.

Chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều thí sinh không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Tuy nhiên, Bộ GD- ĐT, các trường ĐH luôn dành cho các em những cơ hội, ưu tiên cho thí sinh tốt nghiệp bằng hình thức đặc cách, để các em được chọn học ngành nghề mình yêu thích.

Không mất cơ hội vào ĐH

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh lớp 12 thuộc diện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 theo quy định của Bộ GD- ĐT vẫn có cơ hội được vào học tại trường, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh bổ sung phương thức tuyển sinh mới “Xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT”.

Bà Nguyễn Thị Thý Liễu- Phó Giám đốc Phân hiệu ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long- cho hay: “Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh dành 200 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy cho phương thức này, trong đó 150 chỉ tiêu cho cơ sở TP Hồ Chí Minh và 50 chỉ tiêu cho Phân hiệu Vĩnh Long”.

Phạm vi tuyển sinh đối với xét tuyển học tại Phân hiệu Vĩnh Long, xét tuyển thí sinh tại 13 tỉnh vùng ĐBSCL. Riêng 4 ngành kinh doanh nông nghiệp, thương mại điện tử, ngôn ngữ Anh và quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành xét tuyển trên phạm vi cả nước.

Chỉ tiêu này cũng không ảnh hưởng đến chỉ tiêu của phương thức tuyển sinh dựa trên điểm thi THPT cũng như các phương thức tuyển sinh khác mà trường đã công bố.

Nhiều trường ĐH không giới hạn chỉ tiêu mà có nhiều phương thức xét tuyển mở rộng cửa cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp. Trường ĐH Xây dựng Miền Tây sẽ dành phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Xuân cho biết: “Chúng tôi không giới hạn chỉ tiêu đối với thí sinh đặc cách, các em có mọi quyền lợi như các thí sinh tốt nghiệp khác. Ngoài ra, trường còn hỗ trợ ký túc xá khu B miễn phí cho các em”.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng đang cho thí sinh nhập học online và tiếp tục xét tuyển. PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng nhà trường- cho biết: “Thực hiện chủ trương của Bộ GD- ĐT”, hội đồng tuyển sinh trường có phương án hỗ trợ tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đặc cách, thí sinh thi đợt 2”.

Bộ GD- ĐT cũng đã hướng dẫn với những thí sinh không thể thi tốt nghiệp nhưng vẫn muốn xét tuyển vào các ngành học của các trường danh tiếng thì ngoài phương thức xét học bạ THPT, các em cũng có thể tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 của ĐHQG TP Hồ Chí Minh để lấy điểm xét tuyển.

Nhiều chế độ ưu tiên

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để tạo điều kiện cho tân sinh viên được nhập học. Vừa qua, Trường ĐH Cửu Long đã ban hành các văn bản về chính sách miễn, giảm học phí cho tân sinh viên thuộc diện xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 do bị ảnh bởi dịch COVID-19.

Theo đó, tân sinh viên là học sinh thuộc diện xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được giảm 50% học phí năm học 2021- 2022. Riêng, tân sinh viên là học sinh các trường THPT trong tỉnh Vĩnh Long thuộc diện xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được miễn 100% học phí năm học 2021- 2022.

Ông Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Trường ĐH Cửu Long muốn san sẻ một phần khó khăn của gia đình các tân sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để các em được đến trường, tiếp tục thực hiện ước mơ của bản thân”.

Bộ GD- ĐT đã điều chỉnh lịch tuyển sinh để chờ thí sinh đợt 2 xét tuyển chung đợt 1. Theo đó, các trường ĐH khu vực phía Nam đã tính toán các phương án xét tuyển phủ khắp các đối tượng.

Trường ĐH Cần Thơ cũng đã thông báo sẽ điều chỉnh mốc thời gian theo công văn hướng dẫn của Bộ GD- ĐT. Liên quan đến thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp do không thể tham dự cả 2 đợt thi tốt nghiệp, các trường ĐH sẽ có phương án xét tuyển dành riêng cho các em để đảm bảo quyền lợi tuyển sinh và công bằng với tất cả các thí sinh khác. Căn cứ vào sự điều chỉnh trên, Trường ĐH Cần Thơ sẽ có thông báo điều chỉnh kế hoạch của trường phù hợp với điều kiện thực tế.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cũng dành chỉ tiêu các ngành theo khu vực vùng tuyển sinh và tổng chỉ tiêu nên thí sinh không sợ mất đi cơ hội.

Trường ĐH Kinh tế- Tài chính TP Hồ Chí Minh ngoài xét tuyển bằng điểm thi THPT, còn xét tuyển bằng học bạ với 2 hình thức: 5 học kỳ hoặc tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét theo điểm thi đánh giá năng lực của ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh với mức điểm từ 650 trở lên.

Có thể nói, dù là thí sinh được thi tốt nghiệp THPT đợt 2 hay thí sinh được đặc cách tốt nghiệp vì nằm trong vùng dịch thì cơ hội trúng tuyển của các em vẫn nguyên vẹn với các phương án xét tuyển học bạ THPT và điểm thi đánh giá năng lực đợt 2, các em không cần quá lo lắng.

Bộ GD- ĐT đã có công văn điều chỉnh thời gian xét tuyển, thí sinh dù thi tốt nghiệp THPT đợt 1 hay đợt 2 thì các trường ĐH, CĐ cũng sẽ chỉ được công bố điểm sàn xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT vào ngày 28/8 nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh vì đợt 2 cũng đã có kết quả. Từ 13/9 đến 17 giờ ngày 15/9/2021, thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 theo Quy chế tuyển sinh. Trước 17 giờ ngày 16/9/2021, công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Trước 17 giờ 00 ngày 26/9/2021, xác nhận nhập học đợt 1. Dự kiến từ ngày 3/10/2021 là thời gian xét tuyển ĐH các đợt bổ sung.

 

™Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh