Vĩnh Long trước giờ "G" thi THPT

07:07, 06/07/2021

Cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, sáng 7/7/2021, hơn 11.500 thí sinh Vĩnh Long sẽ bước vào ngày thi chính thức đầu tiên với môn thi Ngữ văn. Những ngày qua, tỉnh Vĩnh Long đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

 

Các điểm thi đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất theo quy chế thi và đảm bảo an toàn phòng dịch.
Các điểm thi đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất theo quy chế thi và đảm bảo an toàn phòng dịch.

Cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, sáng 7/7/2021, hơn 11.500 thí sinh Vĩnh Long sẽ bước vào ngày thi chính thức đầu tiên với môn thi Ngữ văn. Những ngày qua, tỉnh Vĩnh Long đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Hoàn tất các khâu

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng BCĐ Thường trực kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Vĩnh Long, đến thời điểm này, việc chuẩn bị cơ sở vật chất ở các điểm thi coi như đã hoàn tất. “Đặc biệt trong việc chuẩn bị ở các điểm thi, chúng tôi quan tâm nhiều đến an ninh, an toàn cho phòng bảo quản, lưu giữ đề thi, bài thi và các điều kiện để đảm bảo cho công tác phòng chống COVID- 19 được thực hiện tốt nhất ở các điểm thi”- bà nói.

Nhân sự cho kỳ thi đảm bảo các yêu cầu, điều kiện theo quy chế thi và cũng đúng cơ cấu quy định với hơn 2.200 người. Thầy Hiệu trưởng Trương Công Danh- Trường THCS- THPT Mỹ Thuận cho biết: “Được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19, trường chúng tôi có 100% cán bộ giáo viên giữ nhiệm vụ trong kỳ thi tiêm vắc xin”.

Trường THPT Lưu Văn Liệt là điểm thi có đông thí sinh. Tuy nhiên, vào giữa tháng 6, còn một vài giáo viên làm cán bộ coi thi không thể tiêm vắc xin vì lý do sức khỏe. Ngay sau đó, lãnh đạo trường đã đề xuất với Sở GD-ĐT thay thế lực lượng này bằng giáo viên đã tiêm vắc xin. Nhờ đó, 100% lực lượng coi thi trong tỉnh được tiêm vắc xin ngừa COVID- 19.

Không chỉ vậy, lực lượng làm công tác thanh tra và lực lượng tham gia các đoàn kiểm tra do Bộ GD-ĐT cử đến làm việc tại Vĩnh Long thì cũng đã được UBND tỉnh quan tâm tiêm ngừa đảm bảo hoàn thành 100%.

Trong khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Vĩnh Long có dự trù sẵn những phương án. Về cơ sở vật chất, ngoài các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi còn bố trí thêm 8 điểm thi dự phòng ở mỗi huyện- thị- thành. Ở mỗi điểm thi chính thức cũng như mỗi điểm thi dự phòng đều sẵn sàng các trang thiết bị y tế cần thiết, cũng như phối hợp với y tế địa phương để chuẩn bị phương án ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Đặc biệt, Sở GD- ĐT Vĩnh Long có 160 cán bộ coi thi dự phòng, đã được tiêm vắc xin, được tập huấn quy chế thi và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi cần.

Cho kỳ thi an tâm, an toàn

Trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, hơn 320 thí sinh tự do cũng được test nhanh trong ngày 5/7 để kiểm tra các yếu tố dịch tễ trước khi các em bước vào kỳ thi. Đối với những thí sinh liên quan đến F thì theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT cũng đã có phương án cụ thể. Đối với các trường hợp thí sinh F0 thì được xem xét để đặt cách; đối với thí sinh F1, F2 thì được xem xét để dự thi trong lần sau và đối với những thí sinh F3 thì thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để tham gia dự thi. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà cho biết: “Chúng tôi cũng tính đến các phương án chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các em an toàn khi dự thi”.

Để hỗ trợ cho thí sinh trong những ngày thi, 31 đội hình tiếp sức mùa thi của Tỉnh Đoàn được thành lập, đóng chốt tại 31 điểm thi. Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- cho biết: “Trước kỳ thi diễn ra, chúng tôi đã triển khai đến các cơ sở Đoàn, các bạn nào khó khăn có nhu cầu về di chuyển nghỉ trưa hay suất ăn trưa,… thì có đội hình tình nguyện hỗ trợ cho các em”.

Bên cạnh đó, đội hình tình nguyện về an toàn giao thông và an ninh trật tự sẽ bố trí sắp xếp xe cộ cho phụ huynh, hướng dẫn các em vào phòng thi, hỗ trợ học sinh khuyết tật. Chị Yến Phương nói: “Khi gặp khó khăn gì cần được hỗ trợ, các em có thể điện thoại hot line 0901 220 225 nhé”.

Nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho kỳ thi.
Nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho kỳ thi.

Nhiều công ty, doanh nghiệp cũng góp phần hỗ trợ cho kỳ thi với những phần quà, số tiền hỗ trợ ý nghĩa, động viên cho thí sinh và cán bộ coi thi yên tâm và an toàn hơn trong kỳ thi sắp tới.

Tính đến ngày 4/7, ngành giáo dục đã vận động xã hội hóa khoảng 350 triệu đồng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trong đó, Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long thông qua Hội Khuyến học tỉnh hỗ trợ mỗi điểm thi 3 triệu đồng, tổng số tiền hỗ trợ là 93 triệu đồng. Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam) tại Khu công nghiệp Hòa Phú tặng 570 hộp khẩu trang và 26 máy đo thân nhiệt cho 6 điểm thi và Sở GD- ĐT Vĩnh Long, trị giá khoảng 50 triệu đồng. Ngoài ra, các trường THCS- THPT và THPT trong tỉnh cũng vận động các tổ chức cá nhân hỗ trợ khoảng 200 triệu đồng.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Ngày 6/7: 14 giờ, thí sinh đến điểm thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót, nghe phổ biến quy chế thi.

Ngày 7/7: Buổi sáng, thí sinh thi môn Ngữ văn và buổi chiều thi môn Toán.

Ngày 8/7: Sáng, thí sinh thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội và thi môn Ngoại ngữ vào buổi chiều.

Giờ phát đề buổi sáng là 7h30 và buổi chiều là 14h20. Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất với thời gian làm bài 120 phút. Các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm: Toán (90 phút), Ngoại ngữ (60 phút), môn thành phần của bài thi tổ hợp (50 phút).

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh