Sức khỏe tốt, tâm lý vững, điểm số cao

01:07, 02/07/2021

Sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng khi các em biết cách ôn tập nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý và hiểu rõ những quy định, quy chế thi để đạt được đỉnh cao phong độ của mình. Đó cũng chính là mục tiêu hướng đến của chương trình tư vấn tâm lý phòng thi, do Tỉnh Đoàn Vĩnh Long chủ trì phối hợp với các đơn vị cùng thực hiện.

(VLO) Sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng khi các em biết cách ôn tập nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý và hiểu rõ những quy định, quy chế thi để đạt được đỉnh cao phong độ của mình. Đó cũng chính là mục tiêu hướng đến của chương trình tư vấn tâm lý phòng thi, do Tỉnh Đoàn Vĩnh Long chủ trì phối hợp với các đơn vị cùng thực hiện.

Tâm lý và sức khỏe tốt sẽ giúp thí sinh đạt được đỉnh cao phong độ khi làm bài thi.
Tâm lý và sức khỏe tốt sẽ giúp thí sinh đạt được đỉnh cao phong độ khi làm bài thi.

Chuẩn bị sức khỏe, tâm lý tốt

Theo TS. Huỳnh Anh Bình- Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP Hồ Chí Minh, người tư vấn tốt nhất cho những băn khoăn trong những ngày cận thi này, chính là thầy cô trong trường. Bên cạnh đó, các bài tập nào chưa rõ các em cũng có thể trao đổi với bạn bè những người giỏi hơn mình ở môn nào đó.

Chuẩn bị tâm thế vững vàng sẽ giúp học sinh làm bài tốt và một trong những lưu ý của TS. Anh Bình là: “Ngày 6/7 tham gia ra mắt hội đồng thi, các em đi vào trường biết số báo danh của mình bao nhiêu, phòng thi chỗ nào, thông tin có sai sót gì không, quy chế ra sao,... điều này sẽ tạo sự tự tin và tâm thế sẵn sàng cho buổi thi chính thức ngày hôm sau”.

TS. Bình hóm hỉnh, nói thêm: “Các em nhớ 4 bước này nhé; dễ làm trước, khó làm sau, khó quá bỏ qua còn thời gian làm lại, không biết làm lại thì làm… lụi”.

Tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi và các giám thị coi thi khuyên thí sinh để điện thoại ở nhà, bởi dù có sử dụng hay không cũng sẽ bị đình chỉ thi.

Lưu ý về sức khỏe cho thí sinh, bác sĩ Nguyễn Hoàng Thúy Oanh- Phó trưởng Bộ môn Sinh lý- Sinh lý bệnh khoa y- Trường ĐH Nam Cần Thơ khuyên các em ăn đủ 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn phụ, ăn đầy đủ chất, đủ nhóm thức ăn, đạm béo vitamin, khoáng chất,… thịt cá, trứng sữa và đặc biệt không được bỏ bữa ăn sáng. Bên cạnh đó, nên ngủ đủ giấc 6- 8 tiếng, ngủ trưa ngắn sẽ giúp các em tỉnh táo hơn.

Lưu ý khi vào phòng thi

Ông Nguyễn Hoàng Phong- Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học- Giáo dục thường xuyên thuộc Sở GD- ĐT Vĩnh Long lưu ý: “Khi làm trắc nghiệm, một số em đã tô sai số báo danh và mã đề, không làm hết bài thi trắc nghiệm hoặc một câu mà chọn đến 2 phương án trả lời”.

Khi vào phòng thi, thí sinh tập trung lắng nghe hướng dẫn của giám thị, ghi thông tin đầy đủ, chính xác vào phiếu làm bài. Đối với bài thi tự luận, để tránh tình trạng bài thi bị chấm riêng, thí sinh không dùng bút xóa, viết 2 màu mực, 2 nét chữ; trong môn thi trắc nghiệm, sử dụng bút chì 2B chứ không dùng bút chì kim vì vết tô hằn trên giấy, máy chấm bài không nhận
dạng được...

Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định, “tài liệu” duy nhất thí sinh được đem vào phòng thi là cuốn Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý. Nhưng lưu ý là, cuốn này phải do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành và không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.

Bên cạnh đó, khi nhận đề thi, nếu thấy đề bị thiếu trang hoặc rách, nhòe, mờ, thí sinh phải lập tức báo cho giám thị để kịp thời xử lý. Nếu không phát hiện hoặc để gần cuối buổi thi mới báo cáo thì thí sinh phải tự chịu trách nhiệm.

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- cho biết: “ Sẽ có 31 đội tiếp sức đóng chốt tại các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. Trước mỗi điểm thi sẽ có số điện thoại đội trưởng đội tiếp sức, thí sinh lưu lại số đội trưởng để nhờ hỗ trợ khi cần thiết, hoặc hot line 0901 220 225. Nếu các em dậy trễ, có thể gọi ngay số điện thoại này khi vừa thức dậy, để các anh chị đội tình nguyện sẽ phối hợp đưa các em đến phòng thi nhanh nhất”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh