Báo điện tử VietNamNet vừa làm một tham khảo xếp hạng về tình hình học sinh học môn Lịch sử ở 62 tỉnh- thành qua kết quả điểm trung bình của các bài thi môn này tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020 (chưa kể Đà Nẵng).
Báo điện tử VietNamNet vừa làm một tham khảo xếp hạng về tình hình học sinh học môn Lịch sử ở 62 tỉnh- thành qua kết quả điểm trung bình của các bài thi môn này tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020 (chưa kể Đà Nẵng).
Theo tham khảo này: nhiều chuyên gia cho rằng đề thi môn Lịch sử năm nay được đánh giá là phù hợp với tình hình học tập của học sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đề thi có 39 câu dàn trải hết chương trình lớp 12, chỉ có một câu nằm trong chương trình lớp 11.
Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy qua kỳ thi là điểm cao hay thấp của bài thi môn Lịch sử còn tùy thuộc rất nhiều vào mục đích cuộc thi của thí sinh, bởi thí sinh thi môn này là để xét tốt nghiệp chớ không phải xét vào ĐH.
Do đó, kết quả điểm trung bình của môn Lịch sử của các thí sinh trong cả nước cho thấy không cao: 5,19 điểm và có đến 260.074 thí sinh có điểm dưới trung bình, 111 thí sinh bị điểm liệt.
Tuy vậy, vẫn có 371 thí sinh đạt điểm 10. Điểm trung bình môn Lịch sử cao nhất thuộc về tỉnh Bình Dương (5,910 điểm) và thấp nhất là Hà Giang (4,534 điểm), các trung tâm lớn như TP Hồ Chí Minh (thứ hạng 13 với 5,384 điểm), Hà Nội (thứ hạng 27 với 5.221 điểm).
Riêng các tỉnh nằm trong tốp 10 cao nhất thì ở ĐBSCL có 2 tỉnh là An Giang (thứ hạng 3 với 5,740 điểm), Bạc Liêu (thứ hạng 6 với 5,651 điểm) và không có tỉnh nào nằm trong tốp 10 của nhóm thấp nhất.
Tỉnh Vĩnh Long có thứ hạng 17 (với 5,333 điểm) các tỉnh còn lại: Cần Thơ (thứ hạng 12 với 5,400 điểm), Đồng Tháp (20 với 5,305), Cà Mau (22 với 5,285), Tiền Giang (23 với 5,276), Bến Tre (24 với 5,268), Kiên Giang (35 với 5,101), Long An (37 với 5,100), Hậu Giang (38 với 5,089) Trà Vinh (41 với 5,069) và Sóc Trăng (48 với 4,965).
Ở trước cổng một ngôi trường lớn ở TP Vĩnh Long, người viết nhận thấy có 2 tấm biển to, một bên là “Tự hào quá khứ” và một bên là ‘Vững bước tương lai”, phải chăng Lịch sử là một trong các môn học đã đóng góp rất lớn trong truyền dạy cho các thế hệ học sinh chúng ta những kiến thức tạo thành niềm tin đó?
Những con số người viết xin mạn phép dùng để nêu trong bài viết này thực tế chỉ là những con số về một thực trạng một môn học trong một thời điểm nhất định nên chắc chắn chưa nói được hết điều gì, nhưng chúng ta có thể dùng tham khảo để có những nghĩ suy về việc truyền dạy cho giới trẻ chúng ta tốt hơn một môn học như tác giả của bảng tham khảo mong muốn?
Bởi thực tế là khi trả lời bài phỏng vấn của phóng viên đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 28/8/2020, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành đã nói: Năm trước có 70% bài thi môn Lịch sử dưới trung bình, năm nay 47% là đã có chuyển biến. Kết quả thấp cũng phản ánh một phần chất lượng dạy học, điều kiện dạy học ở các địa phương. Cụ thể môn Lịch sử tuy có nhiều cải thiện nhưng vẫn là môn học chưa tạo nhiều hứng thú cho học sinh.
TRUNG TÍN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin